วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เชฟโรเลต โวลต์

รถพลังไฟฟ้าล้ำอนาคต

 

เชฟโรเลต จัดลองขับ เชฟโรเลต โวลต์ รถพลังงานไฟฟ้าพวงมาลัยขวาเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่มอเตอร์สปอร์ตแลนด์ (แดนเนรมิตเก่า) ถนนพหลโยธิน โดยสื่อฯ ไทยได้สัมผัสประโยชน์ของเทคโนโลยีพลังไฟฟ้าขยายระยะทางขับเคลื่อนกันอย่างใกล้ชิด

เชฟโรเลต โวลต์ เป็นรถพลังงานไฟฟ้าขยายระยะทางขับเคลื่อน (Extended-Range Electric Vehicle หรือ E-REV) ซึ่งวิ่งด้วยชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าช่วยเพิ่มสมรรถนะและความประหยัด ชุดขับเคลื่อนของโวลต์ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และเมื่อพลังงานไฟในแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร จะเริ่มทำหน้าที่สร้างพลังงานไฟฟ้าต่อไป เมื่อได้ขับเชฟโรเลต โวลต์ เหมือนได้สัมผัสนวัตกรรมใหม่ในโลกยานยนต์ ด้วยแรงบิดที่ตอบสนองอย่างทันทีทันใดและอัตราเร่งที่รวดเร็ว ได้รับความสนุกสนานในการขับอย่างเต็มที่

แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนกำลัง 16 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ป้อนกำลังไฟให้โวลต์โลดแล่นได้ระยะทาง 40-80 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับสภาพถนน เทคนิคการขับขี่ อุณหภูมิ และอายุแบตเตอรี่ ซึ่งผู้ขับขี่สามารถชาร์จไฟกลับคืนสู่แบตเตอรี่ได้ด้วยไฟตามบ้านเรือนทั่วไปทั้งแบบ 120 โวลต์ และ 240 โวลต์

โวลต์ เป็นรถพลังงานไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียวที่รองรับการขับขี่ระยะไกล เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ ไปถึงจังหวัดชุมพร (ระยะทาง 560 กม.) โดยไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ระบบขยายระยะทางจะช่วยให้โวลต์โลดแล่นต่อไปด้วยเชื้อเพลิงเมื่อแบตเตอรี่หมดลง สำหรับโวลต์ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาสามารถใช้เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอลล์ E85 ได้

โวลต์มีอัตราบริโภคน้ำมันน้อยกว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับรถปลั๊กอินไฮบริด หากโวลต์มีพลังไฟฟ้าเต็มแบตเตอรี่และมีเชื่อเพลิงเต็มถัง จะสามารถเดินทางได้ระยะทางประมาณ 610 กิโลเมตร

สำหรับ เชฟโรเลต โวลต์ รุ่นปี 2012 โครงสร้างตัวถังแบบยูนิบอดี้ พร้อมชิ้นส่วนดูดซับแรงกระแทกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ใช้เหล็กกล้าชุบสังกะสีที่ซุ้มล้อหน้า ฝากระโปรง หลังคา แผงประตู ด้านข้างตัวรถภายนอกเป็นแบบขึ้นรูปชิ้นเดียว กันชนหน้าทำจากวัสดุเทอร์โมพลาสติกโอเลฟิน ระบบ แบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออน สามารถชาร์จพลังไฟกลับคืน พร้อมโมดูลส์เชื่อมต่อหลายวงจร กำลังไฟ 16 กิโลวัตต์/ชั่วโมง

เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 1.4 ลิตร 1,398 ซีซี. 84 แรงม้าที่ 4,800 รอบ/นาที รอบเครื่องยนต์สูงสุด 4,800 รอบ/นาที ระบบควบคุมมลพิษ ติดตั้งระบบฟอกไอเสียแคทาลิติกคอนเวอร์เตอร์คู่ ระบบรักษาการจุดระเบิด 58x (58x ignition system) รางหัวฉีดแบบมีระบบควบคุมรอบการหมุนของปั๊มเชื้อเพลิง และเซ็นเซอร์ควบคุมการผสมอากาศและเชื้อเพลิง

ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า มอเตอร์ไฟฟ้า (2 ตัว) มอเตอร์ขับเคลื่อน 111 กิโลวัตต์ และมอเตอร์กำเนิดไฟฟ้า 54 กิโลวัตต์

ชุดเพลาส่งกำลัง ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าโวลเทค พละกำลังสูงสุด 149 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 368 นิวตัน-เมตร

ระยะเวลาชาร์จไฟ 240 โวลต์ ประมาณ 4 ชั่วโมง ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. ระยะทางขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ (ในเมือง) ประมาณ 70 กม. ขึ้นอยู่กับสภาพถนน เทคนิคการขับขี่ และอุณหภูมิ

ระยะทางขับเคลื่อนในโหมดพลังงานไฟฟ้า และโหมดขยายระยะทาง 610 กม. เมื่อมีพลังไฟเต็มแบตเตอรี่และเชื้อเพลิงเต็มถัง

ช่วงล่าง ด้านหน้า อิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมสตรัทรับน้ำหนักด้านข้าง คอยล์สปริงเหล็กกันโคลง และบุชยางไฮโดรลิก ด้านหลังคานแข็ง โครงสร้างรูปตัวยู พร้อมคอยล์ปสริง และบุชยางไฮโดรลิก ระบบควบคุมแชสซีส์ ระบบเบรกเอบีเอส 4 แชนแนล ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบควบคุมเสถียรภาพ และระบบควบคุมแรงบิดเครื่องยนต์ ระบบบังคับเลี้ยว พวงมาลัยผ่อนกำลังแบบไฟฟ้า วงเลี้ยวพวงมาลัย 2.8 รอบ

ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมร่องระบายความร้อนและเอบีเอส ติดตั้งระบบชาร์จกำลังไฟกลับคืนขณะเบรก และเบรกหลังมาพร้อมระบบกระจายสัดส่วนแรงเบรก ล้ออลูมิเนียมเนื้อฟอร์จน้ำหนักเบา ขนาด 17 นิ้ว หน้ากว้าง 7 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และล้ออลูมิเนียมเนื้อฟอร์จปัดเงาน้ำหนักเบา ขนาด 17 นิ้ว หน้ากว้าง 7 นิ้ว เป็นอุปกรณ์พิเศษ

ระยะฐานล้อ 2,685 มม. ความยาว 4,498 มม.ความกว้าง 1,788 มม. ระยะฐานล้อคู่หน้า 1,556 มม. ระยะฐานล้อคู่หลัง 1,578 มม. ความสูง 1,430 มม. ระยะโอเวอร์แฮงก์ด้านหน้า 993 มม. และระยะโอเวอร์แฮงก์ด้านหลัง 820 มม.

 

 

วันที่ 31/08/2555 เวลา 8:38 น.



เริ่มหนาวแล้วจะไปเทียวที่ไหนกัน

View Results

Loading ... Loading ...



‘เฌอเบลล์’พลิกเซ็กซี่ซุ่มคบหนุ่มนอกวงการ [22/11/2557]
ถือเป็นอีกหนึ่งนางเอกดาวรุ่ง ที่ไม่ว่าจะแสดงละครเรื่องไหนก็จะถูกจับตามองมากๆ ได้รับบทบาท มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ถึงขนาดได้รางวัล “นักแสดงดาวรุ่งหญิง” เป็นเครื่องการันตี “เฌอเบลล์-ลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์” วัย 22 ปี