วันศุกร์ที่ 25 กรกฏาคม พ.ศ. 2557

โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์

ถ้าได้ลองแล้วต้องซื้อแหงๆ

รณชิตได้รับชวนจากคณะเพื่อน ที่บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ให้ขี่เรือบินแอร์บัส เอ 300-600 บินด้วยระดับความสูง 34,000 ฟุต หรือ 10.2 กิโลเมตร จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผ่านน่านฟ้านครสวรรค์ พิษณุโลก แพร่ และพะเยา ระหว่างทางก็ได้รับแจกแซนด์วิชมา 1 ก้อน รสชาติอร่อยดี แล้วตามด้วยน้ำส้มอีก 1 ถ้วย แต่ช่วงนั้นผมเป็นโรคเยี่ยวเหลือง แม่บอกให้กินน้ำเยอะๆ จึงขอน้ำเปล่าเพิ่มอีก 1 แก้ว ก่อนไปลงอย่างนุ่มเนียนที่สนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยข้างบนนั้นกัปตันบอกว่าสภาพอากาศดี แต่ตัวเครื่องอาจจะสั่นสะท้านบ้างเป็นบางครั้ง เพราะลมแรง ส่วนอุณหภูมิปลายทางของตอนบ่ายแก่ๆ วันนั้น บริเวณเดิ่นบินวัดได้ 29 องศาเซลเซียส เอ๊ะ จะเล่าไปทำไมเนี่ย?

รณชิตขอถือโอกาสนี้ผนวกแจ้งข่าวแก่นักท่องเที่ยวที่จะไปเยือนเวียงจันทน์ให้ทราบว่า เดิ่นบิน หรือ เดิ่นยนต์ ของสนามบินสากลวัดไต ขยายใหญ่โต ก้วงขวง ปัจจุบันสามารถจอดยนต์ใหญ่ได้เต็มเหนี่ยวถึง 25 ลำ ซึ่งแสดงให้เห็นการพัฒนาอย่างเร่งรัดรวดเร็วของเพื่อนบ้านเรา ส่วนที่เชียงรายของเรานั้นก็นับเป็นสนามบินสากลในต่างจังหวัดอีกแห่งของไทยนะครับ บ่ายวันนี้ได้เข้าพักที่โรงแรมเมอริเดียน ซึ่งเคยได้คะแนนจากผู้เข้าพักเป็นอันดับ 1 จากโรงแรม 96 แห่งในจังหวัดเชียงราย โดยมีอาหารมื้อเย็นกลางสนามหญ้าริมน้ำ พร้อมดนตรีบรรเลง ฟังเพลงเพลินๆ เป็นการหย่อนอารมณ์เล็กน้อย ช่วยกันปล่อยโคมลอยประดับฟ้าฝูงใหญ่ แล้วกระย่องกระแย่งไปนอนเอาแรง ก่อนทำภารกิจทดลองขับ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ใหม่ ในวันพรุ่งนี้ โดยมีอาจารย์มนัส ดาวมณี ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิค ตามประกบลงคาถาอาคมให้ตามระเบียบ

รถยนต์อเนกประสงค์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ มีขายมาตั้งแต่ พ.ศ.2548 นะครับ เป็นน้องวีโก้อยู่ 1 ปี เคยผ่านการไมเนอร์เชนจ์มาแล้วในปี พ.ศ.2551 และ 2554 นับเป็นรถยอดนิยมของเมืองไทย เพราะเมื่อตอนเปิดตัวใหม่ๆ คนไทยหายใจเป็นฟอร์จูนเนอร์เลยครับ เคยครองส่วนแบ่งการตลาดในรถประเภทเดียวกันนี้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ตอนนี้ปี พ.ศ.2555 โดนเบียดเหลือ 48 เปอร์เซ็นต์

ตื่นเช้าขึ้นมาวันใหม่ ก็มีฟอร์จูนเนอร์มาจอดรออยู่แล้ว 12 คัน มากันครบรุ่น แบ่งเป็นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร 6 คัน กับ 2.5 ลิตร อีก 6 คัน แต่น้องใหม่ที่มาแนะนำตัวในงานนี้คือ รุ่น 2.5G 5AT คือมีเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดว่างั้นเถอะ เน้นคุณสมบัติที่ความคุ้มค่า หรูหรา ประหยัด เช่น ได้เบาะหนัง พวงมาลัยหุ้มหนังมาด้วย

กล่าวทางด้านเครื่องยนต์นั้น ก็ประมาณเดียวกับวีโก้ใหม่ ที่รณชิตได้ลองขับที่ภูเก็ตมาก่อนหน้านี้แล้ว คือโตโยต้าพยายามเข้าสู่ตลาดให้ตรงยุค ต้องประหยัดน้ำมัน แล้วต้องทนต่อความแตกต่างของคุณภาพน้ำมันจากแต่ละสถานีบริการ ขณะที่ปั๊มแรงดันสูงที่ส่งน้ำมันไปหัวฉีดก็หมุนด้วยความเร็วแค่ครึ่งเดียวของรอบเครื่องยนต์ เพื่อความทนทาน ส่วนการทำงานของเทอร์โบก็ไม่มีแล็ค คือไม่รอรอบนั่นเอง ตัวแผงอินเตอร์คูลเลอร์เมื่อก่อนใส่สคู้พดักลมอันเล็ก แต่ตอนนี้ใหญ่ขึ้น เพื่อลดอุณหภูมิและความหนาแน่นของอากาศก่อนส่งเข้าห้องเผาไหม้ ซึ่งเรื่องนี้อาจารย์มนัส ท่านฝากเตือนแฟนๆ ถึงเรื่องการใช้แผ่นกันแมลง เพราะมันไปบังทิศทางลม ทำให้กินน้ำมันและกำลังเครื่องลดลงด้วย ความจริงเรื่องอินเตอร์คูลเลอร์เนี่ยอาจารย์มนัสท่านพูดว่า “ไม่อยากคุย” แต่ก็คุยจนได้ โดยเล่าว่า ของโตโยต้าดีที่สุด มีครีบระบายความร้อนอย่างดี อากาศมาจากเทอร์โบแล้วระบายความร้อนออก ก่อนอัดตรงเข้าห้องเผาไหม้เลย ความร้อนไม่สามารถเข้ามาได้อีก เพราะไม่ได้ใช้ท่อลมยาวๆ

มาถึงเกียร์อัตโนมัติใหม่ 5 สปีด ก็แปลว่าอัตราทดจากเกียร์ต้นไปถึงเกียร์ปลายมีความถี่มากขึ้น ช่วยลดช่องการศูนย์เสียในระบบส่งกำลัง เคยลองเทียบกับคู่แข่งในตลาดมาแล้ว โดยเทียบจากการขับขี่ในสภาพเดียวกัน พบว่าอัตราเร่งฟอร์จูนเนอร์ดีกว่า 4 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่น้ำมันเกียร์ก็ใช้ได้เกิน 1 แสนกิโลเมตร หรือเปลี่ยนเมื่อเสีย ซึ่งเป็นเวิร์ลด์สแตนดาร์ดของยุคปัจจุบัน ความฉลาดอย่างหนึ่งคือ การเกิดเอ็นจิ้นเบรก หรือแรงฉุดจากเครื่องยนต์เมื่อลงทางลาดชัน โดยมีสัญญาณจากรอบเครื่องยนต์และอื่นๆ รวม 4 ช่องทาง

จุดเด่นอย่างหนึ่งในระบบส่งกำลังของรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟูลไทม์คือ มีเฟืองท้ายลูกกลางแบบลิมิเต็ดสลิป เรียกแบบฝรั่งคือ TORSEN นั่นเอง เฟืองแบบนี้มันสามารถแปรผันอัตราทดได้ เพื่อให้เข้าและออกโค้งได้เหนียวหนึบ เนื่องจากช่วงที่อยู่ในโค้งความเร็วของแต่ละล้อมันหมุนด้วยรอบไม่เท่ากัน ถ้ามันแปรผันอัตราทดไม่ได้มันจะขืนกันเอง กลายเป็นเกาะถนนไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนในทางตรงก็ว่าไปตามปกติ แบ่งกำลังกันไปใช้ล้อละ 25 เปอร์เซ็นต์

ของเพิ่มเติมอีกอย่างคือ มีการติดตั้งแผ่นกันลมใต้ห้องเครื่องเพื่อลดเสียงดัง ส่วนช่วงล่างด้านหน้าที่ได้มาจากรุ่นพราโด ก็จูนกันใหม่เพื่อใส่ให้ฟอร์จูนเนอร์ เช่น การเพิ่มมุมแคสเตอร์และอื่นๆ เพื่อให้ขับทางตรงได้สบายใจ อาจารย์เล่าว่าทดสอบทางไกลแล้วดีมาก

สำหรับภายในห้องโดยสารอันกว้างใหญ่นั้น พนักพิงเบาะนั่งเขามีตัวล็อก 2 ด้าน โดยทั่วไปจะมีด้านเดียว เวลาเกิดอุบัติเหตุชนแรงๆ จนพนักเบาะบิด จะทำให้กระดูกสันหลังโดนบิดไปด้วย ซึ่งเป็นอันตราย

รณชิตถูกลงอาคมจนเกือบเที่ยงเลยนะครับ จึงได้ขยับก้นไปนั่งกินของอร่อยที่ร้าน “หลู้ลำ” ริมน้ำกก ถ้าเป็นภาษาอีสานคงจะได้ชื่อว่า “ลาบแซบ” ริมผนังด้านหนึ่งมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคมถูกถ่ายรูปแขวนไว้ข้างฝาเป็นจำนวนมาก แสดงว่าเป็นร้านยอดฮิต ที่ร้านนี้รสชาติน้ำพริกไม่เท่าไหร่ แต่แค็บหมูอร่อยถูกปากเป็นอย่างมาก ผิดกับที่เมอริเดียนเมื่อคืนซึ่งน้ำพริกอร่อยทุกคำ แต่แค็บหมูไม่ค่อยลงตัว สงสัยจะเตรียมไว้นานสำหรับงานเลี้ยงแขกหลายคน

เมื่อได้เวลาของเหล่าพระเอกทั้งหลายจะขึ้นทดสอบขับ ก็มีรถคัมรี่ของตำรวจขับนำขบวน โดยมีเป้าหมายที่สนามบินเชียงใหม่ ส่วนระหว่างทางก็มีครบถ้วนกระบวนความ เพราะต้องปีนขึ้นไปถึงลานจอดกาแฟดอยช้าง ซึ่งมีร้านบริการกาแฟหลากรส อันนี้รณชิตไม่รู้หรอกเพราะไม่กินกาแฟมาแต่ชาติปางก่อนแล้ว แต่ก็เห็นว่าเป็นธุรกิจที่ดี มีรถบรรทุกติดตรากาแฟดอยช้างจอดเรียงรายอยู่หลายคัน อากาศบนนั้นก็เย็นสบายถึงขนาดต้องใส่เสื้อแขนยาว

พอลงจากดอยมา สภาพอากาศเปลี่ยนไปเป็นฝนตกพรำๆ ต้องขับรถอยู่ในฝนนั่นกว่าครึ่งชั่วโมง ตำรวจที่ขับรถนำขบวนแจ้งบอกให้คนที่ขับช้าๆ ช่วยมารับเอ็ม 150 ไปกินคนละขวด จะได้ใจเกินร้อย โดยมีอาจารย์มนัสคอยใช้วิทยุสื่อสารแนะนำผู้ที่ขับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้ลองเล่นกับตำแหน่งเกียร์ต่างๆ เพื่อให้เห็นว่าฝืนกับไม่ฝืน มันแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งรณชิตหมั่นไส้ระบบนี้มาก นั่งคิดอยู่ที่จุดพักครัวร้านริมธารบ้านเมี่ยง มีธารน้ำใสไหลเป็นทาง บรรยากาศลงตัว และรณชิตก็ตัดสินใจสั่งจองฟอร์จูนเนอร์ใหม่ 1 คันในบัดดลนั่นเลย

 

วันที่ 6/11/2555 เวลา 7:36 น.



ฤดูฝนปีนี้ไปเที่ยวไหนกันดี

View Results

Loading ... Loading ...



‘เจนี่’นิ่ง!สยบเตียงร้าว [20/07/2557]
มรสุมความรักถาโถมกระหน่ำรับฤดูหน้าฝนเทพอดิบพอดี “มาดามเจนี่ อัศวเหม” กับสามีนักการเมืองคนดัง “เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม”