วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เตรียมเปิดฉากบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 34

งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 34 เตรียมเปิดฉากในวันที่ 27 มีนาคม จนถึงวันที่ 7 เมษายนนี้ ที่ชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

หลังยอดขายรถยนต์ในปีที่ผ่านมาทะลุถึง 1.4 ล้านคัน ถือเป็นอีกประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งแห่งวงการรถยนต์เมืองไทย แน่นอน ต้องมีคำถามถึงงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ที่เป็นเสมือนประตูแห่งการเริ่มนับหนึ่งอย่างแท้จริงของยอดขายในปีนี้

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา เจ้าของงานมอเตอร์โชว์หนึ่งเดียวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาต้องถือเป็นปีพิเศษ ที่มีตัวช่วยอย่างภาษีรถคันแรก ที่หลายบริษัทได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้ จนทำให้ยอดขายทะลุเป้าแบบถล่มทลาย ยอดขาย 1.4 ล้านคันนั้นไม่มีใครคาดคิด แต่เชื่อว่าเป็นเพราะสถานการณ์อำนวยหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาษีรถคันแรก หลังเกิดวิกฤติน้ำท่วม คนจำนวนมากต้องเปลี่ยนรถและเลือกรถที่สามารถใช้กับสภาพน้ำท่วม อย่างรถปิกอัพที่กลายเป็น “รถจำเป็น” อีกคันที่ต้องมีไว้

รวมถึงการที่หลายๆ บริษัทเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถอีโคคาร์ รถเก๋งเล็ก หรือปิกอัพ ที่อยู่ในโครงการของภาครัฐ ล้วนแล้วแต่สร้างยอดขายจนเกิดปรากฏการณ์ยอดคงค้างข้ามปี นี่คือประวัติศาสตร์อีกหน้าสำคัญของตลาดรถยนต์เมืองไทย

ดร.ปราจิน ได้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นแห่งการเปิดหน้าประวัติศาสตร์ ก่อนร่ายยาวต่อว่า มาถึงคำถามปีนี้จะเป็นอย่างไร บอกได้ว่า กระแสยังคงอยู่แต่อาจจะไม่แรงเท่า แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า กระแสความต้องการยังไม่จบลง รถอีโคคาร์ของโตโยต้าก็ยังไม่เปิดตัว แต่เชื่อว่าจะเปิดตัวในปีนี้ ส่วนโตโยต้า วีออส ใหม่ ที่ข่าวบอกว่าสวยกว่ารุ่นเดิมมาก จะมาเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์แน่นอน รวมถึงการเปิดตัวของอีกหลายยี่ห้อ มิตซูบิชิ คอนเซ็ปต์ จี 4 อีโคคาร์ 4 ประตูรุ่นใหม่, มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 สกายแอคทีฟ, มาสด้า 2 รุ่นลิมิเต็ด, ฟอร์ด เอคโค่ สปอร์ต, ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่, เชฟโรเลต สปิน, เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี 300, เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ สปอร์ตซีดาน คูเป้, บีเอ็มดับเบิลยู แอคทีฟไฮบริด ซีรีส์ 3, ซีรีส์ 5, และซีรีส์ 7 แอล

ทั้งยังมี ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่, นิสสัน พัลซาร์ และนิสสัน เออร์แวน รถตู้รุ่นใหม่ ฮุนได เวลอสเตอร์ ที่ค้างคามาตั้งแต่งานมอเตอร์โชว์ครั้งที่แล้ว ปีนี้เปิดให้จองแน่ รวมถึง ซูซูกิ เออร์ติก้า รถสไตล์ “MPV” รุ่นใหม่ล่าสุด

เมื่อมองดูรถรุ่นใหม่ๆ แล้วยังเชื่อว่า มอเตอร์โชว์ปีนี้น่าจะคึกคักไม่แพ้ปีที่ผ่านมา สำหรับยอดจองภายในงาน ปีที่แล้ว 57,000 คัน ปีนี้ผมไม่อยากไปสร้างความกดดันให้กับบริษัท แต่เท่าที่จับกระแสทุกค่ายหวังจะสร้างยอดจองไม่ต่ำกว่าเดิม เมื่อประเมินอย่างนี้ ผมก็คาดการณ์ยอดจองน่าจะไม่ต่ำกว่า 60,000 คัน อย่างแน่นอน

สำหรับเรื่องความสำเร็จของงานในปีนี้ ดร.ปราจิน ก็ตอบว่า งานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ ไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับใครแล้ว เพราะผมแข่งกับตัวเองตลอดเวลา จะเห็นการพัฒนาได้อย่างชัดเจน สิ่งสำคัญคือ งานมอเตอร์โชว์ เป็นงานที่ได้รับการยอมรับจาก OICA บรรจุเข้าปฏิทินมอเตอร์โชว์โลก เพราะฉะนั้น ในแต่ละปีไม่เคยหยุดอยู่กับที่ มีอะไรใหม่ๆ มานำเสนอตลอด โดยเฉพาะการร่วมมือจากบริษัทรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ จะสังเกตได้จากการก่อสร้างพื้นที่จัดแสดงอลังการทุกปี และทุกบริษัทจะเน้นการโชว์กับงานนี้อย่างเต็มที่ ภายใต้การสนับสนุนอย่างดียิ่งจากบริษัทแม่

ส่วนภาพรวมของงาน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่การจัดแสดงของบริษัทรถยนต์หรือแนวร่วมด้านกิจกรรมต่างๆ ยังคงมีอยู่ครบครัน มาดูงานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ ต้องตั้งใจมาดู เพราะนอกจากความก้าวล้ำแห่งเทคโนโลยียานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นคอนเซ็ปต์คาร์ หรือรถต้นแบบ รถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงรถจักรยานยนต์ ที่วันนี้ฮอนด้า ยามาฮ่า และซูซูกิ จัดหนักจัดเต็มจริงๆ 1 วันเต็ม คุณสามารถอยู่ในงานงานนี้ได้อย่างลืมเวลาเลยทีเดียว

บทสรุปของงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ในปีนี้ ดร.ปราจิน ต้องแข่งกับตัวเอง แน่นอนต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะวันนี้ไม่ใช่เพียงผู้ชมคนไทยหรือสื่อประเทศไทยเท่านั้น เพราะยังได้รับความสนใจจากชาวต่างประเทศ และสื่อมวลชนจากต่างประเทศ ที่เดินทางมาดูงานและทำข่าวกันเพิ่มขึ้นทุกปี ปีนี้ก็มีหลายบริษัทเชิญสื่อมวลชนจากต่างประเทศมาร่วมงานเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในประเทศไทย

สำหรับ “มิสมอเตอร์โชว์” จะกลับมาประกวดอีกครั้ง หลังจากปีที่แล้วที่งดจัดด้วยสถานการณ์น้ำท่วม ปีนี้กลับมาจัดเหมือนเดิม ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับมิสมอเตอร์โชว์และรองทุกคนได้ภายในงาน ส่วนมิสพรีเซ็นเตอร์ จะจัดประกวดในช่วงการจัดงาน เพราะเป็นการคัดเลือกจากพรีเซ็นเตอร์ของแต่ละบริษัทมาประกวดความรู้ความสามารถกัน

กิจกรรมอันเป็นของคู่กันกับงาน ปีนี้ยังคงมีอยู่ครบครัน เลือกชมกันได้ในแต่ละวัน รวมถึงพื้นที่ของอุปกรณ์ตกแต่ง มีให้เลือกกันมากมาย ตั้งแต่ประดับยนต์จนถึงมอเตอร์ไซค์ เป็นอีกพื้นที่ที่มีผู้เข้าชมงานให้ความสนใจไม่แพ้พื้นที่อื่นๆ เป็นงานที่มีอุปกรณ์ตกแต่งที่สวยงาม น่าจะมากที่สุดด้วย

ปีนี้บัตรผ่านประตูยังคงจำหน่ายราคาเดิมที่ 100 บาท หางบัตรยังใช้ชิงโชค โดยมีรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นรางวัล ผู้เข้าชมงานซื้อบัตรแล้ว อย่าลืมส่งหางบัตรเข้าชิงโชค เพราะอาจเป็นผู้โชคดี ได้เป็นเจ้าของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่จัดเป็นรางวัลทุกปี

งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เป็นงานมอเตอร์โชว์ระดับโลกจริงๆ นี่คือความภาคภูมิใจของคนจัดงาน ที่วันนี้ได้รับการยอมรับจากคนไทยและคนต่างประเทศ ที่เป็นการยกระดับความสามารถของคนไทยอย่างแท้จริง

บทสรุปของ “ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา” คงไม่ใช่บทสรุปสุดท้าย เพราะคำตอบอยู่ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ซึ่งจะจัดแสดงในวันที่ 27 มีนาคม-7 เมษายน 2556 ที่ชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ทางด้านนายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ในฐานะ “แม่ทัพ” ที่เป็นทัพหน้าของงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ มีหน้าที่ต้องดูแลการวางผัง การจัดระเบียบพื้นที่ และองค์ประกอบโดยรวม อันเป็นรากฐานแห่งความสำเร็จของงาน กล่าวว่า รถยนต์เป็นเสมือนแฟชั่นแห่งโลกยนตรกรรม ที่ทุกบริษัทต้องออกแบบเพื่อนำเสนอเป็นทางเลือกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ การออกแบบภายในและภายนอก แม้กระทั่งสีสันและลายเส้น รถยนต์และเทคโนโลยีก้าวล้ำไปเยอะมาก ในฐานะที่เป็นผู้นำในการจัดงานมอเตอร์โชว์ ก็ต้องมองอนาคตของยานยนต์ ควรจะไปในทิศทางใด “ตลาดโลกจะเป็นอย่างไร”

เมื่อมองเห็นทิศทางของโลกยนตรกรรมเปรียบเสมือนแฟชั่น ก็คิดคอนเซ็ปต์ขึ้นมาปลุกกระแสให้เกิดขึ้น อยากให้ทุกคนลองมองเข้าไป จะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน รถยนต์ก็เป็นอีกแฟชั่นที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าทุกคนจับต้องได้อย่างชัดเจน

การดีไซน์พื้นที่จัดแสดงย่อมเปลี่ยนแปลงตามกระแส จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เป็นคอนเซ็ปต์เดียวกับการดีไซน์ออกแบบรถยนต์ ซึ่งจะเป็นคอนเซ็ปต์เดียวกันทั่วโลก เรื่องพื้นที่การก่อสร้างทั้งหมด การออกแบบจะเน้นที่บูธก่อน แล้วรถยนต์ถึงจะเป็นองค์ประกอบสุดท้าย ทุกบริษัทให้ความสำคัญกับการออกแบบมากขึ้น ปีนี้เชื่อว่า มีหลายบริษัทที่อาจไม่จำเป็นต้องยึดติดกับบริษัทแม่ แต่ก็เน้นรูปแบบและการออกแบบบูธมากขึ้นกว่าในอดีต เพราะพื้นที่จะไม่ใช่แค่การจัดแสดงรถยนต์เท่านั้น หากยังต้องการให้เป็นพื้นที่การจัดแสดงเป็นองค์ประกอบด้วย

บริษัทรถยนต์เปลี่ยนแปลงรูปแบบพื้นที่ ผู้จัดงานก็ต้องปรับเปลี่ยนแปลงมีพื้นที่ส่วนกลางที่จัดไว้ให้กับผู้เข้าชมงาน ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องเฉพาะของมอเตอร์โชว์ไทย ในต่างประเทศไม่ค่อยมี จะมีดิสเพลย์ต่างๆ มุมนิทรรศการ โดยจะให้ความสำคัญกับมุมต่างๆ เพื่อสร้างบรรยากาศก่อนเข้าชมงานให้กับผู้มาชมงาน

สำหรับปัญหาที่จอดรถ คงปฏิเสธไม่ได้กับจำนวนผู้เข้าชมงานในแต่ละวันที่มีนับแสนคน ปัญหามีแน่ แต่จะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ทางสถานที่กับผู้จัดงานคิดเรื่องนี้ทุกปี แต่ก็อยากให้พิจารณาเรื่องการเดินทางมาชมงานด้วย อยากขอความร่วมมือในการใช้บริการรถที่จัดให้ หรือจะใช้บริการรถแท็กซี่หรือรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่น่าจะให้ความสะดวกได้ในระดับหนึ่ง

สนามทดลองขับ สำหรับงานของมอเตอร์โชว์น่าจะใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีพื้นที่กว่า 33,000 ตารางเมตร เป็นสนามที่ได้มาตรฐาน ซึ่งคุณจาตุรนต์ โกมลมิศร์ เป็นคนออกแบบเอง เพราะเคยผ่านการเรียน เซฟตี้ ไดรฟ์วิ่ง และเรซซิ่ง สคูล รวมถึงการได้จัดกิจกรรมการทดสอบให้กับหลายๆ บริษัทมาแล้ว มาออกแบบจัดกิจกรรมให้กับลูกค้าได้ทดลองขับ การทดลองขับรถทุกคันไม่จำเป็นต้องขับเร็ว ก็สามารถเรียนรู้สมรรถนะของตัวรถได้ โดยใช้หลักสากลมาเป็นตัวกำหนด

นอกจากพื้นที่จัดแสดงรถยนต์และจักรยานยนต์แล้ว ยังมีพื้นที่จัดแสดงกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการประกวดมิสมอเตอร์โชว์ ปีนี้ก็กลับมาจัดเหมือนเดิม รวมถึงการจัดประกวดมิสพรีเซ็นเตอร์

งานมหกรรมบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ นับว่าเป็น “มอเตอร์โชว์” แห่งประเทศไทย อย่างแท้จริง ที่มีทั้งความเหมือนและความแตกต่างจากมอเตอร์โชว์ทุกแห่งในโลก

วันที่ 12/03/2556 เวลา 7:32 น.



ฤดูฝนปีนี้ไปเที่ยวไหนกันดี

View Results

Loading ... Loading ...



‘กระแต’ หุ่นเป๊ะเวอร์! [16/08/2557]
“กระแต อาร์สยาม” หรือ “นิภาพร บุญยะเลี้ยง” สาวลำปางวัย 27 ปี ที่สร้างชื่อมาจากการเป็น “นักมวยไทยหญิง” ระดับแชมป์เลยทีเดียว ก่อนจะก้าวมาสู่อาชีพ “นักร้อง”