วันพฤหัสบดี ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561 16:20 น.

ยานยนต์

ยอดขายมาสด้าทะยานแรงทุบสถิติสูงสุด

วันพุธ ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561, 20.43 น.

ยอดขายมาสด้าทะยานแรงทุบสถิติสูงสุด

 
 
 
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยความสำเร็จผลการดำเนินธุรกิจประจำปีงบประมาณ 2560 ยอดขายพุ่งกระฉูดสร้างสถิติใหม่ทะลุ 56,000 คัน เพิ่มขึ้น 31% โดยเฉพาะรถเก๋งเล็กอย่างมาสด้า2 แรงกระชากใจวัยรุ่นเกิดกระแสฟีเวอร์ไปทั่วเมืองจนก้าวขึ้นครองอันดับหนึ่ง ส่วน CX-5 แรงไม่แพ้กันหลังเปิดตัวมาเพียง 5 เดือน ขายไปแล้วถึง 3,929 คัน ประกาศเดินหน้าขยายธุรกิจภายใต้ปรัชญา “MAZDA WAY” พร้อมดันคนไทยนั่งแท่นบริหารครบทุกฟังก์ชั่นเพื่อขับเคลื่อนองค์กรก้าวสู่ความแข็งแกร่งภายใต้การทำงานร่วมกันเป็นทีม ONE MAZDA TEAM
 
 
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ตลาดรถยนต์ในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าตลาดเพิ่งเริ่มฟื้นตัว และมองเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นมา แต่เมื่อพิจารณาจากยอดขายของปีงบประมาณ 2560 โดยเริ่มนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 จนสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2561 มาสด้ายังสามารถเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้ ส่งผลให้ประสบความสำเร็จสูงสุดเป็นประวัติการณ์มีตัวเลขยอดขายสูงถึง 56,379 คัน เติบโตสูงถึง 31% ซึ่งถือเป็นยอดขายสูงสุดในรอบ 5 ปี ครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 6.3% (ประมาณการจากมาสด้า) สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และครองมาร์เก็ตแชร์สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของมาสด้าทั่วโลก ที่สำคัญยังถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตอันดับหนึ่งของมาสด้าทั่วโลก และส่งผลทำให้มาสด้า ประเทศไทย มียอดขายสูงเป็นอันดับที่ 7 ของโลก รองจากประเทศจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา และเยอรมนี
 
 
โดยเฉพาะรถยนต์นั่งมาสด้า2 นั้นฮิตติดลมบนมียอดขายสูงกว่า 35,440 คัน เพิ่มขึ้น 47% ขึ้นครองเบอร์หนึ่งในตลาดรถเก๋งเล็ก ในขณะที่รถอเนกประสงค์เอสยูวี All-New Mazda CX-5 ฮ็อตฮิตอย่างรวดเร็วหลังการเปิดตัวมาไม่นานมียอดขายสะสมสูงถึง 6,411 คัน เพิ่มขึ้น 89% ตามมาด้วยรถเก๋งคอมแพคคาร์มาสด้า3 ก็ร้อนแรงไม่แพ้กันมียอดขายสูงถึง 4,945 คัน เติบโต 16% ส่วนรถปิกอัพสายพันธุ์แกร่งมาสด้า บีที-50 โปร มียอดขายรวมทั้งสิ้น 5,798 คัน ลดลง 21% และฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์มาสด้า CX-3 ที่แม้จะเจอกับคู่แข่งขันรอบด้านแต่ก็สามารถทำยอดขายได้สูงถึง 3,755 คัน ลดลงเล็กน้อย 10% และสุดท้ายคือรถสปอร์ตเปิดประทุนหลังคาไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก เจ้าของตำนานรถสปอร์ตที่ขับสนุกที่สุดมียอดขายถึง 30 คัน
 
 
สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำปีงบประมาณ 2560 เปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2559
 
 
ข้อมูลการขายรถ เมษายน 2560 – มีนาคม 2561 เมษายน 2559 – มีนาคม 2560 % เปลี่ยนแปลง
มาสด้า2 35,440 24,043 + 47
มาสด้า3 4,945 4,252 + 16
มาสด้า CX-3 3,755 4,171 - 10
มาสด้า CX-5 6,411 3,396 + 89
มาสด้า BT-50 โปร 5,798 7,310 - 21
มาสด้า MX-5 30 23 + 30
ยอดรวม 56,379 43,195 + 31
 
 
สรุปยอดการจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม – มีนาคม 2561) มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 16,586 เติบโตเพิ่มขึ้น 43% ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดถึง 7.0% (ประมาณการจากมาสด้า) โดยแบ่งออกเป็นรถยนต์นั่งมาสด้า2 มีจำนวนมากที่สุดถึง 10,313 คัน เพิ่มขึ้น 55% ตามมาด้วยรถอเนกประสงค์เอสยูวี All-New Mazda CX-5 จำนวน 2,371 คัน เพิ่มขึ้น 198% รถยนต์นั่งมาสด้า3 จำนวน 1,290 คัน ลดลงเล็กน้อยเพียง 3% รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ Mazda CX-3 จำนวน 958 คัน ลดลงเล็กน้อยเพียง 6% รถปิกอัพมาสด้า บีที-50 โปร จำนวน 1,650 ลดลงเล็กน้อย 8% และรถสปอร์ตเปิดประทุนมาสด้า MX-5 จำนวน 4 คัน 
 
 
สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำไตรมาสแรกของปี 2561 เปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปี 2560
ข้อมูลการขายรถ มกราคม – มีนาคม 2561 มกราคม – มีนาคม 2560 % เปลี่ยนแปลง
มาสด้า2 10,313 6,633 + 55
มาสด้า3 1,290 1,324 - 3
มาสด้า CX-3 958 1,015 - 6
มาสด้า CX-5 2,371 795 + 198
มาสด้า BT-50 โปร 1,650 1,791 - 8
มาสด้า MX-5 4 4 n/a
ยอดรวม 16,586 11,562 + 43
 
อย่างไรก็ตามมาสด้ายังคงมั่นใจว่าตลาดรถยนต์รวมในปีนี้จะมียอดขายทะลุเกิน 9 แสนคัน อันเนื่องมาจากกำลังซื้อยังมีอยู่อีกมาก โดยเฉพาะรถยนต์นั่งและรถอเนกประสงค์เอสยูวี ซึ่งมาสด้าได้พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วจากยอดการขายรถเก๋งเล็กที่สามารถก้าวขึ้นมาครองอันดับหนึ่งในไตรมาสแรก ในขณะที่ปีนี้มาสด้ามองว่าเซ็กเมนท์ของรถอเนกประสงค์จะเป็นอีกรุ่นที่สอดแทรกเข้ามา
วันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์ที่กำลังร้อนแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นยี่ห้อ “มาสด้า” เพราะถือเป็นปีทองของยอดขายที่โตวันโตคืน หลังจากเริ่มส่งรถยนต์รุ่นใหม่ลุยตลาดเมืองไทยภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และการออกแบบอันสง่างามภายใต้ KODO Design ประกอบกับการอัพเกรดเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ตลอดจนการปรับยุทธศาสตร์ขนานใหญ่ เดินหน้ากำจัดจุดอ่อนให้กลายเป็นจุดแข็ง ด้วยการปรับปรุงกระบวนการทำงานหลังบ้านให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว เน้นคุณภาพการบริการ กำหนดราคาอะไหล่ให้เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้ ประกอบกับการปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ของโชว์รูม เพิ่มศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง ส่งผลทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงคุณภาพของรถยนต์มาสด้าที่วางจำหน่ายในตลาดภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ 
ถึงแม้ว่าตลอดปีงบประมาณที่ผ่านมา มาสด้าจะมีเพียงการปรับโฉมในแต่ละรุ่นเพื่อนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใส่ แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ปรากฏว่าลูกค้ากลับให้การยอมรับกับแนวทางของมาสด้าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะมาสด้า2 ทำเซอร์ไพรส์ก้าวขึ้นยึดบัลลังก์แชมป์ยอดขายรถยนต์นั่งขนาดเล็กได้สำเร็จอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน ทำให้ยิ่งมั่นใจว่ายอดขายในปีงบประมาณนี้ทะลุเกิน 60,000 คัน แน่นอน
 
 
ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของมาสด้าเกิดความมั่นคงและแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มาสด้าได้สร้างปรากฏการณ์สั่นสะเทือนวงการรถยนต์ ด้วยการแต่งตั้งคนไทยขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารสูงสุดในองค์กรระดับชาติ นั่นคือ นายชาญชัย ตระการอุดมสุข เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2559 ด้วยความลงตัวของการทำงานระหว่างคนไทยด้วยกันส่งผลให้มาสด้าก้าวเติบโตอย่างร้อนแรง แน่นอนว่าในวันนี้ มาสด้าได้สร้างความท้าทายใหม่ให้เกิดขึ้นด้วยการประกาศปรับทัพองค์กรอีกครั้ง โดยการดันคนไทยขึ้นมานั่งแท่นบริหารแบบยกชุดครอบคลุมทุกฟังก์ชั่นของการบริหารงาน ตั้งแต่ การวงแผนองค์กร บัญชีและการเงิน การขาย การตลาด การบริการหลังการขาย ระบบขนส่งโลจิสติกส์ส์และอะไหล่ โดยได้ 8 กุนซือ ที่คลุกคลีกับมาสด้ามายาวนานขึ้นบัญชาการในแต่ละฝ่ายภายใต้ปรัชญาการทำงานเป็นทีม นั่นคือ ONE MAZDA 
 
 
สำหรับ นายชาญชัย ตระการอุดมสุข หลังจากเริ่มเข้ามาบริหารงานกับมาสด้าในตำแหน่ง ประธานบริหาร มาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559 เป็นต้นมา และยังวางผู้บริหารคนไทยขึ้นมายกชุดครอบคลุมทุกแผนก ดัน 5 เสือแห่งมาสด้าก้าวขึ้นบริหารงานหลักขององค์กร เพื่อนำองค์กรก้าวสู่ความแข็งแกร่งภายใต้ ONE MAZDA TEAM เพื่อให้โครงสร้างการบริหารงานเป็นไปด้วยความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น  ให้สอดคล้องกับปรัชญาการบริหารงานขององค์กรมาสด้า หรือ MAZDA WAY โดยมีผู้บริหารชาวญี่ปุ่นคอยสนับสนุน มร. อัตสึชิ ยาซูโมโต้ เป็นรองประธานบริหาร ส่วนรองประธานบริหารอีก 2 คน คือ มร. ฮิโรโนริ ทานากะ รองประธานฝ่ายวางแผนองค์กร และ มร. ฮิโรชิ คูโก รองประธานฝ่ายบริการลูกค้าและอะไหล่ ได้กลับไปรับหน้าที่ใหม่ที่ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น