วันศุกร์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 07:48 น.

กทม-สาธารณสุข

ร้องผู้ว่าฯกทม.เอาผิดป้ายโฆษณาน้ำเมาผิดกม.เกลื่อนกรุง

วันพฤหัสบดี ที่ 08 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561, 12.39 น.

ร้องผู้ว่าฯกทม.เอาผิดป้ายโฆษณาน้ำเมาผิดกม.เกลื่อนกรุง

เยาวชนร้องผู้ว่า กทมเอาผิดป้ายโฆษณาเหล้าเบียร์บนตึกสูง สำรวจพบโฆษณาผิดกฎหมายเกลื่อน

 

     

วันที่8ก.พ.61 นายธีรภัทร์   คหะวงศ์  ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วย นายวันชัย  พูลช่วย  เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา และกลุ่มเยาวชน กว่า 20 คน นำหลักฐานการทำผิดกฎหมาย เข้าร้องเรียน พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กทม. ผ่านทาง พล.ต.ท.ชินทัต มีสุข รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณีปรากฏป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งในรูปแบบของป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ติดบนผนังตึก อาคารสูง รวมไปถึงป้ายโฆษณาตู้ไฟ ตามร้านเหล้าผับบาร์ต่างๆ ที่มีการใช้ตราสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงตราสัญลักษณ์ที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(เสาชิงช้า)

           

 นายธีรภัทร์ กล่าวว่า จากที่เครือข่ายเยาวชนฯได้เฝ้าระวังการทำผิดกฎหมายของธุรกิจสุรา รวมถึงคอยหนุนเสริมการทำงานภาครัฐในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  โดยล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 และต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้  เครือข่ายเยาวชนฯลงพื้นที่สำรวจป้ายโฆษณาของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่กรุงเทพฯ พบว่า มีการทำผิดกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 จำนวนมาก ทั้งในรูปแบบของป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ติดบนผนังตึก อาคารสูง รวมไปถึงป้ายโฆษณาตู้ไฟ ตามร้านเหล้าผับบาร์ต่างๆ ที่ใช้ตราสัญลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือตราสัญลักษณ์ที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  

           

“แปลกใจอย่างยิ่งว่ามีการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่จำนวนมากในพื้นที่ กทม. ทำไม่ไม่มีใครเห็นป้ายผิดกฎหมายนี้เลยหรือ ใครอนุญาตให้ขึ้นป้ายที่ผิดกฎหมายลักษณะนี้ได้  แล้วทำไมกทม.ถึงไม่มีมาตรการใดๆจัดการกับป้ายที่ผิดกฎหมายเหล่านี้ ปล่อยให้ติดกันอย่างโจ่งครึ่ม ใหญ่โตทั่วกรุงเทพฯได้อย่างไร ผู้ว่า กทม. ต้องเร่งตรวจสอบเอาผิดโดยด่วน  เพราะเกือบทั้งหมดแม้จะอ้างว่าเป็นตราสัญลักษณ์ของสินค้าอื่นเช่น โซดา  เครื่องดื่ม  แต่โดยรวมแล้วมีสัญลักษณ์แทบจะเหมือนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และในส่วนที่เป็นคำว่าโซดาหรือ เครื่องดื่ม ก็มีสัดส่วนที่เล็กมาก  แท้จริงแล้วจงใจโฆษณาให้ผู้คนเข้าใจว่าเป็นตราสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า  อันนี้ขัดกับกฎกระทรวงชัดเจน กทม.ต้องเท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของธุรกิจน้ำเมาเหล่านี้ด้วย” นายธีรภัทร์ กล่าว  

 

 ด้านนายวันชัย พูลช่วย เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวว่า  กฎหมายฉบับนี้จะครบรอบ 10 ปี ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้แล้ว  จึงอยากเห็น กทม. จริงจังกับการบังคับใช้กฎหมาย  คงหมดเวลาที่จะประชาสัมพันธ์  ตรวจเตือนกันอีกแล้ว  มันนานพอที่จะรับรู้กันกฎหมายกันอย่างกว้างขวาง  ถึงเวลาต้องเด็ดขาดได้แล้ว   และทางเครือข่ายเรามีข้อเสนอถึงผู้ว่าฯกทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรุงเทพมหานครโดยตำแหน่ง เพื่อนำไปพิจารณา ดังนี้ 1. ขอให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ดำเนินการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งขัดกับพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 และกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแสดงภาพสัญลักษณ์เพื่อประกอบการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในรูปของป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ติดบนผนังตึก อาคารสูง รวมไปถึงป้ายโฆษณาตู้ไฟ ตามร้านเหล้าผับบาร์ต่างๆ ที่มีการใช้ตราสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงตราสัญลักษณ์ที่ทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจากการตรวจสอบของเครือข่ายพบว่ามีป้ายการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกฎหมายดังกล่าวจำนวนมาก

 

2.ในการกระทำดังกล่าวขอให้ตรวจสอบด้วยว่าป้ายดังกล่าวมีการขออนุญาตจากกรุงเทพมหานคร หรือไม่ และหากมีการอนุญาตให้มีการติดตั้งป้ายซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมาย จึงเกิดคำถาม ว่าเจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องอาจมีส่วนร่วมกระทำความผิดให้เกิดการโฆษณาที่ผิดกฎหมายด้วยหรือหรือไม่ ซึ่งในทางที่ถูกต้องแล้วกรุงเทพมหานครไม่ควรอนุญาตให้โฆษณาที่ผิดกฎหมาย และต่อไปควรขอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งดูแลกฎหมายนี้ก่อนอนุญาตเพื่อความชัดเจน

 

3.ขอให้มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพหมานครเป็นการด่วน เพื่อพิจารณามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้ รวมถึงการกำหนดแนวทางลดปัญหาที่เกิดขึ้นจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ เพื่อให้มีระยะเวลาในการเตรียมการวางแผนรับมืออย่างจริงจัง เป็นรูปธรรม

 

4. ขอเรียกร้องผ่านไปยังผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เคารพกฎหมายและหยุดหาช่องเพื่อโฆษณาหลบเลี่ยงกฎหมาย โดยไร้ซึ่งความรับผิดชอบ

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข