วันพุธ ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561 08:15 น.

การศึกษา

"โซเชียล มูฟเม้นท์"มหานอกวัดจี้ปฏิรูปเรียนบาลี

วันพฤหัสบดี ที่ 08 มีนาคม พ.ศ. 2561, 11.06 น.
tags : บาลี

"โซเชียล มูฟเม้นท์"มหานอกวัดจี้ปฏิรูปเรียนบาลี

สำราญ สมพงษ์(ป.ธ.5) นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร รายงาน
 

 

ขณะนี้ก็คงจะทราบกันหมดแล้ว ทั้งพระภิกษุสามเณรรวมถึงฆราวาสมีผู้ใดสอบได้หรือสอบตกการสอบภาษาบาลีประจำปีการศึกษา 2561 เนื่องจากเมื่อวันที่ 7  มี.ค.2561 พระพรหมโมลี (สุชาติ ธมฺมรตโน ป.ธ.9) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะแม่กองบาลีสนามหลวง ได้เป็นประธานการประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปีการศึกษา 2561 ประโยค  7-8-9   ที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร  ขณะเดียวกันได้ประกาศผลสอบบาลีศึกษา(บ.ศ.) สำหรับฆราวาส ประโยค บ.ศ.7-9  ด้วย  และประกาศทุกประโยคในวันที่  8 มี.ค.2561 เวลา 16.00 น.ที่วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

 

การประกาศผลสอบครั้งนี้ได้ถ่ายทอดสดผ่านทางทางเพจ เฟซบุ๊กไลฟ์  กลุ่มการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม-บาลี และ TV/PC Web รวมถึงแอพพลิเคชั่น GBN TV ด้วย ส่งผลให้ผู้ที่เข้าสอบไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามากรุงเทพมหานครเหมือนแต่ก่อน เพราะปัจจุบันนี้ประเทศไทยเป็นยุคไทยแลนด์ 4.0 การสื่อสารรวดเร็ว บวกกับช่วงที่จะถึงเวลาประกาศผลสอบแม่กองบาลีสนามหลวงได้มีการประชาสัมพันธ์ทางเครือข่ายสื่อออนไลน์ต่างๆ ข้อมูลที่ออกมาเร็วที่สุดเห็นจะเป็นผ่านทางเพจวัดสามพระยา หลังจากนั้นกระจายไปทางเพจต่างๆ อย่างเช่น "สมาคมมหาเปรียญและคนเรียนบาลี บาลีศึกษา เพื่อรักษาพุทธพจน์"

 

บวกกับก่อนจะถึงวันประกาศผลสอบให้มีกระแสข่าวนิสิตหญิงสามารถประโยค บ.ศ. 9 ได้ สร้างความสนใจให้บุคคลทั้งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาษาบาลีและบุคคลทั่ว ทำให้เธอต้องออกมาชี้แจ้งผ่างทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าไม่เป็นความจริง ด้วยกระแสข่าวดังกล่าวส่งผลให้บุคคลโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นอดีตมหาเปรียญได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางสื่่อออนไลน์พร้อมกับลุ้นผลการสอบของเธอ และขณะนี้ก็คงจะทราบแล้วว่าผลสอบเป็นอย่างไร


 
จากปรากฏการณ์ความสนใจทราบผลการสอบภาษาบาลีดังกล่าว จึงมีเสียงเรียกร้องจากมหานอกวัดต้่องการให้มีการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาบาลีใหม่ผ่านทางสื่อออนไลน์  เพราะปัจจุบันนี้แม่กองบาลีสนามหลวงมีหน้าที่เพียงจัดการสอบเท่านั้น โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าสำนักเรียนจัดการเรียนการสอนตามยถากรรมอาศัยใบบุญจากศรัทธาญาติโยม ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับการศึกษานอกโรงเรียนหรือ กศน. 

 

อีกประการหนึ่งนั้น การเรียนการสอนภาษาบาลีมุ่งท่องจำแปลได้ แทนที่จะมุ่งเสริมทักษะเหมือนกับการเรียนภาษาต่างประเทศ จึงทำให้ยากที่จะเกิดทักษะทางด้านภาษา ก็คงไม่ต่างอะไรกับการเรียนภาษาอังกฤษของคนไทยที่ส่วนใหญ่เน้นเรียนไวยากรณ์ 

 

จึงได้แต่หวังว่าปรากฏการณ์ความสนใจในการติดตามผลสอบภาษาบาลีครั้งจะเป็นแรงผลักดันให้มีการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาบาลีใหม่เพราะมีฆราวาสที่เป็นอดีตมหาเปรียญและฆราวาสทั่วไปเป็นจำนวนมากต้องการที่จะเข้ามาศึกษาหากการจัดการเรียนการสอนอำนวยอย่างเช่นวัดโมลีกายาราม กรุงเทพมหานครดำเนินการอยู่ขณะนี้ โดยได้นำการสื่อออนไลน์เข้ามาช่วย

หน้าแรก » การศึกษา