วันอังคาร ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561 12:28 น.

การเงิน หุ้น

กรุงศรีฯเผยกลยุทธ์โตอย่างแข็งแกร่ง

วันอังคาร ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561, 14.12 น.

กรุงศรีฯเผยกลยุทธ์โตอย่างแข็งแกร่ง

 
 
 
กรุงศรี เผยกลยุทธ์ กลุ่ม เป็น โซลูชั่น โพรไวด์เดอร์  เป็นธนาคารหลักของกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และลูกค้าธุรกิจ SMEพร้อมขับเคลื่อนศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรรวมทั้งการผสานความรู้ความเชี่ยวชาญในประเทศกับศักยภาพความแข็งแกร่งทางการเงินและเครือข่ายระดับโลกของ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป  มุ่งเน้นสร้างพอร์ตที่สมดุลและเติบโตอย่างยั่งยืน  ปี 2561 ตั้งเป้าสินเชื่อธุรกิจโต 6-8% และเงินฝากโต
6-8%
 
 
 
นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  กลุ่มลูกค้าธุรกิจของกรุงศรีประสบความสำเร็จในการสร้างความเติบโตด้านสินทรัพย์อย่างต่อเนื่องตามแผนธุรกิจ  โดยภาพรวม มีสินเชื่อเติบโตเฉลี่ย7.5%ต่อปี และเงินฝากเติบโตเฉลี่ย5.0%ต่อปีสะท้อนถึงศักยภาพในการต่อยอดความสำเร็จภายหลังการควบรวมธุรกิจของธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ จำกัด (BTMU) สาขากรุงเทพฯและการผสานพลังเครือข่ายของ MUFG 
 
 
 
 
สำหรับแผนธุรกิจระยะกลาง ปี2561-2563 กรุงศรีมุ่งเน้นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับกระบวนการทำงานเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีและส่งมอบบริการเพื่อสร้างและขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับลูกค้าธุรกิจโดยจะให้ความสำคัญกับการเติบโตของสินเชื่อและเงินฝากไปพร้อมๆ กัน นอกเหนือจากการกระชับสัมพันธ์กับลูกค้าเดิมแล้ว กรุงศรียังมีเป้าหมายในการขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มใหม่เชื่อมโยงกับนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยแลนด์ 4.0  
 
 
 
สำหรับแนวโน้มการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจไทย ที่คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวร้อยละ 4  มาจากการลงทุนภาครัฐที่ขยายตัวต่อเนื่อง การลงทุนภาคเอกชนฟื้นตัว และ การส่งออกที่ยังขยายตัวดีเช่นเดียวกับการท่องเที่ยว ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคดีขึ้น ส่งผลดีต่อการขยายตัวของสินเชื่อ  
 
 
โดยแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้  น่าจะคลี่คลาย และไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของธนาคารพาณิชย์ เพราะแนวโน้มเอ็นพีแอลไม่น่าจะเพิ่มขึ้นแล้ว ซึ่งเอ็นพีแอลของธนาคารกรุงศรีอยุธยา อยู่ในระดับที่ต่ำสุดของระบบธนาคาร ส่วนสินเชื่อธุรกิจของธนาคารกรุงศรีอยุธยาปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 6-8 %  โดยเน้นในกลุ่มเอสเอ็มอี ทำให้สัดส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอี เพิ่มขึ้นเป็น  18-20 % จากปัจจุบันอยู่ที่  20%  ของสินเชื่อรวม ส่วนเงินฝากโต  6-8%  
 
 
 
 
" กรุงศรีเดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็นธนาคารพันธมิตรที่ได้รับความไว้วางใจ(Trusted  Banking Partner) สำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และเป็นธนาคารหลักสำหรับบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมทั้งตั้งเป้าที่จะขยายพอร์ตของธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์ โดยจะใช้ประโยชน์จากการทำงานร่วมกับบริษัทในเครือกรุงศรี กรุ๊ป และศักยภาพความแข็งแกร่งของเครือข่ายระดับโลกของ MUFG การผสานพลังนี้จะทำให้กรุงศรีสามารถส่งมอบบริการทางการเงินที่ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นบัญชีเพื่อธุรกิจและผลิตภัณฑ์สินเชื่อ ธุรกรรมและสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศ บริการทางการเงินที่หลากหลายเพื่อตอบสนองการลงทุนในตลาดต่างประเทศสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ กรุงศรีมุ่งเน้นกลยุทธ์ Fee based business และการปรับสมดุลของพอร์ตสินเชื่อโดยเน้นการเติบโตด้านสินทรัพย์และการสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืนนอกจากนี้ กรุงศรีได้จัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ทั้งในด้านการให้คำปรึกษาและองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมการขยายตลาดของลูกค้ากลุ่มธุรกิจไทยรวมทั้งการสร้างเครือข่ายธุรกิจและการแนะนำคู่ค้าธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ”  
 
 
 
นายพรสนอง    กล่าวต่อว่า การที่ธนาคารพาณิชย์มีการแต่งตั้งตัวแทนธนาคาร หรือ แบงก์กิ้ง เอเย่น ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เนื่องจากจำนวนสาขาของธนาคารจะลดลง ซึ่งการมีแบงก์กิ้ง เอเย่น ช่วยลูกค้าทำธุรกรรมการเงินได้ง่ายขึ้นในช่วงการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมไร้เงินสดและการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้ง และตอบรับกับประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่งสังคมของผู้สูงอายุ    ซึ่งคาดว่าในช่วง 3 เดือนนี้ ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ จะเริ่มตั้งแบงก์กิ้ง เอเย่น มากขึ้น  
 
 
อย่างไรก็ตาม  กรุงศรีฯ ยังไม่มีการแต่งตั้งแบงก์กิ้ง เอเย่น โดยขอศึกษากฎเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน ซึ่งเห็นว่าเรื่องนี้ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะการแต่งตั้งแบงก์กิ้ง เอเย่น ต้องเชื่อมโยงไปกับสาขาของธนาคาร อาจจะเน้นการตั้งแบงก์กิ้ง เอเย่น ในพื้นที่ที่สาขาไปไม่ถึง และมีความต้องการทำธุรกรรมทางการเงินสูง โดยธนาคารเน้นการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านข้อมูลส่วนตัวและเงินในบัญชีของลูกค้าเป็นสำคัญ