วันศุกร์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 07:52 น.

ไอที

อะโดบีเผยโฉมนวัตกรรมใหม่สำหรับผู้ค้าปลีก

วันเสาร์ ที่ 03 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561, 14.37 น.

อะโดบีเผยโฉมนวัตกรรมใหม่สำหรับผู้ค้าปลีก

 

จากบทความของ ไมเคิล ไคลน์, ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม การค้าปลีก, การท่องเที่ยวและการบริการ อะโดบี ระบุว่า ระบบวิเคราะห์ข้อมูล Adobe Analytics พบว่า ในช่วงเทศกาลสิ้นปี 2560 ยอดขายออนไลน์ทำสถิติสูงสุด โดยรายได้จากการซื้อสินค้าผ่านมือถืออยู่ที่ 35.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 28.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (Adobe Analytics ตรวจสอบติดตาม 80% ของยอดใช้จ่ายทางออนไลน์สำหรับเว็บไซต์ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุด 100 เว็บไซต์ในสหรัฐฯ)
          


ยอดขายออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไม่ได้บ่งชี้ว่า ร้านค้าแบบปกติทั่วไปกลายเป็นสิ่งล้าสมัย ทั้งนี้ รายงาน U.S. Census สำหรับช่วงฤดูร้อนปี 2560 ระบุว่า 90% ของยอดค้าปลีกทั้งหมดในสหรัฐฯ เกิดขึ้นในห้างร้านแบบปกติทั่วไป และ 43% ของคนรุ่นมิลเลนเนียล (Millennial) ชอบที่จะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าต่างๆ ทางออนไลน์ ก่อนที่จะไปเลือกซื้อสินค้าในร้านโดยตรง (ที่มา)
          


อะโดบีเปิดตัวนวัตกรรมด้านค้าปลีกใน Adobe Experience Cloud อะโดบีจัดแสดงโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในห้องปฏิบัติการวิจัย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเส้นทางของลูกค้าที่เดินเลือกซื้อสินค้าภายในร้าน ทั้งยังช่วยให้สามารถแบ่งเซ็กเมนต์ลูกค้าโดยอ้างอิงข้อมูลความภักดี วันที่เยี่ยมชมร้านครั้งล่าสุด หรือรสนิยมในการซื้อสินค้า เป็นต้น และส่งข้อเสนอโปรโมชั่นพิเศษผ่านทางโมบายล์แอพของผู้ค้าปลีกให้แก่ลูกค้าในร้าน
          


Adobe Analytics จะบันทึกข้อมูลพฤติกรรมของผู้ซื้อ ขณะที่ Adobe Target จะปรับแต่งข้อเสนอเพิ่มเติม และนำเสนอประสบการณ์เฉพาะบุคคลอย่างแท้จริง นอกจากนี้ บน Adobe Cloud Platform ผู้ค้าปลีกสามารถใช้ข้อมูลภายนอกจากระบบคลังสินค้า, ระบบชำระเงิน (POS) และระบบลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เพื่อปรับแต่งข้อเสนอที่สอดรับกับความต้องการของลูกค้าในร้านได้ดียิ่งขึ้น
          


ผู้ค้าปลีกสามารถใช้ Adobe Campaign เพื่อเข้าถึงข้อมูลที่เก็บไว้ในฐานข้อมูลภายนอก โดยอาศัยตัวเชื่อมต่อ Federated Data Access (FDA) อะโดบีได้ยกระดับเทคโนโลยีดังกล่าว ด้วยการขยายขีดความสามารถด้านบิ๊กดาต้าใน Adobe Campaign ซึ่งช่วยให้ผู้ค้าปลีกใช้ประโยชน์จากข้อมูลทั้งหมดที่เก็บไว้ใน Hadoop เช่น รูปแบบการกำหนดราคา และการคาดการณ์ความต้องการ เชื่อมต่อกับโครงสร้างพื้นฐาน Hadoop เพื่อค้นหาและแบ่งกลุ่มข้อมูล โดยไม่ต้องนำเข้าชุดข้อมูลหรือจัดเก็บไว้ภายใน Adobe Campaign เพื่อขับเคลื่อนประสบการณ์ลูกค้าที่เหนือกว่า
          


ความสามารถของ Dynamic Media ใน Adobe Experience Manager Assets มีความฉลาดมากขึ้น โดยผู้ค้าปลีกจะสามารถทำงานอัตโนมัติได้เป็นชุด นำเสนอประสบการณ์ได้รวดเร็วกว่า นอกจากนี้ Smart Crop ที่ขับเคลื่อนด้วย Adobe Sensei จะตรวจจับและครอบตัดจุดโฟกัสบนภาพใดๆ โดยอัตโนมัติ เพื่อบันทึกจุดสนใจที่ต้องการ ไม่ว่าหน้าจอจะมีขนาดเท่าใดก็ตาม ส่วน Smart Imaging จะตรวจจับแบนด์วิธที่ใช้ได้และชนิดของอุปกรณ์ เพื่อลดขนาดไฟล์ภาพสูงสุด 70% ขณะที่ทำการส่งข้อมูล โดยไม่ทำให้ภาพสูญเสียความละเอียด ทั้งยังช่วยให้การโหลดข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้อีกทางหนึ่ง
          


การนำเสนอภาพ 3D, พาโนรามา และ VR ที่สมจริงเหมือนภาพถ่าย และรองรับการปรับเปลี่ยนรูปภาพเพื่อนำไปใช้งานด้านอื่นๆ ได้อย่างยืดหยุ่น โดยสามารถปรับมุม แสง และการตั้งค่าต่างๆ โดยอาศัยการผนวกรวม Experience Manager เข้ากับ Adobe Dimension CC เทคโนโลยีใหม่นี้สามารถใช้งานร่วมกับภาพพาโนรามา ดังนั้นลูกค้าจึงสามารถสัมผัสกับโซฟาตัวใหม่ในห้องนั่งเล่นในรูปแบบเสมือนจริงได้ เป็นต้น
 

หน้าแรก » ไอที