วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 07:12 น.

ต่างประเทศ

เผด็จการทหารเมียนมาไม่ได้ทูตพิเศษ UN เข้าประเทศ ทุบจานดาวเทียมปิดสื่อปราบโหดยิงจรวดอาร์พีจีม็อบ

วันศุกร์ ที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2564, 22.22 น.

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 นางคริสติน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำเมียนมา แสดงความเสียใจที่กองทัพเมียนมาปฏิเสธมิให้ตนเดินทางเข้าประเทศ       

"ดิฉันรู้สึกผิดหวังที่กองทัพเมียนมาตอบดิฉันเมื่อวานนี้ว่าพวกเขาไม่พร้อมที่จะต้อนรับดิฉัน ขณะที่ดิฉันพร้อมที่จะทำการเจรจา เนื่องจากความรุนแรงไม่เคยนำมาซึ่งทางออกอย่างยั่งยืน" นางบูร์เกเนอร์ระบุในทวิตเตอร์
           
นางบูร์เกเนอร์ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ตนกำลังอยู่ที่กรุงเทพฯ หลังจากที่รัฐบาลทหารของเมียนมาปฏิเสธที่จะให้เดินทางเข้าประเทศ

ทุบจานดาวเทียมปิดสื่อปราบโหดยิงจรวดอาร์พีจีม็อบ 

 ที่เมืองพะโค ตำรวจ-ทหารเมียนมา ใช้จรวดอาร์พีจีถล่มบังเกอร์ของผู้ชุมนุม ซึ่งปฏิบัติการล้อมปราบทั้ง 2 แห่ง เกิดขึ้นในช่วงรุ่งสาง ควบคู่กับยุทธการทางทหาร สภาบริหารภาครัฐ(SAC) ยังทำการปิดกั้นการสื่อสาร ตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ  โดยเมื่อวันที่ 8 เม.ย.2564 ตำรวจในเขตอิระวดี และรัฐมอญ ได้ประกาศให้ประชาชนรื้อจานรับสัญญาณดาวเทียม หรือจานทึบ(ระบบเคยูแบนด์) ออกจากหลังคาบ้าน   นอกจากนี้ ตำรวจเมียนมา ยังได้ตรวจยึดจานรับสัญญาณดาวเทียม และอุปกรณ์ Set-Top-Box จากร้านรับติดตั้งจานดาวเทียม ซึ่งปฏิบัติการตรวจยึดจานรับสัญญาณดาวเทียม มีเจตนาเพื่อปิดกั้นการติดตามรับชมข่าวสารจากสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ Mizzima และ DVB

สำนักข่าว Mizzima และสำนักข่าว DVB ได้รายงานข่าวการประท้วงมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2564 ผู้ให้บริการจานรับสัญญาณดาวเทียมยี่ห้อดัง ได้แจ้งแก่สมาชิกว่า ได้ยุติการแพร่ภาพของ Mizzima และ DVB บนแพล็ตฟอร์มแล้ว
           
ปัจจุบัน คณะรัฐประหารหรือสภาบริหารภาครัฐ ได้เปิดให้ประชาชนได้รับชมข่าวสารทางสถานีโทรทัศน์ MRTV ที่ดูแลโดย Ministry of Information (Myanmar) และสถานีโทรทัศ น์Myawaddy หรือ MWD ของกระทรวงกลาโหมเมียนมาเท่านั้น