วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 09:20 น.

การเมือง

ม็อบคณะราษฎรฯพรึบแยกราชประสงค์ไล่ “ประยุทธ์ออกไป”

วันพฤหัสบดี ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 17.09 น.

ม็อบกลุ่มคณะราษฎรฯพรึบแยกราชประสงค์ ไม่สน พรก.ฉุกเฉินฯ โห่ไล่ “ประยุทธ์ออกไป” ขณะที่ จนท.ตรึงเข้มป้องกันความวุ่นวาย

หลังจากรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพฯ เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 15 ต.ค.63 จากการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่ปิดล้อมบริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยจับกุมบรรดาแกนนำกลุ่มคณะราษฎร 63 อย่างไรก็ตามยังมีแกนนำบางส่วนที่ยังไม่ได้ถูกจับกุม อาทิ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ได้โพสต์เชิญชวนให้แนวร่วมมาร่วมชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ กทม. ในเวลา 16.00 น.นั้น

ล่าสุดก่อนเวลา 16.00 น. วันที่ 15 ต.ค.63 ที่บริเวณแยกราชประสงค์ มีมวลชนทยอยเดินทางมารวมตัวเพื่อชุมนุม โดยได้มีการชู 3 นิ้วพร้อมกับ ตะโกนว่า “ประยุทธ์ออกไป” “ปล่อยเพื่อนเรา” และบางส่วนมีการด่าทอด้วยคำหยาบ ขณะที่การดูรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เริ่มมีการทยอยปิดเส้นทางเดินบนสกายวอล์คจากช่วงแยกราชประสงค์ โดยมีเจ้าหน้าที่ยืนควบคุมดูแลประจำจุดสกายวอล์คอีกด้วย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังมีการการตรึงกำลังบริเวณโดยรอบแยกราชประสงค์ สนธิกำลังกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรแต่ละจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อยบนสกายวอล์ค หลังเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือให้ประชาชนลงจากสกายวอล์ค เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลบนจุดสูงข่ม แต่มีประชาชนบางส่วนขัดขืนและไม่ยอม ทำให้เกิดการดันกันไปมา และชู 3 นิ้วตอบโต้ พร้อมโห่ไล่เจ้าหน้าที่ จากนั้นเหตุการณ์จึงสงบลง

 พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบกและโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีการชุมนุมของกลุ่มบุคคลหลายกลุ่มมีการเชิญชวนปลุกระดม เพื่อให้มีการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ พฤติกรรมผู้ชุมนุมบางส่วนไม่เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย และมีผู้ชุมนุมบางส่วนได้มีการกระทำที่ไม่เหมาะสมและมิบังควรมีลักษณะ ที่มิใช่การชุมนุมโดยสงบ รวมทั้งได้ละเลยต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด(โควิด-19) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสังคม ต่อภาพลักษณ์ และระบบเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร พร้อมการออกคำสั่งแต่งตั้งให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำกับดูแล โดยในส่วนของกองทัพบกอาจมีกำลังพลบางส่วน ร่วมเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน สนับสนุนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อได้รับการร้องขอซึ่งในส่วนกองทัพบก ขณะนี้ได้รับมอบเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ภารกิจในการสนับสนุนงานรักษาความปลอดภัย สถานที่ราชการที่สำคัญในกรุงเทพฯ

หน้าแรก » การเมือง