วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:52 น.

ภูมิภาค

ภูมิภูเบศรชวนชิม! กาแฟกัญชาเจ้าแรกไทย

วันพุธ ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2564, 14.56 น.

วันนี้ 24 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า พบที่ร้านอาหาร-กาแฟ ภูมิภูเบศร ริมถนนสายสุวินทวงศ์ (ปราจีนบุรี-ศรีมโหสถ) หมู่ 1 ต.บางเดชะ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี หน้าร้านได้ขึ้นป้ายโปสเตอร์บริเวณปากทางเข้าหน้าร้าน เป็นที่โดดเด่นสะดุดตาแก่ลูกค้า ข้อความระบุว่า ... “กาแฟกัญชาเจ้าแรกในประเทศไทย” ...

 

 


พร้อมมี รายละเอียดอธิบายแจ้งต่อไปว่า... เมนูกัญชาตามภูมิปัญญาเดิม แนะนำให้ใช้ไม่เกิน 5 -8 ใบ สำหรับผู้ที่ไม่เคยกินกัญชามาก่อน ควรกินในปริมาณน้อย เนื่องจากอาจทำให้ เกิดอาการวิงเวียน ปวดศรีษะและหัวใจเต้นแรง หากมีอาการดังกล่าวควรแก้ด้วย การดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง ท้าให้ลอง รับรองจะติดใจกัญ !!! ท่ามกลางลูกค้าที่ทราบข่าวหลั่งไหลมาชิมไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน

 


ผู้สื่อข่าวได้พบ นางสาวภัทรนาถ หรือ “ปอง” สุวิวัฒน์ธนชัย ผจก.ร้าน กล่าวว่า “หลังการปลดล็อคกัญชาของกระทรวงสาธารณะสุข ทาง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร นำนโยบายรัฐบาลสู่การปฏิบัติ ทำการทดลองพัฒนาทั้งยา เมนูอาหารในครัวเรือน ตลอดจนเมนูเครื่องดื่มจากกัญชา อาทิ ... “ซู่ซ่าร่าเริง” ... ที่ปั่นจากใบกัญชาสดให้สีเขียว กลิ่นคล้ายฝรั่ง นำมาผสมชงกับน้ำชาไทย ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำผึ้ง น้ำโซดา ได้รสปรุงตามใจชอบจากน้ำปั่นใบกัญชา เป็นที่ฮือฮากันทั่วประเทศที่ผ่านมานั้น

 


ล่าสุด มีเมนูเครื่องดื่ม ที่ทาง ภูมิภูเบศรชวนชิม!!กาแฟกัญชาเจ้าแรก ในประเทศไทย ที่จะท้ามาให้ชิมกันดื่มแล้วช่วยให้เบิกบาน อารมณ์ขัน ผ่อนคลาย แก้ปวดเมื่อย กินอาหารอร่อย ในเมนูของกาแฟหลากหลาย ทั้งอเมริกาโน่ กาแฟดำผสมกัญชา, มัทฉะ , ชาเขียวผสมกัญชา และ ชากัญชาเพียว พร้อมกับเมนูอาหาร-ขนมขบเคี้ยวอร่อยๆ อีกหลากหลายจาก “กัญชา” ให้เลือกชิม” นางสาวภัทรนาถ หรือ “ปอง” กล่าว


และกล่าวต่อไปว่า “ที่ร้านกาแฟ ได้จัดชงกาแฟกัญชา 2 วีธี ทั้งใน แบบแบบสปีดบาร์ (Speed Bar) และกาแฟแบบสโลว์บาร์ (Slow Bar)

 


กล่าวคือ Speed Bar คือ กาแฟที่ใช้เครื่องเอสเปรซโซ ในการชงกาแฟ และ น้ำกัญชา โดยทั่วไปใช้เวลาในการสกัดช็อต ประมาณ 25-30 วินาที ออกมาเป็นช๊อตเอสเปรสโซ และจากช็อตที่ได้นี้ก็สามารถนำไปทำเมนูกาแฟอื่นๆ อาทิ อเมริกาโน หรือ ลองแบล็ค ลาเต้ คาปูชิโน กาแฟดอยช้าง, ชาเขียวคั่วผสมกัญชา, Green กัญซ่าเป็นเครื่องดื่มกาแฟเย็นไม่ใส่นมผสมน้ำใบกัญชาสด, Ume II (อุเมอิ) เป็นการสกัดน้ำกาแฟผสมใบกัญชาแห้งนำมาชงกับซอสบ๊วยญี่ปุ่น , ชากัญชาเพียว (ร้อน-เย็น) เป็นการนำใบกัญชาแห้งต้มกับน้ำเพื่อให้เป็นน้ำชากัญชา เพิ่มความสดชื่นโดยแต่งกลิ่นด้วยใส่คาโมมายและเปลือกผลเชอรี่แห้งของกาแฟ (Cascara) เป็นต้น


ส่วนกาแฟแบบ Slow Bar คือ กาแฟที่ใช้อุปกรณ์อื่นๆ ที่นอกเหนือจากเครื่องเอสเปรซโซในการชงกาแฟ โดยส่วนใหญ่มักเป็นเครื่องมือที่อาศัยแรงคนเป็นหลัก อาทิ กาแฟดริป เป็นต้น

 


โดย Drip Coffee เป็นวิธีการชงกาแฟผ่านกระดาษกรอง โดยการค่อยๆ รินน้ำร้อนลงไปที่กาแฟ-ใบกัญชาแห้ง ให้น้ำไหลผ่านกระดาษกรองลงไปที่ภาชนะรองรับด้วยอุณหภูมิและความเร็วในการเทน้ำที่พอเหมาะเพื่อให้ได้กาแฟกัญชา ที่มีรสชาติดีที่สุด ทั้งนี้โดยจำหน่ายในราคาตั้งแต่ 70-100 บาท เท่านั้น ”

 


นอกจากนี้ มีขนมหวานขบเคี้ยว ที่มีส่วนผสมของใบกัญชา กินกับเครื่องดื่ม อาทิ เค้กกล้วยหอม, โมจิอัลมอน, คุกกี้ ซีสเค้กหน้าไหม้ โดยการทำเบเกอรี่ จะเริ่มจากการทำเนยกัญชาก่อน จากนั้น จึงนำมาทำเบเกอรี่ต่าง ๆ”

 


พร้อมกันนี้ ทางร้านมีเมนูอาหารผสมกัญชา ให้เลือกหลากหลาย อาทิ สปาเก็ตตี้กระเพราหมู,สปาเก็ตตี้กระเพราไก่,สปาเก็ตตี้เบคอนพริกแห้ง,สปาเก็ตตี้คั่วกัญชา,ข้าวกระเพราะหมู,ข้าวกระเพราไก่,ชุดต้มยำกุ้ง+ข้าวสวย,ไข่กระทะ,ปังคึกคัก(ปังหน้าหมู),ต้มแซ่บสมุนไพรใบกัญ+ข้าว,สลัดกุ้งเนยกระเทียม,ครัวซองแฮมซีสกัญ,ครัวซองกระเพรากัญ,ไข่มังกรทอดกัญ,สปาเก็ตตี้กาโบน่ากัญ ,คั่วกลิ้งหมูกัญ”นางสาวภัทรนาถ หรือ “ปอง” กล่าวในที่สุด

 


ด้าน คุณเนื้อ กับ คุญน้อง กล่าวว่า “มาจาก จ.นครนายก มาดูภูมิภูเบศรสถานที่ทัศนะศึกษา จึงแวะมาดื่ม Ume II (อุเมอิ) น้ำกาแฟผสมใบกัญชาแห้ง นำมาชงกับบ๊วยญี่ปุ่น และ ชาเขียวคั่วผสมกัญชา ลองดื่มเป็นครั้งแรกรู้สึกอร่อยมาก” คุณเนื้อ กับ คุญน้อง กล่าว

 

 

 


ขณะที่นายธนศักดิ์ สุขภัณฑ์ อายุ 46 ปี กล่าวว่า “เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี มาเยี่ยมแม่ จึงแวะลองเมนูผสมกัญชาทั้งอาหาร –เครื่องดื่ม กินข้าวกระเพราหมู-กัญชา กาแฟกัญชา โดยอาหารรสเหมือนกระเพราทั่วไปคาดว่าใบกัญชาเป็นชูรสทำให้อาหารอร่อยขึ้น ส่วนกาแฟได้กลิ่นหอมของใบกัญชา”นายธนศักดิ์กล่าว

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค