วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 19:39 น.

กิจกรรม

สุพรรณบุรี กรมป่าไม้ร่วมจิตอาสารวมใจปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดิน

วันอาทิตย์ ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 21.27 น.

สุพรรณบุรี กรมป่าไม้ร่วมจิตอาสารวมใจปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดิน

 


ที่ จ.สุพรรณบุรี นายปรมินทร์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธานเปิดงานโครงการ “ป่าชุมชน จิตอาสา รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ณ ป่าชุมชนเนินสมบัติ (วัดเขาถ้ำเสือ) อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี โดยจัดกิจกรรมปลูกป่า ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ ปลูกต้นไม้ โปรยเมล็ดมะค่าโมงทางอากาศ และร่วมลงทะเบียนปลูกต้นไม้ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” ผ่านเว็บไซต์กรมป่าไม้

 

 

นายปรมินทร์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันจัดกิจกรรม“ป่าชุมชน จิตอาสา รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” ขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริ และแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยพสกนิกรชาวไทยให้มีความเป็นอยู่ที่ดี ด้วยทรงมีพระราชปณิธานที่จะ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” พระราชกรณียกิจและโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโครงการ “จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.” โดยให้หน่วยงานราชการต่างๆ ที่มีจิตอาสาได้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้กับประชาชน

 

 

กิจกรรมปลูกป่าในวันนี้เป็นความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชาวบ้านป่าชุมชนบ้านเนินสมบัติ สถาบันการศึกษา ประชาชนจิตอาสา ฯลฯ ผู้นำชุมชนกว่า 1,000 คน ร่วมปลูกป่าชุมชนบ้านเนินสมบัติ และปลูกป่าในแปลงสาธิตพัฒนาการปลูกไม้มีค่าเกื้อกูลผักหวานป่าและต้นกระเจียวในพื้นที่ป่าชุมชน ในพื้นที่ 1.5 ไร่ เนื่องจากสภาพพื้นที่ป่าเดิมมีพรรณไม้เด่นประจำถิ่น อาทิมะค่าโมง มะเกลือ ปรงป่า สุพรรณิกา และมีพรรณไม้หายาก ได้แก่ มหาพรหม มะลิสยาม โดยเฉพาะผักหวานป่า ซึ่งเป็นพืชอาหารที่ชุมชนมีความต้องการสูง แต่ขาดแคลน เนื่องจากการขยายพันธุ์ทำได้ยาก กรมป่าไม้จึงได้แนะนำส่งเสริมให้ความรู้เทคนิคการปลูกผักหวานป่าที่จำเป็นต้องมีไม้พี่เลี้ยงปลูกอยู่ใกล้กัน

 

 

เนื่องจากผักหวานต้องการร่มรำไรในช่วงแรกมากถึง 70% และต้องใช้ตาข่ายในการช่วยพรางแสง กิจกรรมปลูกไม้มีค่า และปลูกผักหวานป่าเสริมป่าชุมชนในพื้นที่ 10 ไร่ ทั้งนี้ กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าไม้ที่สำหรับนำมาใช้ปลูกเป็นไม้พี่เลี้ยง 2,000 กล้า ได้แก่ พะยูง มะค่าโมง ประดู่ป่า และต้นหว้า และกล้าผักหวานป่าอีก 2,000 กล้า ในอนาคตก็จะมีผักหวานป่าให้คนในชุมชนได้ใช้ประกอบอาหารและเก็บไปขายสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และปลูกกระเจียวเสริมป่า และกิจกรรมตัดแต่งกิ่งต้นไม้ของทีมรุกขกร การทำความสะอาด บริเวณวัดเขาถ้ำเสือ และกิจกรรมการทำปุ๋ยหมักจากการย่อยสลายเศษกิ่งไม้ใบไม้ ตลอดจนการจัดแสดงนิทรรศการ “ไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่กับป่า” ทั้งนี้ ประชาชนต่างจังหวัดสนใจจะร่วมในการเป็นส่วนหนึ่งของการปลูกป่าฯ สามารถขอรับกล้าไม้คุณภาพดี ได้ที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ส่วนเพาะชำกล้าไม้ เบอร์โทรศัพท์ 02 561 4292 ต่อ 5551  ได้อีกช่องทางหนึ่ง

หน้าแรก » กิจกรรม