วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:53 น.

กิจกรรม

สายเที่ยวสายกินห้ามพลาด! ชวนมาชิม ช้อปส่งท้ายปี เทศกาลเที่ยวสุดฟิน กินปลาหน้าหนาว@อุทัยธานี

วันศุกร์ ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 14.46 น.

สายเที่ยวสายกินห้ามพลาด! ชวนมาชิม ช้อปส่งท้ายปี
เทศกาลเที่ยวสุดฟิน กินปลาหน้าหนาว@อุทัยธานี

 

จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับสำนักงานประมงจังหวัดอุทัยธานี สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุทัยธานี และเทศบาลเมืองอุทัยธานี เปิดตัว “เทศกาลเที่ยวสุดฟิน กินปลาหน้าหนาว @อุทัยธานี” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๗ - ๒๘ ธันวาคมนี้ ณ ลานสะแกกรัง ริมแม่น้ำสะแกกรัง ครั้งแรกกับเทศกาลกินปลาหน้าหนาวซึ่งเป็นช่วงที่ปลาแม่น้ำอร่อยที่สุด หวังเอาใจนักท่องเที่ยว – นักชิม ส่งท้ายปี โดยมีเมนูปลาเด็ด รสชาติดี พร้อมอาหารแปรรูปจากปลา ของฝากของที่ระลึก และสินค้าเกษตรปลอดภัยจากเกษตรกร มาให้นักท่องเที่ยวได้ชิมช้อปกันอย่างจุใจ พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศเย็นสบายริมแม่น้ำสะแกกรัง โดยมีฉากหลังเป็นวัดอุโปสถารามอันเลื่องชื่อ

 

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า จังหวัดอุทัยธานีนับเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย โดยเฉพาะมรดกโลกผืนป่าห้วยขาแข้ง หุบป่าตาด ป่าดงดิบยุคไดโนเสาร์ นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์วิถีชุมชน วัฒนธรรม เช่น พระชนกจักรี บนยอดเขาสะแกกรัง, วัดท่าซุง และวัดอุโปสถาราม, มีประเพณีตักบาตรเทโว ณ วัดสังกัสรัตนคีรี, วิถีชีวิตชาวแพลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง ชุมชนคนบนน้ำแหล่งสุดท้ายที่สมบูรณ์ที่สุดของเมืองไทย, วิถีตลาดเช้า เย็น ริมแม่น้ำสะแกกรัง เป็นต้น

 

นอกจากนี้ จากกระแสรักสุขภาพ อุทัยธานี ยังได้เปิดแหล่งท่องเที่ยวด้านสุขภาพและการเกษตร เช่น เส้นทางจักรยานให้นักท่องเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์แห่งความสุขในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในเส้นทางจักรยานรอบเกาะเทโพ ชมเสน่ห์ชุมชนในแบบสโลว์ไลฟ์ ด้วยการปั่นจักรยานชมสวน ลิ้มลองส้มโอ เกษตรปลอดสารพิษ ปลาย่าง และปลากระชัง การท่องเที่ยวเชิงเกษตรพืชเมืองหนาว แก่นมะกรูด ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี เป็นต้น

 

“นอกจากศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวแล้วที่เรามีอยู่แล้ว อุทัยธานียังมีชื่อเสียงด้านอาหารการกิน โดยเฉพาะอาหารประเภท “ปลาแม่น้ำ” รสชาติอร่อย จนได้รับการกล่าวขานและได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ถึงขนาดต้องมีการเลี้ยงปลากระชังในลำน้ำสะแกกรังเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะ “ปลาแรด” ที่มีรสชาติอร่อย จนกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ขึ้นทะเบียนให้ปลาแรดลุ่มน้ำสะแกกรังอุทัยธานี เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ นอกจากนี้ ยังมีปลาและสัตว์น้ำอื่นๆ ที่ขึ้นชื่อไม่แพ้กัน เช่น ปลายี่สก ปลาเนื้ออ่อน ปลาคัง ปลากราย เป็นต้น จากศักยภาพดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการจัดเทศกาลเที่ยวสุดฟิน กินปลาหน้าหนาว @อุทัยธานี ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยได้รวบรวมร้านอาหารประเภทปลา และกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ตลอดจนเกษตรกรที่จำหน่ายสินเกษตรปลอดสาร มาออกร้านจำหน่ายอาหารปรุงสดใหม่ อาหารแปรรูป สินค้าเกษตรสดๆ จากไร่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวส่งท้ายปี ในบรรยากาศที่สบายๆ เป็นกันเอง คาดว่าจะได้การตอบรับจากนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเป็นอย่างดี”

 

สำหรับเทศกาลเที่ยวสุดฟิน กินปลาหน้าหนาว @อุทัยธานี มีไฮไลต์ที่สำคัญคือ การรวบรวมเมนูปลาสดใหม่จากร้านอาหาร และกลุ่มเกษตรกร มาให้เลือกชิมอย่างหลากหลาย เช่น ร้านเปากะปลา พบกับความอร่อยของซาลาเปาปลาสดอันเลื่องชื่อกับปลาแรดผัดเห็ดหอม ปลาแรดทอดราดพริก ปลาแรดผัดกระเพราใส่ไข่, ร้านครัวลูกแชมป์ ขนมจีนน้ำยาปลาแรดเจ้าเด็ด, ร้านครัวน้องทราย กับเมนูขนมเบื้องปลาแรด ๓ รส เปรี้ยว หวาน เค็ม ที่อร่อยลงตัว, กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ต.น้ำซึม กับเมนูเกี๊ยวปลา น้ำพริกปลาแรด และปลาเบรกแตก, ร้านคุณอ๋อย ปลาเห็ดหรือทอดมัน และยำลูกชิ้นปลากรายแท้ ลุ่มน้ำสะแกกรัง ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การเตรียมวัตถุดิบวันต่อวัน, กลุ่มแปรรูปปลาแรด ต.ท่าซุง กับสินค้าแปรรูปจากปลา ได้แก่ ห่อหมกปลา แหนมปลาแรด ปลาร้าทอด และข้าวเกรียบปลาแรด, กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์น้ำสะแกกรัง กับปลาดุกย่าง ปลาแรดอบสมุนไพร น้ำปลา น้ำพริกปลาย่าง เป็นต้น
 

นอกจากนี้ ยังมีผักปลอดสารสดๆ จากไร่ของเกษตรกรที่ขนมาจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวโดยตรง ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรคอกควาย อ.ลานสัก และ อ.บ้านไร่ ที่นำมะม่วงน้ำดอกไม้ลานสัก และสับปะรดปลอดสาร อ.บ้านไร่มาจำหน่าย ชวนมาลิ้มรสกาแฟอะราบริก้า หอมกรุ่นจากแก่นมะกรูด อ.บ้านไร่ จิบไวน์ข้าวอินทรีย์หอมดงป่าอ้อจาก อ.ลานสัก และแวะช้อปข้าวอินทรีย์ จ.อุทัยธานีติดไม้ติดมือไปฝากญาติมิตรในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

งานในครั้งนี้ นอกจากจะได้ช้อปกันอย่างจุใจ ยังจะได้ชมนิทรรศการเที่ยวสุดฟิน กินปลาหน้าหนาว เพลิดเพลินกับการสาธิตเมนูอาหารเด็ดจากปลา การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เพลงลูกทุ่ง และฟังดนตรีสดเบาๆ ในบรรยากาศสบายๆ ส่งท้ายปี ๒๕๖๒... ห้ามพลาด ๒๗ - ๒๘ ธันวาคมนี้ ณ ลานสะแกกรัง ริมแม่น้ำสะแกกรัง

หน้าแรก » กิจกรรม