วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 07:48 น.

กิจกรรม

สพภ.ติวเข้ม ตร.รู้กฎหมายไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแก้คนล้นคุก

วันศุกร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563, 16.49 น.

สพภ.ติวเข้มตำรวจ รับรู้กฎหมายใหม่ พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท มุ่งหวังลดปัญหาคนล้นคุก และรู้เท่าทันพัฒนาการของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

สำนักงานกิจการและโครงการในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา สำนักงานอัยการสูงสุด (สพภ.) ร่วมกับกองบังคับการตำรวจนครบาล จัดอบรมให้ตำรวจระดับรองผู้บังคับการ ผู้กำกับ สารวัตร ในสังกัด รวม 410 คน โดยนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ผอ.โครงการในพระดำริฯ และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่าการจัดอบรมดังกล่าวนี้เพื่อให้ทราบถึงแนวทางการดำเนินการไกล่เกลี่ย เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ที่มีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าใจและสามารถนำกฎหมายฉบับนี้ไปใช้บังคับได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยลดปริมาณคดีที่จะขึ้นสู่ศาล ให้โอกาสคนที่ไม่ได้ทำผิดร้ายแรงยังมีโอกาสอยู่ในสังคมต่อไป โดยไม่ต้องส่งตัวเข้าเรือนจำ อันเป็นการลดปัญหาเรื่องคนล้นคุกได้อีกช่องทางหนึ่ง

ผอ.โครงการในพระดำริฯ กล่าวด้วยว่า สภพ.เล็งเห็นภัยคุกคามทางเทคโนโลยีสามารถเกิดขึ้นได้ โดยที่แม้แต่ผู้ปกครองก็ไม่สามารถป้องกันปัญหาดังกล่าวได้ แม้ว่าลูกหลานจะอยู่ในห้องนอน ไม่ได้ออกไปนอกบ้านก็ตาม โซเชียลที่ลูกหลานเล่นอยู่ อาจมีคนร้ายกำลังหลอกลวง ข่มขู่ คุกคาม อยู่ก็ได้ สพภ.จึงได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อให้ทราบถึงรูปแบบการกระทำผิดในปัจจุบัน วิธีการในการสืบสวน สอบสวน และการรวบรวมพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์  เพื่อดำเนินคดีกับคนร้าย ให้เจ้าหน้าที่รู้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และสอดรับกับการที่สหประชาชาติถือว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่ โดยจะมีการจัดประชุม UN Crime Congress ที่กรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับเรื่องอาชญากรรมทางเทคโนโลยีโดยตรง ในระหว่างวันที่ 20 – 27 เมษายน 2563 ซึ่งภาพและผลของการกิจกรรมครั้งนี้ สพภ.จะได้นำไปเสนอในเวทีของสหประชาชาติด้วย เพื่อให้เห็นการเตรียมความพร้อมกับการจัดการปัญหาอาชกรรมทางเทคโนโลยีของไทย

หน้าแรก » กิจกรรม