วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 02:03 น.

กิจกรรม

ซีพีเอฟ สานต่อโครงการ“ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน”

วันจันทร์ ที่ 06 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 08.29 น.


ซีพีเอฟ สานต่อโครงการ“ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน”เฟสสอง ร่วมรักษาสมดุลระบบนิเวศทางทะเล     


 
 
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เดินหน้าโครงการ”ซีพีเอฟ  ปลูก ปัน ป้องป่าชายเลน”   ระยะที่สอง ปี 2562-2566  จับมือกรมอุทยานแห่งชาติ   สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  อนุรักษ์  ฟื้นฟู ระบบนิเวศป่าชายเลนและชายฝั่งทะเล  พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์  ต.บางหญ้าแพรก  อ.เมือง  จ.สมุทรสาคร  หลังผลสำเร็จของโครงการระยะที่ 1 เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ  สัตว์น้ำ กุ้ง หอย ปู ปลา ในพื้นที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น      
             
 
นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ  กล่าวว่า  ภายใต้วิสัยทัศน์ของบริษัทฯ สู่การเป็น“ครัวโลก” ซีพีเอฟมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจควบคู่กับให้ความสำคัญในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นต้นทางของวัตถุดิบในกระบวนการผลิตอาหาร โดยได้ดำเนินโครงการเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ภายใต้กลยุทธ์  3  เสาหลัก  คือ  อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน  ดินน้ำป่าคงอยู่   สามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยมากกว่า  1 หมื่นไร่  ผ่านการดำเนินโครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง 5,971 ไร่   โครงการ ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน 2,388  ไร่   และโครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ปลูกต้นไม้ในสถานประกอบการทั่วประเทศรวม 1,720 ไร่    

 

 


“ เป้าหมายของโครงการด้านสิ่งแวดล้อมในระยะต่อไป คือ   มีส่วนร่วมลดภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ของต้นไม้   เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ  ปรับปรุงสภาพป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารของชุมชน และช่วยรักษาสมดุลระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง”  นายวุฒิชัย กล่าว 
 
ทั้งนี้   ปี 2562-2566  เป็นการสานต่อโครงการ”ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” ระยะที่หนึ่ง  ซึ่งบริษัทฯ  ร่วมมือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อนุรักษ์ ปกป้อง และฟื้นฟู ความหลากหลายทางชึวภาพของระบบนิเวศบนบกและทะเล ที่ ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  บนเนื้อที่รวม 266 ไร่  เป็นแปลงปลูกป่าต่อเนื่องจากแปลงที่มีการอนุรักษ์และฟื้นฟูในระยะแรก (ปี 2557-2561)  ซึ่งซีพีเอฟร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  (ทช.) และชุมชน ฟื้นฟูป่าชายเลนในพื้นที่ ต.บางหญ้าแพรก ปลูกป่าใหม่ 104 ไร่  ดูแลและอนุรักษ์ป่าเดิม  500 ไร่  โดยในช่วง  5 ปีของโครงการระยะแรกสามารถอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนไปแล้วรวม  2,388 ไร่  ในพื้นที่ยุทธศาสตร์  5 จังหวัด คือ  ระยอง สมุทรสาคร สงขลา  พังงาและชุมพร    
             

 


  
นายวุฒิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า   ความร่วมมือในลักษณะ 3 ประสาน โดยภาครัฐ  เอกชน และชุมชน ในโครงการ ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้องป่าชายเลน ช่วยฟื้นฟูสมดุลระบบนิเวศป่าชายเลน  2,388 ไร่   อาทิ  ป่าชายเลนที่ ต.บางหญ้าแพรก  อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  หลังการอนุรักษ์และฟื้นฟูพบว่ามีการตกตะกอนของชั้นดินสูงขึ้น ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการกัดเซาะชายฝั่ง  ผืนป่าที่กลับมาอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน   ปริมาณสัตว์น้ำกลับเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น  เช่น ปูแสม ปูก้ามดาบ  หอยแครง หอยเสียบ หอยกระปุก  เป็นต้น  รวมทั้งสัตว์ที่หายไปจากพื้นที่เป็นเวลาหลายปี   เช่น หอยพิม   ชุมชนโดยรอบสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่ได้รับการฟื้นฟู      
 
นอกจากสภาพป่าชายเลนที่กลับมาอุดมสมบูรณ์แล้ว   ซีพีเอฟยังได้สนับสนุนกิจกรรมที่มีเป้าหมายสร้างความเข้มแข็งของชุมชน  โดยมอบเงินสำหรับเป็นกองทุนหมุนเวียนที่ดูแลและบริหารโดยชุมชนเอง  สามารถนำไปส่งเสริมด้านอาชีพของชาวบ้านในชุมชนให้มีรายได้  และได้พัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวิถีชุมชน 2 พื้นที่  คือ เส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  และเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ต. ปากน้ำประแส  อ.แกลง  จ.ระยอง  เพื่อให้ชุมชนมีรายได้จากการท่องเที่ยวและนำเงินส่วนหนึ่งเข้ากองทุนฯ  ใช้ในการอนุรักษ์และดูแลป่าอย่างยั่งยืน 
 

หน้าแรก » กิจกรรม