วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 23:23 น.

กิจกรรม

นักศึกษา หลักสูตร นยปส.รุ่นที่ 11 ศึกษาดูงานศาลอาญาคดีทุจริตฯ

วันพุธ ที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 16.07 น.
นักศึกษา หลักสูตร นยปส.รุ่นที่ 11 ศึกษาดูงานศาลอาญาคดีทุจริตฯ 
 
เมื่อวันที่ 8 ก.ค.63 สถาบันการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติสัญญา ธรรมศักดิ์ สำนักงาน ป.ป.ช. นำนักศึกษา หลักสูตร “นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง” (นยปส.) รุ่นที่ 11 ศึกษาดูงานที่อาคารสาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยมีนายเกียรติรัชต์ สินสมบูรณ์ เลขานุการกรรมการ ป.ป.ช. นายวรวิทย์ เจนธนากุล ประธานนักศึกษา นยปส.รุ่นที่ 11 นายเศกสิทธิ์ สุขใจ ประธานแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในศาลอุทธรณ์ ร่วมคณะ และมีนายบวรศักดิ์ ทวิพัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตฯ และคณะ ร่วมให้การต้อนรับ
 
ในการศึกษาดูงานนั้นนายบวรศักดิ์ ได้กล่าวถึงบทบาทหน้าที่และอำนาจของศาล และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าศึกษาดูงานได้ชมกระบวนการการพิจารณาคดีระบบไต่สวน คดีบริษัทเอกชนฟ้องกรมศุลกากรกรณีรถเมล์เอ็นจีวี ในความผิดเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ซึ่งในวันนี้ (8 ก.ค.) มีการนัดสืบพยานจำเลย โดยมีการแบ่งผู้เข้าศึกษาดูงานเข้าห้องพิจารณาจริงและห้องวิดีโอคอนเฟอเรนท์ และหลังจากนั้นมีการอภิปรายเรื่อง ทำอย่างไรไม่ให้เป็นคดี 157 โดยนายอวิรุทธ์ ชาญชัยกิตติกร ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญาคดีทุจริตฯ ซึ่งมีการนำคดีตัวอย่างเกี่ยวกับการฟ้องร้องข้าราชการและผู้ที่เกี่ยวข้องในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 157 ก่อนที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ เกิดขึ้น และหลังจากการก่อตั้งศาลอาญาคดีทุจริตฯ มาอธิบายให้เข้าผู้เข้าศึกษาดูงานเข้าใจในกระบวนการพิจารณาคดีด้วย
 
ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายมีการอภิปรายเรื่องการพิจารณาคดีของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยนายวีรศักดิ์ ขจีจิตต์ นายกอบเดช วรสิงห์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตฯ และนายบัลลังก์ จิระบุญศรี เลขานุการศาลฯ โดยอธิบายถึงอำนาจหน้าที่ของศาล กลุ่มผู้ฟ้องคดี กลุ่มผู้ถูกฟ้องคดี วิธีการพิจารณาคดี และมีการยกตัวอย่างคดีที่มีคำพิพากษาในความผิดที่ศาลได้ตัดสินไปแล้วด้วย ซึ่งทำให้ผู้เข้าศึกษาดูงานได้เข้าใจและทราบถึงกระบวนการยุติธรรมในศาลอาญาคดีทุจริตฯ เป็นอย่างมาก.

หน้าแรก » กิจกรรม