วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 17:45 น.

ยานยนต์

กู๊ดเยียร์ คว้ารางวัล ‘Environmental Achievement of the Year’

วันอังคาร ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561, 06.11 น.

กู๊ดเยียร์ คว้ารางวัล ‘Environmental Achievement of the Year’

 
 
 
บริษัท กู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ จำกัด รับรางวัลระดับนานาชาติเทคโนโลยียางล้อ (Tire Technology International Award) ด้านนวัตกรรมและความเป็นเลิศ สาขา ‘Environmental Achievement of the Year’ ในงาน Tire Technology Expo ประจำปี 2561 ที่จัดขึ้นในเมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งนวัตกรรมที่ทำให้สามารถคว้ารางวัลนี้ได้ คือการค้นพบครั้งสำคัญของกู๊ดเยียร์ ด้วยการนำน้ำมันถั่วเหลืองมาผลิตคอมปาวด์ของยางชนิดต่าง ๆ ได้สำเร็จ แทนการใช้น้ำมันปิโตรเลียมแบบเดิมที่ใช้อยู่ทั่วไป 
 
ในช่วงปีที่ผ่านมา กู๊ดเยียร์ได้ร่วมงานกับคณะกรรมการถั่วเหลือง (United Soybean Board) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีจากถั่วเหลือง ในการเสริมสมรรถนะยาง หลังจากการวิเคราะห์และทดสอบบนถนนอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีใหม่นี้ได้ถูกนำเอาไปใช้กับยางรุ่นใหม่ ๆ ของกู๊ดเยียร์ อาทิ รุ่น Assurance WeatherReady และ Eagle Enforcer All Weather 
 
 
มร. คริส เฮลเซล หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของกู๊ดเยียร์ กล่าวว่า “การทำงานร่วมกับคณะกรรมการถั่วเหลือง เป็นทั้งความท้าทายและโอกาสครั้งสำคัญสำหรับทีมนักวัสดุศาสตร์และวิศวกรยางของกู๊ดเยียร์ ในการใช้น้ำมันถั่วเหลืองเพื่อพัฒนายางให้มีสมรรถนะยอดเยี่ยม ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นผลิตภัณฑ์ยางใหม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ ด้วยผลจากความมุ่งมั่นตั้งใจของเราทุกคน และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรม ด้วยรางวัลแห่งความสำเร็จด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม”
 
 
กู๊ดเยียร์ ค้นพบว่านอกจากน้ำมันถั่วเหลืองจะสามารถช่วยให้คอมปาวด์ยางมีความยืดหยุ่นในสภาวะอุณหภูมิต่ำ รักษาความยืดหยุ่นของยางในสภาพอากาศเย็นได้ ยังช่วยเสริมสมรรถนะการยึดเกาะของยางบนพื้นถนนเปียกหรือมีหิมะตกได้ในเวลาเดียวกัน อีกทั้งเสริมประสิทธิภาพในการผลิต และช่วยประหยัดการใช้พลังงานอีกด้วย
 
 
มร. แกรมม์ ฮีพส์ บรรณาธิการ และประธานกรรมการตัดสินของนิตยสาร Tire Technology International เสริมว่า 
“การพัฒนาเทคโนโลยีน้ำมันถั่วเหลืองที่สร้างสรรค์ของกู๊ดเยียร์นี้ นับเป็นเครื่องยืนยันว่า การวิจัยและพัฒนาวัสดุที่มีความยั่งยืน ไม่เพียงแต่มีประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่รวมถึงการเสริมสมรรถนะของยางอีกด้วย เราจึงเชื่อว่านวัตกรรมนี้จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น นอกเหนือจากแวดวงอุตสาหกรรมยางแห่งอนาคตแน่นอน” 
 
 
ทั้งนี้ รางวัล Tire Technology International Award ด้านนวัตกรรมและความเป็นเลิศ มาจากผู้ได้รับการเสนอชื่อจากผู้อ่านนิตยสาร Tire Technology International และจากข้อมูลฝ่ายบรรณาธิการของนิตยสารฯ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลมาจากการคัดเลือกโดยคณะกรรมการอิสระ ประกอบด้วยผู้ชำนาญการในแวดวงอุตสาหกรรมยางระดับนานาชาติ 
 
 
พิธีมอบรางวัลจัดขึ้นในงาน Tire Technology Expo มหกรรมแสดงเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรมยาง ซึ่งถือเป็นงาน อันทรงเกียรติระดับแถวหน้าในแวดวงอุตสาหกรรมยางและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสถาบันวิจัยและองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ได้มาร่วมแสดงผลงานด้านนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ และการบริการต่าง ๆ