วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 03:14 น.

กทม-สาธารณสุข

สปสช.ประกาศ “เจตจำนงสุจริตบริหารหลักประกันสุขภาพ”

วันพฤหัสบดี ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561, 12.57 น.
tags : สปสช.

สปสช.ประกาศ “เจตจำนงสุจริตบริหารหลักประกันสุขภาพ”

ย้ำจุดยืน “ซื่อสัตย์สุจริต ยึดหลักธรรมาภิบาลเพื่อประโยชน์ประชาชน”

 
           
 
สปสช.ประกาศ “เจตจำนงสุจริตในการบริหารงานหลักประกันสุขภาพ” มุ่งมั่นทำงานต่อเนื่อง ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดหลักธรรมาภิบาล เน้นความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เผยเป็นปัจจัยหลักส่งผล 15 ปี กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติบรรลุเป้าหมาย             
 
 
นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นหน่วยงานจัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มีพันธกิจสำคัญในการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงด้านสุขภาพให้กับประชาชนไทยกว่า 48 ล้านคน ให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพและมาตรฐาน โดยไม่ล้มละลายจากค่ารักษาพยาบาล ด้วยการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 15 ปี ไม่เพียงแต่ทำให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพอย่างครอบคลุมและทั่วถึง แต่ในด้านการบริหารจัดการยังเป็นที่ยอมรับจากในประเทศและต่างประเทศ ทั้งในแง่ประสิทธิภาพและประสิทธิผล จนปรากฎผลงานเป็นที่ประจักษ์
           
 
ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงถึงเจตนารมณ์ในการบริหารกองทุนที่ยังเดินหน้าต่อไป สปสช. จึงได้ออกประกาศเรื่อง “เจตจำนงสุจริตในการบริหารงานหลักประกันสุขภาพ” เพื่อเน้นย้ำว่า “สปสช.จะบริหารงานหลักประกันสุขภาพด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมรับผิดชอบ และมีเจตจำนงต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ เพื่อมุ่งให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติเป็นหลัก” นับเป็นนโยบายสำคัญที่บุคลากรในองค์กรต้องยึดถือและปฏิบัติตาม
           
 
นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า ทั้งนี้จากผลการดำเนินงานของ สปสช. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ สปสช.ได้รับรางวัลกองทุนหมุนเวียนดีเด่นจากกระทรวงการคลัง ในปี 2551-2559 และได้รับรางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศในปี 2556 และ 2559, รางวัลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่ง สปสช.ได้ที่ 1 ในส่วนของหน่วยงานในกำกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ 2559 โดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 
           
 
นอกจากนี้จากโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ปีงบประมาณ 2560 โดย ป.ป.ช. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จากหน่วยงานองค์การมหาชนที่เข้าร่วมรับการประเมิน 52 องค์กร สปสช.มีคะแนนอยู่ในอันดับ 7 มีคะแนนรวมสูงถึงร้อยละ 92.77 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในระดับสูงมาก
           
 
“รางวัลที่ สปสช.ได้รับมอบที่ผ่านมา ได้สะท้อนให้เห็นถึงเจตนาและความมุ่งมั่นในการบริหารงาน สปสช.ที่ดำเนินไปด้วยความสุจริตและโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสูงสุด และเพื่อย้ำเจตนาในการบริหารงานของ สปสช. จึงขอประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในการทำงาน โดยยึดประโยชน์เพื่อประชาชนเป็นเป้าหมายสูงสุด” เลขาธิการ สปสช. กล่าว   
 

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข