วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 21:02 น.

กทม-สาธารณสุข

กปน.ย้ำน้ำประปาปลอดภัยใช้หุงต้มอาหารได้

วันจันทร์ ที่ 02 เมษายน พ.ศ. 2561, 11.53 น.

กปน.ย้ำน้ำประปาปลอดภัยใช้หุงต้มอาหารได้

 

กปน.ยันน้ำประปาหุงต้มอาหารไม่ทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง  เพราะปริมาณคลอรีนในน้ำประปาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ รับรองโดยสถาบันอาหาร

 

นางศรัณยา สีน้ำเพชร ผู้ช่วยผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) ในฐานะโฆษก กปน. กล่าวว่า หลังจากที่มีการแชร์ข่าวเท็จในโซเชียลมีเดียเรื่องการห้ามนำน้ำประปามาหุงข้าว วนเวียนมาทุกปีโดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน โดยระบุว่าหากคลอรีนในน้ำประปาเจอกับสารอินทรีย์ที่มีอยู่ในธรรมชาติ แล้วจะกลายเป็นสารไตรฮาโลมีเทน หรือสารก่อมะเร็งนั้น จะถูกกำจัดไปตั้งแต่กระบวนการตกตะกอนและการกรอง จึงไม่ทำปฏิกิริยากับคลอรีนในน้ำประปาที่สูบจ่ายไปยังประชาชน และไม่ได้ทำให้เกิดสารพิษหรือสารก่อมะเร็งจากการนำไปหุงข้าวแน่นอน

          

นางศรัณยา กล่าวเพิ่มเติมว่า คลอรีน เป็นหนึ่งในมาตรฐานการรักษาคุณภาพน้ำที่โรงงานผลิตน้ำประปาทั่วโลกนิยมใช้เพื่อป้องกันเชื้อโรคทั้งในระบบผลิตและสูบจ่ายนั้น ทำให้น้ำประปามีความสะอาด ปราศจากเชื้อโรค ปลอดภัยต่อการบริโภค ซึ่ง กปน. มีการตรวจสอบและดูแลปริมาณคลอรีนอิสระคงเหลือในน้ำประปาที่สูบจ่ายไปยังบ้านของผู้ใช้น้ำให้อยู่ในเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายในการบริโภคแต่อย่างใด สำหรับผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นคลอรีน ก็สามารถรองน้ำประปาใส่ในภาชนะเปิด และทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที กลิ่นคลอรีนจะระเหยหมดไปเอง

          

นอกจากนี้ สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ร่วมกับ กปน.  และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ในการออกแบบงานทดลอง “การหุงข้าวด้วยนํ้าประปา” โดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการทดสอบเพื่อ “ตรวจวิเคราะห์สารไตรฮาโลมีเทนในนํ้าประปา ในนํ้าซาวข้าว ในนํ้าหุงข้าว ในข้าวสาร และในข้าวหุงสุก” โดยสถาบันอาหารเป็นผู้ดำเนินการทดลอง ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงทางวิชาการที่กล่าวได้ว่า การใช้นํ้าประปาหุงข้าวไม่ทำให้มีปริมาณของสารไตรฮาโลมีเทนรวมเพิ่มสูงขึ้น ผู้บริโภคสบายใจได้ว่าสามารถนำนํ้าประปามาหุงข้าวได้ มีความปลอดภัยต่อการบริโภค ไม่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งจากสารไตรฮาโลมีเทนอย่างแน่นอน

          

ปัจจุบัน โซเชียลมีเดียสามารถเผยแพร่ข่าวสารไปยังประชาชนได้อย่างรวดเร็ว กปน. วอนประชาชนโปรดชัวร์ก่อนแชร์ และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพน้ำประปา สามารถติดตามได้ผ่านแอปพลิเคชัน MWA onMobile  หรือ โทรสอบถามได้ที่  0-2981-7321 ในเวลาราชการ

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข