วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 00:30 น.

กทม-สาธารณสุข

กทม. สุ่มตรวจคุณภาพกระเช้าของขวัญปีใหม่ ย้ำไม่ถูกใจคืนได้

วันพุธ ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561, 23.04 น.

กทม. สุ่มตรวจคุณภาพกระเช้าของขวัญปีใหม่  ย้ำไม่ถูกใจคืนได้

 
 
นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว “การจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ของกรุงเทพมหานคร ปี 2562” พร้อมมอบป้ายการเข้าร่วมโครงการการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญของกรุงเทพมหานคร ปี 2562 ให้แก่ผู้แทนสำนักงานเขต 6 กลุ่มเขต และผู้แทนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) จากนั้นเวลา 15.30 น. รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะลงพื้นที่ตรวจเฝ้าระวังเฉพาะกิจการจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ช่วงเทศกาลปีใหม่ของกรุงเทพมหานคร ปี 2562 ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส สาขาปิ่นเกล้า เขตบางกอกน้อย
 
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการดำเนินการควบคุมดูแลการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหาร โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติที่กำหนดเป็นอย่างดี สำหรับหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ของกรุงเทพมหานครในปี 2562 กรุงเทพมหานครได้มีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการควบคุมดูแลการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวครอบคลุมกระเช้าของขวัญทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ 1. กระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ โดยสินค้าต้องมีวันหมดอายุหลังวันที่ 31 พ.ค. 2562 หากไม่พึงพอใจในคุณภาพสินค้า ผู้บริโภคสามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้ภายในวันที่ 28 ก.พ. 2562 2. กระเช้าของขวัญประเภทผัก/ผลไม้สด ต้องตั้งวางกระเช้ารอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน 3. กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ต้องแสดงวัน/เดือน/ปี ที่ผู้บริโภคสามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้หากไม่พึงพอใจในคุณภาพสินค้าบนฉลากก่อนวันหมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุดในกระเช้า 4. กระเช้าสินค้าทางเลือกอื่นๆ กระเช้าทุกประเภทต้องแสดงวัน เดือน ปีที่หมดอายุของอาหารทุกชนิดในกระเช้า แสดงตราสัญลักษณ์หรือชื่อห้างบนกระเช้าของขวัญทุกประเภท ฉลากกระเช้าของขวัญต้องเป็นข้อความภาษาไทย เห็นได้ชัดเจน หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 และ 5. กระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วย สำหรับกระเช้าดังกล่าวห้ามวางจำหน่ายหรือแสดง มิฉะนั้นจะเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือทางอ้อม ตามมาตรา 30 (5) มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551
 
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือผู้ประกอบการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว ทั้งนี้ทั้ง 50 สำนักงานเขต จะส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจการจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญเทศกาลปีใหม่ ระหว่างเดือน ธ.ค. 2561 ถึงเดือน ก.พ. 2562 และจะมอบป้ายรับรองแสดงการเข้าร่วมโครงการการจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญของกรุงเทพมหานครให้กับสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการและสามารถปฏิบัติได้ตามหลักเกณฑ์ด้วย โดยป้ายจะมีข้อความว่า “สถานประกอบการแห่งนี้ได้เข้าร่วมโครงการการควบคุมคุณภาพสินค้าของกรุงเทพมหานครในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562” เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองด้านความปลอดภัยของอาหารอย่างเต็มที่ และถือเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ให้กับชาวกรุงเทพมหานครเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบการและผู้บริโภคสแกน QR code ที่ปรากฏอยู่ในป้ายรับรองดังกล่าวก็สามารถเข้าถึงหลักเกณฑ์การจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในเทศกาลปีใหม่ของกรุงเทพมหานคร ปี 2562 ได้

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข