วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 19:42 น.

กทม-สาธารณสุข

ค่าฝุ่นเมืองกรุงเกินมาตรฐาน23จุดฝนหลวงได้ผลฝนตกบริเวณกว้าง

วันพุธ ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562, 10.09 น.

ค่าฝุ่นเมืองกรุงเกินมาตรฐาน23จุด
ระดับปานกลางถึงกระทบสุขภาพ 
ฝนหลวงได้ผลฝนตกบริเวณกว้างลดมลภาวะ 


 
วันที่ 16 ม.ค.2562 กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศยังคงลอยตัวไม่ดีขึ้นไประดับชั้นบรรยากาศระดับบนๆ ได้ ลมสงบในช่วงเช้า สภาพอากาศปิด มีหมอกในตอนเช้า ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล คุณภาพอากาศในระดับ ปานกลา ถึง 'เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ' ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง           

 

 

พื้นที่ริมถนน โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 15 พื้นที่ พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 8 พื้นที่ คาดการณ์ ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับ “ปานกลาง” และจากการคากการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล มีโอกาสมีฝน 20%
          

 

กรมควบคุมมลพิษ ขอความร่วมมือประชาชนลดฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิด เช่น ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ห้ามการเผาในที่โล่งทุกประเภทอย่างเด็ดขาด ห้ามการใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภทอย่างเด็ดขาด สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง ได้ทาง 1. สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของ คพ. (พื้นที่ทั่วประเทศ) ทางเว็ปไซต์ www.air4thai.pcd.go.th และแอพพลิเคชั่น Air4Thai 2. สถานีตรวจวัดของ กทม. (เฉพาะพื้นที่ กทม.) ทางเว็บไซต์ www.bangkokairquality.com และ เฟซบุ๊กแฟนเพจ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร 

 


ฝนหลวงได้ผลฝนตกบริเวณกว้างลดมลภาวะ 

 


นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ได้ติดตามการปฏิบัติการฝนหลวง โดยศูนย์ฝนหลวงภาคตะวันออก ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 2 ลำ ในวันนี้ ได้ขึ้นปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นมลพิษในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลรวมทั้งหมอกควันฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในจังหวัดอื่น ๆ ด้วย โดยตั้งวอร์รูมที่กรมฝนหลวงฯเพื่อร่วมวางแผนปฏิบัติการและตัดสินใจขึ้นบินเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย มีความพร้อมขึ้นทำฝนทันที ได้ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 2 หน่วย ที่จ.ระยอง และจ.นครสวรรค์
          

 

ทั้งนี้สภาพอากาศเหมาะสมจึงใช้เครื่องบินคาซ่า 2 ลำ บินปฏิบัติสร้างแกนเมฆ ขั้นตอนแรก หลังจากส่งบอลลูนตรวจสภาพอากาศชั้นบน มีความชื้นสูง 69 % และการยกตัวของเมฆดี ตัดสินใจขึ้นปฏิบัติการ ตั้งแต่ 10.30-12.00 น. ได้บินโปรยสารฝนหลวง ที่บริเวณอ.บางปะกง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา อาศัยมีแนวลมตะวันออก จึงมาวางแกนเมฆตรงนี้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ที่ขึ้นบินด้วย ได้รายงานว่า เมฆเกาะกลุ่มร่วมตัวกันดี จึงวางแผนขึ้นบินขั้นตอนที่ 2 เลี้ยงให้อ้วนช่วงเวลา 01.30 น.พัฒนาก้อนเมฆ ใช้กลไกตามธรรมชาติ ปล่อยลอยตามแรงลม เข้าให้ฝนมาตกในกรุงเทพและปริมณฑล
          

 

นายสุรสีห์กล่าวว่า การทำฝนหลวงแก้ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ได้ทำให้มีฝนตกในพื้นที่เป้าหมายสำเร็จ โดยการขึ้นปฏิบัติการรอบแรกได้พากลุ่มเมฆมาตกที่เขตพระราม9 ประเวศ ราชเทวี พญาไท จตุจักร และปริมณฑล เช่น ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี นนทบุรีฝนที่ตกในหลายพื้นที่เกิดจากระยะทางสร้างกลุ่มเมฆ ระยะเร็วลม ใช้เวลา 3-4 ชม.เคลื่อนเข้ากทม.และรอบนอก ยืนยันว่าเป็นกลุ่มเมฆจากทำฝนหลวงรอบแรกขึ้นบินช่วงสาย และรอบสองขึ้นบินช่วงบ่าย ได้เลี้ยงกลุ่มเมฆให้อ้วนเพิ่มเติมจะเกิดกลุ่มฝนอีกกลุ่ม มาตกในกทม.ช่วงค่ำ ๆ วานนี้ มีฝนตกถือว่าทำสำเร็จลุล่วงอย่างดี โดยนายกฤษฏา บุญราช รมว เกษตรฯได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง พวกเราชาวฝนหลวงได้มีความยินดี อย่างยิ่งมีกำลังใจ ตั้งใจปฏิบัติตามตำราฝนหลวง ของร.9 เป็นมรดกสำคัญของไทยและขยายผลมนุษยชาติ เป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวไทยขอขอบคุณหน่วยเคลื่อนที่เร็ว จ.ระยอง และเจ้าหน้าที่ทุกกคน ซึ่งกรมฝนหลวงฯติดตามค่าฝุ่นละออง ในอากาศร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ วางแผนการขึ้นบิน ติดตามสภาพอากาศจนกว่ากลับเป็นปกติทุกคนมีกำลังใจความพร้อม ช่วยเหลือประชาชนกรุงเทพ และปริมณฑล
          

 

"นับว่าเป็นความโชคดีของชาวไทย ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานตำราฝนหลวง พระองค์ใช้เวลา 14 ปีคิดค้น กรมฝนหลวงฯได้สนองงานพระราชดำริ ตามพระราชปณิธาน ทรงช่วยเหลือคลี่คลายความทุกข์ร้อนของประชาชนมาตลอด ในการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ โดยมาประยุกต์ใช้แก้ฝุ่นละออง หมกควันไฟป่า แม้การปฏิบัติกาฝนหลวงในกรุงเทพ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทุกคนเป็นผู้สืบสาน จึงมีขวัญ กำลังใจปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน"นายสุรสีห์ กล่าว

   

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข