วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 07:13 น.

กทม-สาธารณสุข

ก.แรงงาน เพิ่มทักษะ สร้างมูลค่าสินค้า หนุนเศรษฐกิจไทย

วันอาทิตย์ ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 16.39 น.
ก.แรงงาน เพิ่มทักษะ สร้างมูลค่าสินค้า หนุนเศรษฐกิจไทย
 
 
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดย สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี ฝึกทักษะแรงงานนอกระบบ จัดหนัก3 สาขากว่า 100 คน  
 
นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า แรงงานนอกระบบ มีกว่า 21.2 ล้านคน โดยมีแรงงานนอกระบบร้อยละ  55.5 ทำงานอยู่ในภาคเกษตรกรรม รองลงมาเป็นภาคการบริการและการค้าร้อยละ 33.2 และภาคการผลิตร้อยละ 11.3 ตามลำดับ นอกจากนี้ยังเป็นแรงงานที่ประกอบอาชีพอิสระอื่นๆ ด้วย มีรายได้ไม่แน่นอน และส่วนหนึ่งมีรายได้ไม่เพียงพอในการใช้จ่ายภายในครอบครัว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตระหนักและให้ความสำคัญต่อแรงงาน
 
ทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการพัฒนาทักษะให้กับแรงงานนอกระบบ กพร.ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กำลังแรงงานมีศักยภาพสูงขึ้น ล่าสุดสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี ได้ดำเนินการฝึกอาชีพให้กับแรงงานกลุ่มนี้เกือบ 100 คน รวม 3 สาขา ได้แก่ สาขาอาหารไทย 25 คน สาขาขนมไทย 25 คน สาขาการเพิ่มมูลค่าจากเรซิ่น 20 คน นอกจากนี้ยังฝึกอาชีพแปรรูปสมุนไพร ให้กับผู้สูงอายุที่สนใจเข้าร่วมโครงการอีก 20 คน
 
นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า ทุกคนจะได้ฝึกอาชีพตามความถนัดและความชอบ โดยมีครูฝึกมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาเป็นผู้ฝึกสอนให้ตลอดระยะเวลาการฝึก 3 วัน ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่จะเป็นผู้ว่างงานผู้ประกอบอาชีพอิสระในด้านต่างๆ ทั้งค้าขาย ทำอาหาร บางคนเป็นพ่อบ้าน แม่บ้าน และสนใจที่จะหารายได้เพิ่มเติมให้กับครอบครัว ในปี 2562 มีเป้าหมายดำเนินการทั่วประเทศ จำนวน 8.420 คน ดำเนินการแล้ว 8.982 คน
 
นายชัยชนะ เดชแพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี (สนพ.นนทบุรี) กล่าวว่าสาขาผู้ประกอบอาหาร ฝึกทำอาหารในเมนูที่เป็นที่นิยมของตลาด และตามร้านอาหารชื่อดัง ทั้งหมด 9 อย่างอาทิ ปลาทับทิมอกระเบิด ซึ่งเซฟจะสอนทุกขั้นตอนตั้งแต่การเลือก ล้าง หั่น จนถึงทอด และ ตกแต่งให้สวยงามน่ารับประทาน ผ่านเคล็ดลับความอร่อยแบบสูตรเฉพาะของเซฟที่ถ่ายทอดให้ ส่วนกลุ่มคนที่รักงานฝีมือได้เลือก
นำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คนนิยมกราบไหว้ อาทิ องค์พระพิฆเนศ มาเพิ่มมูลค่าในสาขา เพิ่มมูลค่าจากเรซิ่น โดยฝึกตั้งแต่ขั้นตอนหล่อ ทาสี ไปจนถึงตกแต่งอย่างสวยงามตามจินตนาการ ของแต่ละคน ซึ่งนอกจากสร้างรายได้ จากการนำไปขายตามร้านสังฆภัณฑ์แล้ว ยังฝึกสมาธิและความอดทนด้วย ราคาองค์ละ 1,500 - 2,500 บาท ต้นทุนในการทำไม่เกิน 1,000 บาท อีกสาขาที่ดำเนินการฝึกคือ ขนมไทย ฝึกทำขนมไทยกว่า10 ชนิด ที่คนนิยมทาน เช่น เปียกปูนกะทิสด สำหรับผู้สูงอายุ ฝึกการแปรรูปสมุนไพรซึ่งเหมาะกับวัยและสุขภาพ อาทิ การแปรรูปสมุนไพรเป็นยาทาแก้ปวดตามร่างกาย ยาทากันยุงแมลงกัดต่อย และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน 
 
“ทุกอาชีพที่ได้รับการฝึก ล้วนแล้วแต่นำไปต่อยอดสร้างงาน สร้างรายได้ให้คนในชุมชน สามารถนำไปประกอบอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวให้พอมีพอกินในยุคเศรษฐกิจปัจจุบัน นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จ ของภารกิจที่สร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับคนในชุมชน ช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของแรงงานไทยได้อย่างยั่งยืน” อธิบดี กพร.กล่าวทิ้งท้าย

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข