วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:20 น.

กทม-สาธารณสุข

โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์‘Smart Hospital’ภายใต้แนวคิด ‘ทุกการรักษาคือศิลปะ’

วันพฤหัสบดี ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 21.05 น.

โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์‘Smart Hospital’ภายใต้แนวคิด ‘ทุกการรักษาคือศิลปะ’ 

 

 

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS ทุ่มงบ 3,800 ล้านบาท เปิด โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล (Bangkok International Hospital หรือ BIH) ภายใต้แนวคิด ‘ทุกการรักษาคือศิลปะ’ ผสานศิลปะเข้ากับวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ขั้นสูง เพื่อประสบการณ์และความพึงพอใจอีกระดับของการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมสร้างสุขจากภายในสู่ภายนอก ขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทางการรักษา และให้การบริการทางการแพทย์ชั้นนำระดับภูมิภาค ชู ‘People’ หรือบุคลากรสหสาขาวิชาชีพ เป็นตัวขับเคลื่อนองค์กรให้แข็งแกร่ง และยั่งยืน เน้นความชำนาญในสาขาวิชาชีพเฉพาะทาง โดยยึด ‘ความพึงพอใจสูงสุดของผู้ป่วย’ เป็นหัวใจสำคัญ ตอบโจทย์การดูแลรักษาแบบองค์รวมโดยให้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง พร้อมด้วยการออกแบบการบริการแบบเฉพาะราย ให้ผู้รับบริการสามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง ในราคาที่สมเหตุสมผล  พร้อมมุ่งมั่นก้าวสู่โรงพยาบาล ‘Smart Hospital’  ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตอบโจทย์โลกดิจิทัลอย่างแท้จริง

 

 

นายไมเคิล เดวิด มิตเชลล์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า จากประสบการณ์กว่า 47 ปี ของ BDMS โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล หรือ BIH เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะยกระดับ พัฒนาคุณภาพการบริการและการรักษาอย่างต่อเนื่องอย่างไม่หยุดยั้ง เปิดให้บริการการรักษาด้านโรคสมองและระบบประสาท โรคกระดูกและข้อ และโรคกระดูกสันหลัง โดยทีมแพทย์และสหสาขาวิชาชีพที่มีประสบการณ์สูงและมีความชำนาญ เทคโนโลยีเครื่องมือทางการแพทย์ขั้นสูงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยแล้วยังช่วยลดผลข้างเคียงจากการรักษา พร้อมให้การดูแลโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง  โดยชูแนวคิดสร้างให้เป็นโรงพยาบาล “Smart Hospital” ด้วยระบบการสั่งยาโดยแพทย์ทางคอมพิวเตอร์ และการใช้เวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์  (Electronic Medical Records) ระบบ Smart ICU ในการดูแลผู้ป่วยวิกฤต ระบบการควบคุมภายในห้องพักอัตโนมัติ(In-room Automation System) รวมไปถึงแอปพลิเคชัน My B+ บนมือถือเพื่อเพิ่มการเข้าถึงข้อมูลการรักษาและบริการต่าง ๆ ฯลฯ ผสานกับประสบการณ์การบริการเทียบโรงแรมระดับ 5 ดาวเข้าไว้ด้วยกัน โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนลถือเป็นวิวัฒนาการขั้นสูงด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ผมจึงมั่นใจว่าทุกคนที่เข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลของเรา จะได้สัมผัสกับอีกระดับของประสบการณ์ในการดูแลสุขภาพ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

 

โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล ผสมผสานศิลปะเข้ากับเทคโลยีในการรักษา ออกแบบตกแต่งอย่างสวยงาม มีการจัดแสดงงานศิลปะ  ภาพงานศิลปะบนผนังในทุกมุมของโรงพยาบาล และพื้นที่สีเขียวทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เปรียบเสมือนกับโรงพยาบาลที่ผสมผสานความเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวเข้าไว้ด้วยกัน เป็นโรงพยาบาลขนาด 172 เตียง  5 ห้องผ่าตัด และ 1 ห้อง Intervention Suite  โดยในห้องพักผู้ป่วยทุกห้องจะมีหน้าต่างบานใหญ่ที่เปิดรับแสงธรรมชาติและสร้างสภาพแวดล้อมแห่งการรักษา ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์และบริการบัตเลอร์ Butler (ผู้ดูแลส่วนตัว) จากห้องพักและบริเวณต่าง ๆ ทั่วทั้งโรงพยาบาลได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

นอกจากนี้ โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนลยังใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา และลดผลข้างเคียงจากการรักษา อาทิ หุ่นยนต์เอกซเรย์แขนกล ARTIS Pheno เป็นการผ่าตัดด้วยระบบหุ่นยนต์คอมพิวเตอร์ ที่ให้ภาพ 3 มิติที่มีความละเอียด คมชัดสูง เพื่อให้การผ่าตัดแผลเล็กสำหรับโรคกระดูกและข้อเป็นไปอย่างแม่นยำ ถูกต้อง และป้องกันผลข้างเคียงจากการรักษา, ห้องผ่าตัดอัจฉริยะไฮบริด (Hybrid OR) – ห้องผ่าตัดอัจฉริยะไฮบริดเป็นนวัตกรรมห้องผ่าตัดที่ผสมผสาน imaging system เช่น เครื่องซีทีสแกน (CT) และ เครื่องสแกนสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) เข้ากับระบบนำวิถี (Navigation system) และเครื่องมือผ่าตัดอื่นๆ ไว้ในห้องผ่าตัดห้องเดียว, Biplane Interventional Suite – ห้องผ่าตัดสำหรับโรคสมองและหลอดเลือด ที่ติดตั้ง angiogram ช่วยให้เห็นภาพของระบบประสาทและหลอดเลือดแบบ 3 มิติ นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือติดตามการทำงานของระบบประสาทขณะผ่าตัด, เครื่องสแกนสนามแม่เหล็กไฟฟ้า 3 เทสลา (3-Tesla MRI scan) – เป็นเทคโนโลยีก้าวหน้าของเครื่องสแกนสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความเข้มของสนามแม่เหล็กระดับ 3 เทสลา สามารถให้ภาพที่มีคุณภาพสูง ช่วยเพิ่มการมองเห็นของอวัยวะต่างๆ รวมถึงเนื้อเยื่อ กระดูกและโครงสร้างภายในร่างกายอย่างละเอียด กายภาพบำบัดด้วยเครื่องหุ่นยนต์ฝึกเดิน (Robot-assisted gait training: RAGT) เน้นการฝึกเคลื่อนไหวและควบคุมกล้ามเนื้อ สำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองหรือระบบความผิดปกติทางระบบประสาทอื่นๆ เป็นต้น

 

 

นพ. นันทศักดิ์ ทิศาวิภาต Chief Faculty สถาบันแห่งความเป็นเลิศด้านสมองและผู้อำนวยการศูนย์สมองและระบบประสาท(ศัลยกรรมประสาท) กล่าวว่า ในปัจจุบัน ผู้คนมีแนวโน้มอายุยืนยาวมากขึ้นจากนวัตกรรมต่างๆ ทางการแพทย์ แต่ยังคงเผชิญกับความเสื่อมจากสภาวะแวดล้อม การใช้ชีวิต หรือยารักษาโรค จึงควรต้องหมั่นตรวจสอบสุขภาพเป็นประจำเพื่อป้องกัน หรือรักษาให้ระบบประสาทและสมองยังคงใช้งานได้อย่างปกติแม้ว่าอายุจะสูงขึ้น การตรวจเน้นที่ตัวบุคคล Neuro Imagine โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อให้ผลการตรวจถูกต้อง และการรักษาแบบองค์รวม หรือ Integrated comprehensive neurological care service จากบุคลากรทางการแพทย์หลายฝ่ายร่วมมือกัน เรายกระดับการรักษาผู้ป่วยโรคสมองและระบบประสาทที่ครอบคลุมทุกโรค พร้อมด้วยเทคนิคการตรวจวินิจฉัยที่แม่นยำ และวางแผนการรักษาให้ตรงจุดกับแต่ละบุคคล รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนมีความตระหนักใส่ใจในการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะสมองและระบบประสาทให้มีประสิทธิภาพที่ดีและยืนยาว ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ถือเป็นเป้าประสงค์หลักที่สำคัญของโรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล

 

นพ. สุทร บวรรัตนเวช Chief Faculty สถาบันแห่งความเป็นเลิศออโธปิดิกส์และผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสศูนย์กระดูกและข้อ กล่าวว่า ศูนย์กระดูกและข้อ เราเน้นให้บริการด้วยทีมแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ ข้อเข่าและข้อสะโพก มีห้องผ่าตัดออกแบบมาตรฐานระดับสากล ตลอดจนเทคโนโลยีการวินิจฉัยและการรักษาที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง เป็นศูนย์ที่บุกเบิกในโรงพยาบาลเอกชนโดยนำหุ่นยนต์เอกซเรย์แขนกล (ARTIS pheno) เป็นเทคโนโลยีหุ่นยนต์เอกซเรย์ที่ใช้รังสีฟลูโอโรสโคป ทั้งแบบ 2 มิติและ 3 มิติ แสดงภาพที่มีความละเอียดสูงมาใช้ในการผ่าตัดกระดูกและข้อแบบแผลเล็ก ช่วยวางแผนการรักษาในขณะผ่าตัดได้อย่างตรงจุด ภายใต้การดูแลแบบ “Comprehensive  Bone and Joint Care”  ทำให้เชื่อมั่นและไว้วางใจได้ว่าทีมแพทย์จะนำเสนอวิธีการรักษาที่ดีที่สุด  เพื่อให้คนไข้กลับไปมีคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้โดยเร็ว

 

นพ.สาริจฉ์  ศรีสุภาพ ผู้อำนวยการศูนย์โรคกระดูกสันหลังและศัลยแพทย์กระดูกสันหลัง กล่าวว่า ศูนย์โรคกระดูกสันหลัง ให้บริการรักษาโรคและความผิดปกติที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลังอย่างครบครัน โดยมุ่งเน้นการหาสาเหตุของอาการปวดและการวินิจฉัยความผิดปกติของกระดูกสันหลังถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพื่อหาแนวทางในการรักษาให้ตรงจุด ใช้การรักษาแบบ Customized Treatment for Individual Patient เพื่อการดูแลผู้ป่วยเฉพาะราย โดยคำนึงถึงจิตใจและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเป็นสำคัญ พร้อมนำนวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจรักษา เช่น การเอกซเรย์แบบสองมิติ (EOS) เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ O-Arm ร่วมกับเครื่องนำวิถี (Stealth Navigation System) และเครื่องมอนิเตอร์ระบบประสาท IOM (Intraoperative Monitoring) การรักษาอาการปวดแบบอินเตอร์เวนชั่น (Comprehensive interventional Spine and Pain Management) โดยมีทีมสหสาขาวิชาชีพที่ชำนาญการเฉพาะทาง และบุคลากรเฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังอื่นๆ ภายใต้การรับรองในระดับสากลจาก Joint Commission International (JCI) ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

ภายในงานยัง ได้รับเกียรติจาก คุณญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ มาร่วมแชร์ประสบการณ์เคล็ดลับการดูแลสุขภาพอย่างไร ให้มีความสดใสและสุขภาพที่ดีจากภายในสู่ภายนอก​ ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้นในสไตล์ญาญ่า​ เพื่อพร้อมสำหรับการทำงานในทุกวัน​ นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำดีๆ​ ​จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ สมองและระบบประสาท และกระดูกสันหลัง​

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข