วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:14 น.

กทม-สาธารณสุข

ก.แรงงาน ยกทีมลงพื้นที่นราธิวาส มอบเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงาน เชิดชูสปก.

วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563, 17.22 น.
ก.แรงงาน ยกทีมลงพื้นที่นราธิวาส มอบเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงาน เชิดชูสปก.
 
 
 ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่        จ.นราธิวาส ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ข้าราชการ บัณฑิตแรงงาน และอาสาสมัครแรงงาน  และมอบเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงาน แก่ บริษัท ตากใบการโยธา จำกัด มอบหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ แก่บริษัทศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) สาขานราธิวาส 
 
ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าจ.นราธิวาส มีชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย เป็นจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษ จึงมีทั้งอุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์ เกษตรกรรม และการท่องเที่ยว มีกำลังแรงงานจำนวน 515,822 คน และสถานประกอบกิจการ 1,616 แห่ง จึงมอบหมายให้หน่วยงานกระทรวงแรงงานในระดับพื้นที่ เร่งดำเนินการตามนโยบายปฏิรูปกำลังแรงงาน (Workforce transformation) รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคมในอนาคต ผลิตกำลังคนป้อนสู่อุตสาหกรรมและตลาดแรงงานในพื้นที่ ในส่วนของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส (สพร. 25 นราธิวาส) ดำเนินการพัฒนาทักษะกำลังแรงงาน ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการพัฒนาพนักงานของตนเองตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545
 
ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวต่อไปว่า ในวันนี้สพร. 25 นราธิวาส มอบเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงาน แก่ บริษัท ตากใบการโยธา จำกัด ซึ่งดำเนินกิจการก่อสร้าง เป็นเครื่องหมายรับรองว่าสถานประกอบกิจการมีพนักงานที่ผ่านการทดสอบฯ ไม่น้อยกว่าร้อยละ  10 ของพนักงาน ซึ่งสามารถการันตีได้ว่าบริษัทจะมีพนักงานที่มีทักษะในการปฏิบัติงาน ใช้เครื่องมือ เครื่องจักรและอุปกรณ์ได้อย่างถูกวิธี ลดขั้นตอนการทำงาน ก่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้รับบริการ บริษัทมีพนักงานที่ผ่านการทดสอบฯ จำนวน 41 คน ใน 3 สาขา ประกอบด้วยสาขาพนักงานการใช้คอมพิวเตอร์ (ตารางทำการ) สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร และสาขาช่างก่ออิฐ 
 
สำหรับการมอบหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ แก่บริษัทศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) สาขานราธิวาส ทางสพร. 25 นราธิวาส ได้ร่วมกับบริษัทจัดทำ “มาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ” สาขาพนักงานเชื่อมเตรียมใบมีด เพื่อใช้วัดระดับทักษะพนักงาน นำไปใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาในหลายด้าน เช่น การให้ค่าตอบแทนพิเศษ ประเมินผลงาน เลื่อนตำแหน่งงาน เป็นต้น รวมถึงพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมในการพัฒนาทักษะพนักงาน ให้มีความชำนาญในการทำงานสูงขึ้
“กิจกรรมทั้งสองเป็นการส่งเสริมให้นายจ้างและสถานประกอบกิจการ ใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานในการพัฒนาพนักงานให้ตรงกับความต้องการ ซึ่งสามารถนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนพัฒนาบุคลากรอีกทางทางหนึ่ง สถานประกอบกิจการที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ สอบถามราละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 245 4035 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดีกพร.กล่าว
 
 

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข