วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 23:26 น.

กทม-สาธารณสุข

"อนุทิน"เผยสั่งส่งกลุ่มเสี่ยงเข้ากระบวนการคุมโรคโคโรนาแล้ว

วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563, 16.43 น.

วันที่ 27 มกราคม 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่มาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนว่า ก่อนอื่นขอให้เข้าใจ โรคนี้ รักษาได้ เราพบผู้ติดเชื้อ 8 คน รักษาจนหายดี กลับบ้านไปแล้ว 5 ราย อีก 3 รายอาการดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ แต่ละคนที่รักษาจนหาย ใช้เวลาไม่นาน รักษาตามอาการ ให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันมาจัดการกับเชื้อ

ส่วนที่กังวลว่ากลัวคนจีนจะเอาเชื้อมาติด เรามีมาตรการดูแล เริ่มจากการสแกนที่สนามบิน แต่ถ้าหลุดรอดออกมาได้ ที่ผ่านมาได้ประสานบริษัททัวร์ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาทิ ผู้ประกอบกิจการที่พัก หากพบคนจีน มีไข้ สำแดงอาการ ต้องเรียกรถพยาบาลมารับไปรักษาที่โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขทันที เช่นกัน โรงพยาบาลเอกชน ถ้าพบเคสน่าสงสัย ก็ต้องให้รับไปรักษาที่โรงพยาบาลของกระทรวงฯ เข้าสู่กระบวนการควบคุมโรค

ทั้งนี้ ขอวิงวอน อย่าเอาแนวทางของไทยไปเปรียบเทียบกับต่างประเทศ เพราะแต่ละประเทศมีพื้นฐานด้านการสาธารณสุขที่ต่างกัน แต่ขอยืนยันว่าระบบสาธารณสุข ของประเทศไทย ไม่เป็น 2 รองใคร ยิ่งตอนนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน รวมถึงนายแพทย์ที่เกษียณไปแล้ว ก็นำประสบการณ์มาช่วย 

นายอนุทิน กล่าวถึงการไปรับคนไทยที่อู่ฮั่น ว่า ได้เสนอกับทางนายกรัฐมนตรีแล้วว่าพร้อมส่งบุคลากร และอุปกรณ์ไปช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ 

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข