วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 20:09 น.

กทม-สาธารณสุข

ก.แรงงาน ดิวเอกชน เทรนช่างก่อสร้าง รับขยายตัวอสังหาริมทรัพย์

วันพฤหัสบดี ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 15.14 น.
ก.แรงงาน ดิวเอกชน เทรนช่างก่อสร้าง รับขยายตัวอสังหาริมทรัพย์
 
 
ศูนย์ฝึกอบรมยิปรอค บริษัท ไทยผลิตภัณฑ์ยิปซั่ม จำกัด (มหาชน) อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา มีการลงนามความร่วมมือระหว่างนายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน กับนายซิลแวง เบอแดงง์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยผลิตภัณฑ์ยิปซั่ม จำกัด (มหาชน) ในการพัฒนาทักษะฝีมือช่างติดตั้งผนังและฝ้าเพดานยิปซัมป้อนตลาด แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานด้านนี้ โดยมีนายวิชัย ผิวสอาด หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และนางศิวารยา ศรีติรัตน์ Chief Operation Officer of Gyproc Thailand เป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้
 
นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกพร. กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากลงนามความร่วมมือดังกล่าวว่า การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอาคาร บ้านเรือน หรือที่พักอาศัย ส่งผลให้สาขาอาชีพช่างก่อสร้าง เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ซึ่งช่างติดตั้งผนังและฝ้าเพดานยิปซัมเป็นหนึ่งในสาขานั้น กพร. กระทรวงแรงงาน จึงดำเนินการตามนโยบายของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สร้างความร่วมมือ โดยตระหนักถึงการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนต่อการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ให้มีศักยภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0
 
นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ทั้งสองหน่วยงานจึงร่วมกันจัดฝึกอบรมการติดตั้งผนังและฝ้าเพดานยิปซัมฉาบเรียบตามมาตรฐานสากลให้แก่ช่างของร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของบริษัทและช่างก่อสร้างทั่วไป ตั้งแต่ปี 2557 มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 2,128 คน เพื่อต่อยอดความสำเร็จที่ผ่านมา ในปีนี้ (2563) ดำเนินการฝึกอบรมในพื้นที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) 11 จังหวัด ได้แก่ สพร. 3 ชลบุรี สพร. 5 นครราชสีมา สพร. 6 ขอนแก่น สพร. 9 พิษณุโลก สพร. 12 สงขลา สพร. 14 ปทุมธานี สพร. 15 พระนครศรีอยุธยา สพร. 17 ระยอง สนพ.ตาก สนพ.ประจวบคีรีขันธ์ และสนพ.สุรินทร์ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เช่น การเลือกใช้ชนิดและขนาดแผ่นยิปซัมตามลักษณะของห้อง การฉาบรอยต่อ 5 ระดับ จำแนกตามลักษณะแสงที่กระทำต่อรอยต่อ ตามลักษณะของอาคาร เทคนิคการติดตั้งแผ่นยิปซัมมาตรฐานความหนา 12 มม. ทั้ง 2 ด้าน แบบสลับรอยต่อ และเทคนิคการติดตั้งฝ้าเพดานมาตรฐานความหนา 9 มม. เป็นต้น ระยะเวลาการฝึกอบรม 6 ชั่วโมง ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะมีทักษะในการปฏิบัติหน้างาน เลือกใช้ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย สวยงาม และตรงตามมาตรฐานมาตรฐานสากล ตั้งเป้าฝึกอบรมรุ่นละ 20-40 คน รวม 200-400 คนต่อปี
 
“คุณสมบัติของผู้เข้ารับการฝึกอบรมต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เป็นผู้ประกอบอาชีพสายงานก่อสร้าง ช่างไม้ ช่างอะลูมิเนียม ช่างยิปซัม มีประสบการณ์ในงานดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 1 ปี มีสภาพร่างกายแข็งแรง สามารถเข้ารับการฝึกอบรมได้ตลอดหลักสูตร สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือ กองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 02 245 4035 เชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้มีส่วนในการผลิตแรงงานฝีมือป้อนสู่ตลาดแรงงานได้อีกเป็นจำนวนมาก” อธิบดีกพร. กล่าวทิ้งทาย

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข