วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:40 น.

กทม-สาธารณสุข

สสส.ผนึก 6 ภาคีเสิร์ฟเมนูอยู่บ้าน 14 วันฝ่าวิกฤติโควิด-19

วันอังคาร ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563, 16.10 น.

สสส.ผนึก 6 ภาคีสุขภาวะทางปัญญา เสิร์ฟ “เมนูสร้างภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้” ชูแนวคิด “หยุดเดินทางภายนอก ย้อนกลับมาภายในใจ” ชวนคนไทยอยู่บ้านพัฒนาจิตใจในช่วงโควิด-19

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้คนทั่วไปใส่ใจเรื่องความปลอดภัยในการดำรงชีวิต เลือกที่จะอยู่ในบ้านหลังทราบตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทยที่ค่อย ๆ เพิ่มจำนวนขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงหนึ่งในพันธกิจของ สสส. ที่สำคัญคือเรื่องจิตและปัญญาจึงร่วมกับ6 ภาคีเครือข่ายสุขภาวะทางปัญญา ได้แก่ ธนาคารจิตอาสา ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล มูลนิธิเครือข่ายพุทธิกา โครงการผู้นำแห่งอนาคตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่ม WeOneness และเครือข่าย Creative Citizenจัดทำชุดความรู้‘เมนูสร้างภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’เพื่อเป็นแนวทางในการใช้เวลาอยู่บ้านอย่างสร้างสรรค์ สร้างความผ่อนคลายฝึกสติ เรียนรู้ด้านสุขภาวะทางปัญญาเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ชวนคนอยู่บ้านเพื่อช่วยชาติลดการระบาดของโรค

นายธีระพล เต็มอุดมผู้อำนวยการร่วมธนาคารจิตอาสากล่าวว่าสถานการณ์ตอนนี้อยู่ในจุดที่ทุกคนต้องให้ความร่วมมือกัน ควรเริ่มต้นจากตัวเราเองก่อน คำว่า “อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ” เป็นส่วนสำคัญในการหยุดการระบาดของโรคได้ แต่หลายคนก็อาจยังไม่คุ้นชินกับวิถีชีวิตที่ต้องเปลี่ยนไป เกิดสภาวะตึงเครียดฝังลึกตื่นตระหนก หวาดกลัว สับสน สภาพจิตใจย่ำแย่ จึงเกิดแนวคิด‘หยุดเดินทางภายนอก ย้อนกลับมาภายในใจ’ใช้ช่วงเวลาที่เราอยู่บ้านในการสร้างภูมิคุ้มใจพัฒนาคุณภาพจิตให้รู้เท่าทันการรับข้อมูลข่าวสาร เข้าใจในการดูแลจิตใจตัวเองและผู้อื่นไม่บั่นทอนจิตใจซึ่งกันและกัน เป็นการ ‘อยู่รอด อยู่ร่วม อยู่อย่างมีความหมาย’พัฒนาเป็นกิจกรรมในชุดความรู้‘เมนูสร้างภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้’ที่คนไทยทุกเพศ ทุกวัย สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้านของตัวเอง

ดร.จิรัฐกาล พงศ์ภคเธียร รองผู้อำนวยการศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่าในช่วงเวลาที่ทุกคนมีเวลาหยุดอยู่บ้านเป็นเวลานานๆ นั้นให้มองว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองและครอบครัว และหันกลับมาดูแลตัวเอง กิจกรรม‘เมนูสร้างภูมิคุ้มกันใจ14 วันฉันทำได้’เป็นแนวทางปฏิบัติง่ายๆมีเกณฑ์หลัก 4 ข้อ คือ1.กิจวัตรประจำวันที่สร้างความรู้เนื้อรู้ตัวหรือมีสติ(Readjust)เช่น อาบน้ำ รับประทานอาหาร ล้างมือ ล้างจาน 2.การหันกลับมาสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของตัวเองและใคร่ครวญชีวิตที่ผ่านมา (Reflect) 3.การดูแลความสัมพันธ์ของเรากับคนรอบข้าง (Relate)และ4.การทำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง (Retreat) เช่นงานศิลปะ กีฬา การเจริญภาวนา ซึ่งกิจกรรมในแต่ละเมนูก็ช่วยให้เกิดความผ่อนคลายจิตใจเป็นเครื่องมือในการช่วยเยียวยา พัฒนาคุณภาพจิตใจให้เกิดสติ เกิดความหวังพลังใจ เข้าถึงภาวะความสงบ ความสุขในภาวะตึงเครียดของสถานการณ์ได้

ทั้งนี้ “เมนูสร้างภูมิคุ้มใจ 14 วันฉันทำได้” นำเสนอวันละ 1 เมนู ติดต่อกัน 14 วัน เริ่มเมนูแรกวันเสาร์ที่ 28มีนาคม 2563 ทางช่องทางเว็บไซต์ www.happinessisthailand.com และเฟซบุ๊กแฟนเพจความสุขประเทศไทยสามารถติดตามข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติมได้ทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจ facebook.com/thaimoph/ ทวิตเตอร์ และแอปพลิเคชัน Tik Tok “ไทยรู้สู้โควิด”

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข