วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 11:09 น.

กทม-สาธารณสุข

สภากาชาดไทยสนับสนุนงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

วันอังคาร ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563, 19.01 น.

สภากาชาดไทยสนับสนุนงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 แก่โรงพยาบาลและสถานพยาบาลที่ขาดแคลนทั่วประเทศ พร้อมกันนี้ได้จัดชุดอาหารให้ผู้กักตนเองเพื่อไม่ออกนอกที่พักตลอด 14 วันเพื่อป้องกันแพร่ระบาดของโรค

วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2563  นายกฤษฎา บุญราช ผู้อำนวยการสำนักบริหารกิจการเหล่ากาชาด สภากาชาดไทยกล่าวว่า ได้ทำหนังสือแจ้งนายกเหล่ากาชาดจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดว่า ให้สามารถใช้เงินประมาณประจำปีและหรือเงินสะสมเหล่ากาชาดจังหวัดไปสนับสนุนโรงพยาบาลและหรือสถานพยาบาลที่ขาดแคลนเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ร้องขอเครื่องช่วยหายใจมาเพื่อรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้งนี้สำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาดขออนุมัติต่อเหรัญญิกสภากาชาดไทยเพื่อให้เหล่ากาชาดจังหวัดจ่ายขาดเงินสะสมของเหล่ากาชาดจังหวัดที่มีอยู่แล้วในวงเงินไม่เกินร้อยละ 20 ของเงินสะสมที่มีอยู่เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนโครงการ/กิจกรรมจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ มอบอำนาจให้นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเป็นผู้อนุมัติซื้อจ้าง / จัดจ้างโดยวิธีพิเศษ กรณีที่มีวงเงินเกินครั้งละ 500,000 บาท ตามระเบียบสภากาชาดไทย ว่าด้วย การพัสดุของเหล่ากาชาดจังหวัด พ.ศ. 2546 และแก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 31 โดยขณะนี้มีโรงพยาบาลและสถานพยาบาลทั่วประเทศทยอยขอรับการสนับสนุนมาจึงเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความคล่องตัวต่อการปฏิบัติงานและความมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

นอกจากนี้ยังให้เหล่ากาชาดจังหวัดเชิญชวนประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ/กิจกรรมต่างๆ โดยการบริจาคทรัพย์เพื่อเป็นรายได้ของเหล่ากาชาดจังหวัด หรือสิ่งของต่างๆ หรือการเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครสภากาชาดไทยในการดำเนินงานต่างๆ ด้วยเพื่อร่วมกันป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 
                 
นายกฤษฎากล่าวต่อว่า ขณะนี้มีผู้ป่วย ผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ ทางสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ร่วมกับสำนักงานจัดหารายได้ และสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาดประสงค์จะช่วยเหลือผู้ที่ต้องกักตัวให้สามารถอยู่ในที่พักได้ครบ 14 วันตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข จึงจัดทำโครงการสนับสนุนชุดข้าวและอาหารแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากผู้ที่ต้องกักตัวจำนวนมากมีฐานะยากจน เมื่อไม่ได้ทำงานจึงมีปัญหา
เรื่องการยังชีพ โดยให้เหล่ากาชาดจังหวัดประสานงานผู้ว่าราชการจังหวัดหรือฝ่ายเยียวยา ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อแจ้งว่า สภากาชาดไทยยินดีสนับสนุนมาตรการรณรงค์ให้ประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อโรคโควิดต้องกักตนเองในที่พักเป็นเวลา 14 วันนั้นมีข้าวและอาหารรับประทาน โดยไม่ต้องออกไปนอกที่พักอาศัย 

ทั้งนี้ให้เหล่ากาชาดจังหวัด/กิ่งกาชาดอำเภอ ขอความร่วมมืออาสาสมัครสภากาชาดไทยในพื้นที่หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สำรวจผู้ที่ถูกกักกันตัวที่มีฐานะยากจนซึ่งต้องการข้าวและอาหาร แล้วแจ้งผ่านนายอำเภอท้องที่ หรือให้ผู้แทน อสม. ในหมู่บ้านดาวน์โหลดและร้องขอผ่านแอพพลิเคชั่น “พ้นภัย” มายังสภากาชาดไทยหรือแจ้งไปที่เหล่ากาชาดจังหวัด โดยอาจนำข้าวและอาหารไปมอบเองหรือส่งมอบไปให้หน่วยงานในพื้นที่ไปมอบให้ถึงที่พัก

“ผู้มีจิตศรัทธาซึ่งประสงค์จะบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนโครงการจัดหาข้าวและอาหารแก่ผู้เสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ที่อยู่ระหว่างกักกันตนเอง สามารถบริจาคผ่านสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย  ที่บัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขาสำนักสีลม ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทยเพื่อภัยพิบัติ” ประเภทบัญชี “กระแสรายวัน” เลขที่ 001-1-34567-0” นายกฤษฎากล่าว

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข