วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 01:06 น.

กทม-สาธารณสุข

สธ.หนุนทะเบียนผลิตภัณฑ์กัญชากัญชงดันสินค้าสู่ต่างประเทศ

วันพุธ ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565, 18.45 น.

สธ.พร้อมหนุน ส่งต่องานวิจัยและเทคโนโลยีสู่ผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์กัญชากัญชง โดยเร็ว หวังดันผลิตภัณฑ์ไปต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ครั้งที่ 5/2565   เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2565 โดยมี ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการประชุมนั้น ได้รับความสนใจจากผู้เกี่ยวข้องถึง  252 คน

ดร.ภก.อนันต์ชัย กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวได้รับความสนใจมาก โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องกัญชายังเป็นยาเสพติดหรือไม่ ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขนั้นหนุนการปลดพืชกัญชาออกจากรายการยาเสพติด เหลือไว้เพียงสาร THC หรือ เตตราไฮโดรแคนาบินอยด์ ที่อาจเกิดอันตรายหากใช้ไม่เหมาะสม และที่ผ่านมาก็เตรียมการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ให้ประชาชนเข้าถึงการใช้ประโยชน์ของกัญชาอย่างเท่าเทียม ซึ่งทางผู้ประกอบการภาคเอกชน ได้แก่สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กัญชง และยาสมุนไพรได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้มีการนำเข้าของกัญชาและกัญชง เพราะผู้ประกอบการในประเทศยังเป็นเจ้าเล็กๆ ที่กำลังพัฒนา หากปล่อยให้มีผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศที่มีเทคโนโลยีสูงกว่า ราคาถูกกว่าเข้ามาได้ ผู้ประกอบการในประเทศคงได้รับผลกระทบอย่างมาก

ดร.ภก.อนันต์ชัย กล่าวว่า นอกจากนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็ได้มานำเสนอเรื่องการวิเคราะห์เทอร์ปีนในผลิตภัณฑ์กัญชาและกัญชง รวมถึงองค์การเภสัชกรรมก็ได้มานำเสนอผลการวิจัยการใช้สารสกัดกัญชา ในโรคมะเร็งระยะท้าย ลมชักและปลอกประสาทอักเสบ ซึ่งพบว่าได้ผลดี สิ่งนี้ทางคณะกรรมการขับเคลื่อนก็คุยกันว่า จะเอาสิ่งนี้ไปให้เอกชนดำเนินการได้อย่างไร ซึ่งทางกระทรวงโดยสำนักงานคณะกรรมกานอาหารและยา หรือ อย จะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติร่วมกับภาคเอกชนในการวางยุทธศาสตร์ให้มีผลิตภัณฑ์กัญชากัญชงของผู้ประกอบการให้ขึ้นทะเบียนได้โดยเร็ว และมุ่งหวังดันผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดต่างประเทศให้ได้

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข