วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 04:56 น.

กทม-สาธารณสุข

อภัยภูเบศรจัดใหญ่ “81 ปี สถาปนาโรงพยาบาล” 24-26 มิ.ย.นี้

วันพุธ ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 14.14 น.

อภัยภูเบศรจัดใหญ่ “81 ปี สถาปนาโรงพยาบาล” ชวนประชาชนแต่งย้อนยุค ชมตลาดโบราณกว่า 100 ปี สาธิตเมนู ผักพื้นบ้านอาหารฟิวชั่น พร้อมเปิดโครงการ “ภัทร-ธรรมรักษ์นิเวศน์” โคกหนองนาโมเดลรับมือวิกฤติอาหาร ร่วมด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย พลาดไม่ได้ 24-26 มิถุนายน นี้ 

พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จะจัดกิจกรรมครบรอบ 81 ปี สถาปนาโรงพยาบาลฯ ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2565 ภายใต้หัวข้อ “อภัยภูเบศรสร้างสรรค์ เพื่อทุกวันที่ยั่งยืน” โดยมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการก้าวสู่การเป็นโรงพยาบาลเพื่อความยั่งยืนในทุกมิติ โดยในช่วงเช้าของวันที่ 24 มิถุนายน มีการทำบุญตักบาตรสักการะ “เจ้าพระยาอภัยภูเบศร” จากนั้นจะเปิดโครงการ “ภัทร-ธรรมรักษ์นิเวศน์” โคกหนองนาโมเดล เป็นการน้อมนำเอาพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติในโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤติด้านอาหารที่มีแนวโน้มจะรุนแรงยิ่งขึ้นในอนาคต โดยรวบรวมองค์ความรู้ การขยายพันธุ์พืชผักสมุนไพรกินได้ กว่า 500 ชนิด จาก 4 ภาค มาปลูกไว้ และได้จัดทำสวนที่ให้ทั้งความรื่นรมย์และเป็นคลังอนุรักษ์พันธุกรรมของผักพื้นบ้าน ผักเป็นยา จากระบบนิเวศต่างๆ โดยมุ่งหวังที่จะเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างความมั่นคงทางอาหารและยา อันจะเป็นภูมิคุ้มกันอย่างดีให้แก่ตนเองและครอบครัวในยามวิกฤต ในส่วนของด้านวิชาการก็จะมีการสัมมนาในเรื่อง การพัฒนาสาธารสุขที่ยั่งยืน การพัฒนาโรงพยาบาลด้วยนวตกรรมใหม่ๆ และชีวิตวิถีใหม่หลังการรบาดของโดรคโควิด-19

ส่วนกิจกรรมภายในงาน ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า จะมีการจัดกิจกรรมย้อนยุค หน้าตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่มีอายุ 113 ปี ตื่นตาตื่นใจไปกับนิทรรศการ กองเกวียนอพยพ เกวียนเขมร เพื่อย้อนรำลึกถึงวันอพยพกลับสู่มาตุภูมิ จากพระตะบอง สู่ อภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ร่วมชิมอาหารพื้นบ้านตำรับเจ้าพระยาเช่น แกงส้มก้านทูน, ขนมจีนน้ำยาปลาช่อนป่นแห้ง, ส้มตำมะระขี้นก, ปลาปลาม, แกงหวาย, แตงกวาดองแห้ง, ข้าวเจ้า,ข้าวเหนียว เมนูอาหารหวานหากินยากอย่าง ขนมสายบัว  นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการทำอาหารฟิวชั่นจากพืชผักสมุนไพรหลากชนิด และเมนูรับมือวิกฤติอาหารอย่าง ผักดอง กิมจิผักรวม กิมจิดอกไม้ น้ำพริกสูตรโบราณ รวมทั้งเครื่องดื่มแบบ โบราณร่วมสมัย อย่าง คราฟโซดา  รสโทนิคจากดอกกระดุมทอง และหลากหลายเมนูชวนชิม ซึ่งอยากให้ประชาชนชาว จ.ปราจีนบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนผู้สนใจเข้าร่วมงาน เพื่อร่วมเรียนรู้ไปด้วยกัน และร่วมสีสันด้วยการแต่งกายย้อนยุค 100 ปี เพื่อรำลึกถึงบรรยากาศและวิถีชีวิตของประชาชนในห้วงเวลาดังกล่าว

หน้าแรก » กทม-สาธารณสุข