วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:20 น.

อาชญากรรม

กรรมตามสนอง!! กระทิงตาย2นายพรานตาย1

วันพุธ ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561, 08.22 น.

 

กรรมตามสนอง!!
กระทิงตาย2นายพรานตาย1

 

 

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ร่วมฝ่ายปกครอง อ.โนนดินแดง จับ 3 นายพรานแอบเข้าไปยิงกระทิง ในป่าดงใหญ่ชำแหละก่อนนำเนื้อออกมาหวังขายสงกรานต์ บาปตามทัน 1 ใน 3 ผู้ต้องหากระเพาะทะลุเสียชีวิตหลังส่งโรงพยาบาล ซึ้งใจผู้ต้องหากับคำสารภาพ”กล้าทำก็กล้ารับ”

 

 

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2561 ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ นางสาวสุนันท์ สุขเจริญ นายอำเภอโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์  นายราเยส ราย ปลัดอำเภอ. พร้อมชุดปฎิบัติการพิเศษ อ.โนนดินแดง ร่วมกับ นายสมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่  เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ร่วมแถลงผลจับกุมผู้ล่าเนื้อกระทิง ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดงใหญ่ด้านป่าละเลิงร้อยรู้ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์

 

มีของกลางเป็นซากกระดูกและหนังกระทิงป่าน้ำหนักประมาณ 500 กก.1 ตัว พร้อมปืนแก๊ป และเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง หลังจากจับกุมนายนงค์ ไม่ทราบนามสกุล และนายอำพร คงมากหรือทึก เป็นผู้ยิง ได้ขณะขนเนื้อออกจากป่า

 

 

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากวันที่ 3 เมษายน 2561 ที่ผ่านมาได้รับแจ้งชาวบ้านว่ามีคนนำเนื้อเก้งมาขาย จึงแจ้งชุดปฏิบัติการพิเศษเข้าล่อซื้อ  เมื่อนำเนื้อมาตรวจสอบปรากฏว่าน่าจะเป็นเนื้อของสัตว์ที่มีขนาดใหญ่

 

ต่อมาวันที่ 5 เม.ย.มีสายรายงานเพิ่มเติมว่ามีคนว่าจ้างให้เข้าป่าไปลำเลียงเนื้อออกจากป่าอีก ซึ่งเรียกกันว่า “แบกเป้เนื้อ” เจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่า และตำรวจ สนธิกำลัง เข้าจับกุมนายนงค์ ไม่ทราบนามสกุล รับสารภาพได้นำเนื้อวัวป่า(กระทิง) ซึ่งนายอำพร คงมากหรือทึก เป็นผู้ยิง และช่วยกันขนออกมาคนละ 30 กก.นำมาขาย แต่ยังมีเนื้ออีกจึงมาหาคนเข้าไปขนเพิ่ม

 

 

เจ้าหน้าทีได้นำนายนงค์ เข้าชี้จุดชำแหละเนื้อ อยู่ติดป่าชายด้านตะวันตกเฉียงเหนือหน่วยพิทักษ์ป่าละเลิงร้อยรู (บริเวณหอดูสัตว์) พบซากวัวกระทิง 1 ตัวน้ำหนักประมาณ 500 กก และปืนแก๊ปยาว 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนที่ใช้ยิงซุกซ่อนอยู่ใต้ต้นกระบกบริเวณป่าด้านทิศตะนออกเฉียงเหนือ มีดชำแหละเนื้อ 2ด้าม กระเป๋าผ้าหูหิ้ว ข้างในมีถุงพลาสติกติดคาบเลือด มีดพก ถุงปุ๋ย และเสบียงอาหาร

 

นายราเยส ปลัดอำเภอ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่สืบทราบว่ามีการลักลอบยิงวัวกระทิงและนำเนื้อออกมาขาย ได้แบ่งชุดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นป่า และรอซุ่มจับผู้ต้องหา. เป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงหนาวเย็น
 
 

จนท.ต้องอยู่ในป่า 4 วัน 3 คืน  และประสานกับชุดปฎิบัติการอีกชุดที่อยู่ด้านนอก จนกระทั่งสามารถจับกุมตัวนายนงค์ ผู้ร่วมล่ากระทิง ให้เข้ามาชี้จุดในป่า ซึ่งจากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพด้วยว่า ยิงกระทิงได้ 2 ตัว แต่แล่เนื้อออกไปได้ 1 ตัว เพราะอีกตัวเป็นตัวใหญ่กว่าต้องไปตามคนมาช่วยนำเนื้อออกไปจากป่า

 

 

 

ระหว่างนั้นนายนงค์ มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เนื่องจากกระเพาะเป็นแผลทะลุ เพราะดื่มเหล้ามาก ซึ่งปกติระหว่างที่ตามส่องสัตว์ นายพรานเหล่านี้จะไม่ค่อยกินอาหาร

 

เจ้าหน้าที่ต้องเร่งพาออกมาพบแพทย์และเสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงไม่สามารถพบซากกระทิงที่เหลืออีกได้  หลังจากนี้จะติดตามตัวนายอำพร คงมาก ผู้ต้องหาอีกคนที่หลบหนี ในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 ,36,37  พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535
ส่วนการล่าสัตว์ป่าในช่วงนี้คาดว่าจะเร่งเอาเนื้อสัตว์มาขายให้กับคอเปิบสัตว์ป่าในช่วงสงกรานต์ ทั้งนี้การสอบสวนไม่ซับซ้อนเนื่องจากผู้ต้องหารับสารภาพโดยใช้คำว่า”กล้าทำก็กล้ารับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน้าแรก » อาชญากรรม