วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 23:49 น.

อาชญากรรม

บุกทลายเครือข่ายค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติ

วันพุธ ที่ 01 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 15.47 น.
บุกทลายเครือข่ายค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติ 
 
               
 
วันนี้  1 ส.ค.61 พล.ต.ชินโชติ บุญยไพศาลเจริญ รอง ผอ. รมน.จังหวัดนครปฐม  เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้  ร.อ.พงษ์เทพ ทับทิมทอง รอง หน.กลุ่มงานกิจการมวลชล และเจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.จังหวัดนครปฐม ประสานกับ น.ส.บุณยวีร์ ไข้วพันธ์ จัดหางาน จังหวัดนครปฐม พร้อมเจ้าหน้าที่จัดหานจังหวัด เจ้าหน้าที่ป้องกันป้องกันภัยจังหวัดนครปฐม เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครปฐม แรงงานจังหวัดนครปฐม เจ้าหน้าที่ทหารกรมการสัตว์ทหารบกตำรวจ สภ.บางเลน ตำรวจ นปพ.ภ.จว.นฐ. ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครปฐม เข้าตรวจสอบแคมป์ห้องพักคนงานต่างด้าวในพื้นที่ อำเภอบางเลนหลัง ได้รับข่างจากสายลับและการร้องเรียนว่ามีแรงงานต่างด้าวผิดฎหมายลักลอบทำงานและพักอาศัยหลายราย โดยมีเอเย่นต์ชาวพม่าเป็นคนกลางในการประสานงานนำคนงานเข้ามาโดยผิดกฏหมาย
 
 
 
บุกเข้าตรวจสอบห้องพักมีแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาพักอาศัย ชื่อห้องพักซื่อ LEASE AGREEMENT เลขที่ 188 หมู่ที่ 13 ต.บางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม โดยมี น.ส.จารุดา สมบูรณ์ทรัพย์ ที่อยู่ 111 หมู่ที่ 7 ต.ป่ากอ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ เป็นเจ้าของห้องพักให้เช่า และเจ้าของห้องพักได้ให้ นาย เซ ยาซู หรือชื่อไทย มนัส เป็นผู้ดูแล พร้อมกับหาชาวต่างด้าวเข้าพักอาศัย และยังมีหน้าที่นำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยผลการตรวจสอบ พบต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ ที่เข้าพักอาศัยบางส่วนที่ไม่ได้ทำงาน จำนวน 48 คน เป็นชาย 36 คน หญิง 12 คน มีเอกสารถูกต้องจำนวน 16 คน ชาย 16 คน และมีเอกสารมาแสดง(สำเนา) แต่สำเนาไม่ถูกต้อง และผิดกฎหมายแรงงาน โดยมี นาย เซ ยาซู หรือนายมนัส เป็นคนดำเนินการทำเอกสารให้ โดยคิดค่าทำคนล่ะ 23,000 บาท 20,000 บาท และ 8,500 บาท และเมื่อทำการตรวจสอบพบว่าเอกสารดังกล่าว เป็นเอกสารปลอม และได้แจ้งข้อหานำตัวต่างด้าวที่ทำผิดกฎหมาย พรบ.แรงงาน จำนวน 32 คน ส่ง สภ.บางเลน ในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการจับกุมแรงงานพม่า ได้ 2 ราย ในข้อหาเสพยาเสพติด
 
 
 
ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความผิด กับ นาย เซ ยาซู หรือนายมนัส ชาวพม่า คือกระทำความ ผิด พรบ.จัดหางานตาม ม.128 หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ได้ ทำการปลอมแปลงเอกสารทางราชการ และ หลอกลวง ช่อโกง นอกจากนี้ได้แจ้งความผิดแก่ น.ส.จารุดา  สมบูรณ์ทรัพย์  ให้ที่พักพิง ซ่อนเร้น และช่วยเหลือประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวที่กระทำความผิดพ้นจากการจับกุม  
 
 
โดยการจับกุมดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย มีรายงานว่าที่พบมีเครือข่ายการค้ามนุษย์ ที่เชื่อมโยง โดย นายเซ ยาซู หรือ นายมนัส เป็นนายหน้านำเข้าแรงงานพม่ารายใหญ่ ซึ่งจะไปรับแรงงานเข้ามาจากด่านเจดีย์สามองค์ และนำมาพักไว้ที่บ้านเช่าสถานที่จับกุม และหลอกเหยื่อชาวพม่าว่าจะมีงานให้ทำ ซึ่งมีการเรียกค่าหัวจากเพื่อนร่วมชาติหลายหมื่นบาท ซึ่งการสอบสวนเบื้องต้น นายเซ ยาซู หรือ มนัส ให้การว่า บ้านพักดังกล่าว เป็นของนายวัฒนา สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้าน ที่จังหวัดอำนาจเจริญ และมอบให้ น.ส.จารุดา เป็นผู้ดูแล โดยนายมนัส อ้างว่า ได้มีการนำคนงานเพื่อส่งให้ บริษัทหย่งถัง ในพื้นที่อำเภอบางเลน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นบริษัทมีการปิดกิจการชั่วคราว เนื่องจากนำขยะอิเล็คโทรนิกเข้ามาในประเทศ โดยเพิ่งย้ายมาจากจังหวัดชลบุรี และยังไม่ได้ต้องการแรงงานไว้ตามที่ถูกกล่าวอ้าง
 
 
ทั้งนี้ การเข้าจับกุมแรงงานพม่าที่ถูกหลอกได้ประสานขอความช่วยเหลือมายัง กอ.รมน.จังหวัดนครปฐม และสถานฑูตพม่า เพื่อให้เข้าติดตามทลายขบวนการค้ามนุษย์ที่มีเครือข่ายเข้าสู่รูปแบบการค้ามนุษย์ที่ชัดเจนตามมาตรา 128 โดยตอนนี้มีการสอบสวนเพื่อจะติดตามตรวจสอบทรัพย์สินของนายมนัสว่ามีอะไรบ้าง และจะมีการออกหมายเรียก นายวัฒนา และ นางสางจารุดา ที่เป็นเจ้าของห้องเช่าดังกล่าวว่ามีส่วนกับขบวนการนี้หรือไม่ หากมีความผิดจะมีการดำเนินคดีในสถานหนัก ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป
 

หน้าแรก » อาชญากรรม