วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:06 น.

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก”เห็นคาตาสัญญาเงินกู้โหด โกงชาวบ้านสั่งยึดทรัพย์กว่า180ล้าน

วันอังคาร ที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2561, 22.32 น.


“บิ๊กโจ๊ก”เห็นคาตาสัญญาเงินกู้โหด
โกงชาวบ้านสั่งยึดทรัพย์กว่า180ล้าน

 

ดีเดย์ 12 ต.ค.ขึ้นทะเบียนนายทุนเงินกู้ 8 จังหวัดอีสานตอนบน  พร้อมทั้งจะคืนโฉนดที่ดินทั้งแผ่นดินให้แก่ชาวบ้านที่ยากไร้ในวันที่ 26 ต.ค.นี้
 

 


เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 61  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ริมถนนสินประดิษฐ์ ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ประเสริฐศักดิ์  รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์หักพาล  รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.สุรเดช  เด่นธรรม  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ และคณะนายตำรวจระดับสูง ได้นำกำลังเดินทางมาตรวจค้นจุดเป้าหมาย ที่เป็นแหล่งปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยเกินกว่ากฏหมายกำหนด  โดยจุดแรกได้ทำการตรวจค้นที่ร้านจำหน่ายกาแฟแห่งหนึ่งพบเอกสารการกู้ยืมเงินและโฉนดที่ดินกว่า 10 ฉบับ จากนั้น ได้นำกำลังไปตรวจค้นที่ร้านขายโทรศัพท์แห่งหนึ่ง พบเอกสารการกู้ยืมเงินและโฉนดที่ดินกว่า 30 ฉบับ  และได้ไปตรวจค้นที่ร้านขายรถจักรยานยนต์แห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กัน พบว่า มีเอกสารสัญญากู้เงินที่ไม่ได้มีการกรอกข้อความในสัญญา มีเพียงการให้ชาวบ้านที่มาขอกู้เงินลงลายมือชื่อเอาไว้เท่านั้น  โดยสัญญาเงินกู้ทุกฉบับจะมีสัญญาเงินกู้แบบเดียวกัน  ซึ่ง  พล.ต.ต.สุรเชษฐ์  ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดโฉนดที่ดินและสัญญาเงินกู้และโฉนดที่ดินทั้งหมดเอาไว้เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป  ขณะเดียวกัน  ได้มีชาวบ้านจาก อ.ขุขันธ์และ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ นำเอาดอกไม้มามอบให้แก่  พล.ต.ต.สุรเชษฐ์  เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณที่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์และคณะมาให้การช่วยเหลือคืนโฉนดให้แก่ประชาชนชาวศรีสะเกษในครั้งนี้   
 


พล.ต.ต.สุรเชษฐ์หักพาล  รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า  พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รอง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ได้สั่งการให้ตนและคณะ แก้ไขปัญหาของเขตอีสานตอนล่าง ในการคืนโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชนรวมทั้งอีสานตอนบน คือ กาฬสินธ์ อุดรธานี  กระนวน ขอนแก่น  ซึ่งหลังจากลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ทำให้ทราบว่า ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ มีประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนต้องถูกดำเนินคดีในความผิดฐานบุกรุกที่ดินของตนเอง ทำนาบนที่ดินของคนอื่นที่เดิมเป็นที่ดินของตนเอง วันนี้ชาวบ้านต้องทุกข์ระทมไม่รู้ว่าจะลืมตาอ้าปากได้เมื่อไร ซึ่งในวันนี้ สำนักงาน ป.ป.ง.ผบช.ภาค 3 ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ทหารในพื้นที่ ได้บูรณาการตรวจค้นจุดเป้าหมายนายทุนเงินกู้ทั้ง 15 จุดในเขต 5 อำเภอของ จ.ศรีสะเกษ  ทำการอายัดทรัพย์กว่า 180 ล้านบาทละตรวจยึดโฉนดที่ดินกว่า 200 ฉบับ

 


 
 

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า  ในการตรวจค้นครั้งนี้ตนพบหลักฐานสัญญาที่ไม่เป็นธรรมจำนวนมาก  โดยสัญญากู้ยืมเงินไม่มีการกรอกเอกสารต่างๆ  มีเฉพาะให้ชาวบ้านลงลายเซ็นต์เอาไว้  ในสัญญาไม่การกรอกอะไรเอาไว้ การเขียนเหมือนกันหมดทุกฉบับ เพราะฉะนั้น เป็นสิ่งบ่งบอกได้ว่า เป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรมซึ่งในวันนี้ตนได้หารือกับอธิบดีกรมที่ดินกันแล้วว่า เจ้าพนักงานที่ดินละเว้นการปฏิบัติรู้เห็นเป็นใจกับเรื่องเหล่านี้ จะมีการดำเนินคดีอาญาทั้งหมดเช่นเดียวกัน หลังจากนี้แล้ว จะเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ย มีคณะกรรมการร่วมกันคือ  อัยการจังหวัด ผวจ. จะมาร่วมกันดำเนินการ  ในวันที่ 26 ต.ค. 61 นี้  พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายก รมต.และ รมว.กลาโหม จะมีการคืนโฉนดที่ดินทั้งแผ่นดินกันอีกครั้งหนึ่ง โดยจะลงมามอบโฉนดที่ดินในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ
 


พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวด้วยว่า  ตนขอฝากถึงประชาชนชาวไทยทั่วประเทศว่า การทำสัญญาเงินกู้ขอให้ดูให้เรียบร้อยก่อนที่จะรับเงิน ให้มีการกรอกเอกสารให้เรียบร้อย และฝากถึงนายทุนเงินกู้ทุกคนว่า วันนี้ต้องซื่อสัตย์ ซื่อตรง ต้องไม่ฉ้อฉล ไม่เอาเปรียบประชาชน ที่ยังรู้กฎหมายไม่มากนัก ซึ่งในวันที่  12  ต.ค. 61 เวลา 10.00 น.  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงการคลัง จะมีการเปิดขึ้นทะเบียนนายทุนเงินกู้ทั้งหมด ใน 8 จังหวัดอีสานตอนบน เพื่อที่จะเอานายทุนเงินกู้ทั้งหมดมาเข้าเป็นนายทุนเงินกู้ที่ถูกกฎหมาย เพื่อให้ชาวบ้านได้ทราบว่า ในจังหวัดนี้นั้น มีนายทุนชื่ออะไรบ้างที่ถูกกฎหมาย ชาวบ้านจะได้มีแหล่งเงินกู้ที่ถูกต้อง ชาวบ้านกู้เงินเต็มที่ 50,000  บาท ไม่เกิน 100,000  บาท   จะเปิดเวทีเอานายทุนเข้าสู่ระบบให้หมด  เพื่อให้ชาวบ้านได้กู้ยืมเงินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม