วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 23:24 น.

อาชญากรรม

กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้าย้ำจะบังคับใช้กม. กับผู้ก่อเหตุวางระเบิดป่วนยะลา

วันพุธ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 17.24 น.

กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้าย้ำจะบังคับใช้กม.
กับผู้ก่อเหตุวางระเบิดป่วนยะลา


 เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ ( 21 ส.ค. 62)  ที่ห้องแถลงข่าวศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  ค่ายสิริธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้แถลงข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า  จากกรณีคนร้ายได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดก่อกวนพร้อมกันหลายจุดในพื้นที่ จ.ยะลา เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 20 ส.ค. 62) เป็นเหตุให้ราษฎรได้รับบาดเจ็บรวม 10 ราย สิ่งสาธารณูปโภคได้รับความเสียเหาย เกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่


 “ภายหลังเกิดเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเข้าบริหารจัดการที่เกิดเหตุและคลี่คลายสถานการณ์ โดยสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จำนวน 4 พื้นที่ 6 จุด ได้ดังนี้  เวลา 19.10 น.  คนร้ายลอบวางระเบิด บริเวณ เสาไฟฟ้า ริมถนนสาย 4065 บ้านเจาะบือแน หมู่ที่ 1 ต.บาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา เบื้องต้น แรงระเบิดทำให้เสาไฟฟ้าได้รับความเสียหาย 4 ต้น ราษฎร ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย  ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง  จากนั้น เวลาประมาณ 19.40 น. คนร้ายวางระเบิด ตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสิน ที่ท่ารถโดยสาร บ.คอกช้าง ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา และวางระเบิดร้านรับซื้อขี้ยางในตลาดคอกช้าง รวมถึงเกิดเพลิงที่บ้านเรือนราษฎรทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 6 ราย  ต่อมาเวลาประมาณ 19.45 น. เกิดเหตุคนร้ายเผายางรถยนต์ บนถนนสาย 410 (ยะลา-เบตง)  ก่อนถึงโรงงานสามดาวพาราวู้ด ที่บ้านเจาะบันตัง หมู่ 9 ต.บันนังสตา และเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ พื้นที่ หมู่ 3 ต.บาเจาะอ.บันนังสตา  เวลาประมาณ 19.50 น. เกิดเหตุ ระเบิดเสาไฟฟ้า ที่หน้ามัสยิดกำปงนิบง ต.บุดี อ.เมืองยะลา เสาโค่นหักลงมาขวางถนน เวลาประมาณ 20.00 น. เกิดเหตุ ระเบิดเสาทวนสัญญาณโทรศัพท์ Dtac  ที่ ม.3. ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา และเผายางรถยนต์ที่บ้าน บันนังกูแว ม.4. ต.บันนังสตา  และในเวลาเดียวกัน ได้เกิดเหตุระเบิด ที่ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์ยาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.กล่าว


จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบ คนร้ายได้กระจายกำลังไปวางระเบิดตามจุดต่างๆ เน้นสิ่งสาธารณูปโภคโดยใช้ระเบิดแบบแสวงเครื่องบรรจุในกล่องเหล็กจุดชนวนด้วยการตั้งเวลา นอกจากนี้ยังพบการวางระเบิดเพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่ขณะเข้าทำการตรวจสอบ แต่สามารถเก็บกู้เอาไว้ได้


ทั้งนี้แรงระเบิดทำให้สิ่งสาธารณูปโภคได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ไฟฟ้าขัดข้องในหลายพื้นที่ มีประชาชนเดือดร้อนกว่า 53,400 คน และมีผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บรวม 10 รายยังคงพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา 3 ราย อาการปลอดภัย ส่วนที่เหลือแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว   


ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เร่งรัดบังคับใช้กฏหมายกับกลุ่มก่อเหตุโดยเร็วที่สุด พร้อมกับขอให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและนักการเมืองในพื้นที่ได้ออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการต่อต้านและประณามการใช้ความรุนแรงดังกล่าวเพื่อปกป้องพิทักษ์สิทธิและคืนความเป็นธรรมให้พี่น้องประชาชนที่ต้องตกเป็นเหยื่อของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง

หน้าแรก » อาชญากรรม