วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:29 น.

อาชญากรรม

“ชีวะภาพ”นำทีมพยัคฆ์ไพร ขยายผลปราบขบวนการฟอกไม้เถื่อน

วันเสาร์ ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 23.12 น.


“ชีวะภาพ”นำทีมพยัคฆ์ไพร
ขยายผลปราบขบวนการฟอกไม้เถื่อน


“ชีวะภาพ ชีวะธรรม”  นำทีมพยัคฆ์ไพร สนธิกำลัง ศปป.4 กอ.รมน. ตำรวจ บก.ปทส.ขยายผลจัดการขั้นเด็ดขาด ขบวนการฟอกไม้เถื่อน  หลังเฝ้าแกะรอยติดตามจนพบข้อมูลว่า มีการตัดไม้ยางนาในพื้นที่สาธารณะ 11 ต้น มาสวมเป็นไม้สวนป่าถูกต้องตามกฎหมาย ส่งขายโรงเลื่อยในอำเภอบรรพตพิสัย นครสวรรค์"

 


 

จากกรณีเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกับชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. และตำรวจ บก.ปทส. ตรวจพบไม้ยางนาต้องสงสัย ภายในโรงเลื่อยของเอกชนแห่งหนึ่งในตำบลหนองกรด อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 87 ท่อน จึงได้อายัดไม้ทั้งหมดไว้ตรวจสอบ
ล่าสุด นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ พร้อมด้วยนายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) และพันเอกพงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร ตำรวจกองกำกับการ 4 บก.ปทส. และ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ ขยายผลเข้าตรวจสอบเป้าหมาย 2 จุด โดยจุดแรกเข้าตรวจสอบกองไม้ยางนาต้องสงสัย ภายในโรงงานแปรรูปไม้ของเอกชน เจ้าหน้าที่พบชายชาวจีน 2 คน อ้างว่าเป็นผู้ดูแลและได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของโรงงานให้นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

 


จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบดวงตราจากทางราชการ ประทับบนไม้ยางนาต้องสงสัย 87 ท่อน เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบจากเอกสารพบว่าต้นทางอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ โดยขอตัดทั้งหมด 20 ต้น แต่ได้ตัดเพียง 11 ต้น เมื่อนำพิกัดรูปแปลงมาตรวจสอบโดยละเอียด กลับพบว่าพื้นที่ที่ไม้ถูกตัดอยู่นอกแปลงโฉนดที่ดิน จึงได้สอบถามผู้ดูแลให้การว่า ได้รับซื้อไม้ยางนาจากชายคนหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอแม่วงก์ โดยอ้างว่าเป็นไม้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ขึ้นในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ และได้ขึ้นทะเบียนสวนป่าเรียบร้อยแล้ว


นอกจากนี้   ได้ตรวจสอบใบอนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักร ใบอนุญาตค้าหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการค้า ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ เครื่องใช้ หรือ  สิ่งอื่นใดบรรดาที่ทำด้วยไม้หวงห้าม และใบอนุญาตตั้งโรงค้าไม้แปรรูป ทั้งหมดถูกต้อง ได้รับอนุญาตเมื่อ 9 กรกฎาคม 2562 ถึง 8 กรกฎาคม 2563 เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดี ฐานมีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบรรพตพิสัย ดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายต่อไป

 


จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ  เดินทางไปยังพื้นที่ต้นทาง ในตำบลวังซ่าน อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ขยายผลตรวจสอบตอไม้ทั้ง 11 ต้น  ที่ถูกตัด ภายหลังการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบว่า ไม้ที่ถูกตัดอยู่ในบริเวณคลองวังม้าทั้งหมด และอยู่นอกแปลงโฉนดที่ดิน โดยที่ดินที่ระบุในโฉนดมีเพียง 75 ตารางวา เจ้าของได้เทปูนเพื่อเตรียมทำคาร์แคร์ จากการสอบถามเจ้าของที่ดินที่ระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้มีชายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นนายหน้าค้าไม้มาติดต่อขอซื้อไม้ยางนา โดยเจ้าของที่ดินระบุว่าไม้ไม่ได้อยู่ในที่ดินของตนเอง แต่นายหน้าได้แอบอ้างว่า สามารถเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ได้โดยขอเอกสารที่ดิน และใบมอบอำนาจ เพื่อนำไปดำเนินการขออนุญาตจัดตั้งสวนป่า

 


ต่อมาได้มีชายกลุ่มหนึ่งเข้ามาตัดไม้ และมอบเงินให้กว่า 80,000 บาท  เป็นค่าตอบแทน เจ้าหน้าที่ได้จัดทำบันทึกเรื่องราวทั้งหมด แจ้งความดำเนินคดีฐานร่วมกันทำไม้ห่วงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตกับนายหน้าค้าไม้ และกลุ่มบุคคลที่เข้ามาตัดไม้ แล้วนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่วงก์ เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 


นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้  กล่าวว่า อยากฝากเตือนไปถึงกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ดังกล่าวขอให้หยุด เนื่องจากขณะนี้ภาครัฐ ได้ปลดล็อกมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ 2487 ให้สามารถทำไม้ในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ หากยังดื้อดึง ฝ่าฝืนกฎหมาย จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยจะส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินการยึดทรัพย์

 


อย่างไรก็ตาม หากมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจะดำเนินการสถานหนัก ลงโทษทั้งวินัยและ   อาญา  ด้านฝ่ายความมั่นคงได้ฝากไปยังผู้นำชุมชน และ พี่น้องประชาชน ช่วยกันสอดส่องดูแลไม้มีค่าในชุมชน  เพื่อไม่ให้กลุ่มขบวนการฟอกไม้อาศัยช่องทางมาลับลอบตัด โดยเฉพาะในพื้นที่สาธารณะ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน หากพบผู้ใดมาแอบอ้างว่าสามารถเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือให้สามารถตัดไม้นอกแปลงที่ดินกรรมสิทธิ์ โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าหยุดยั้งได้ทันที  นายชีวะภาพ.

หน้าแรก » อาชญากรรม