วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 00:32 น.

อาชญากรรม

ระวัง!พ่อค้าเร่หลอกขายข้าวปลอม แม่ค้าระยองโดน แข็งเคี้ยวไม่ละเอียด

วันอาทิตย์ ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 17.51 น.
วันที่ 20 ต.ค. 62 โดยนางอรสา แซ่ลี้ อายุ 53 ปี เจ้าของร้านขายข้าวขาหมูและอาหารตามสั่งในซอยโรงน้ำแข็งสุจิระ เลขที่ 183/209หมู่ 5 ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง หลังลูกค้ามาสั่งข้าวมากินโวยวายว่าข้าวแข็งและเคี้ยวไม่ละเอียดแถมเม็ดข้าวยังเหนียวหนึบกินไม่ได้
 
ทั้งนี้หนุ่มลูกค้ารายนี้ ได้หยิบนำเม็ดข้าวสุกในจานข้าวขาหมูที่ตัวเองสั่งกินขึ้นมาพร้อมทั้งใช้นิ้วมือกดบี้เม็ดข้าวสุก ปรากฏว่าเม็ดข้าวสุกไม่แตกหักหรือเปื่อยเละเหมือนกับข้าวสุกทั่วไป มิหนำซ้ำเม็ดข้าวสุกยังเด้งพองขึ้นรูปเป็นรูปเม็ดข้าวตามเดิม แตกต่างไปจากข้าวสุกทั่วไป ซึ่งปกติแล้วเมื่อข้าวหุงแล้ว เม็ดข้าวจะแตกพุพองเหนียวติดกัน ใช้นิ้วกดบี้จะละเอียดเหนียวติดมือ จึงทำให้เกิดความสงสัยว่าร้านค้าดังกล่าวน่าจะซื้อข้าวปลอมหรือข้าวพลาสติกมาหุงให้ลูกค้ากิน ตามที่เคยเป็นข้าวมาก่อนหน้านี้ ที่เคยมีข่าวว่ามีพ่อค้าเร่ตระเวนนำข้าวปลอมหรือข้าวพลาสติก นำไปตระเวนเร่ขายตามหมู่บ้านหรือร้านค้าต่าง ๆ มาแล้ว
 
นางอรสา แซ่ลี้ เจ้าของร้านขายข้าวขาหมูและอาหารตามสั่ง เล่าว่า ข้าวสารดังกล่าวได้มีพ่อค้าเร่นำมาขายให้เมื่อวันที่ 18 ต.ค. โดยขับรถกระบะอีซูซุดีแมก ทะเบียนบษ-8925 สุพรรณบุรี มาเที่ยวเร่ขายในหมู่บ้าน ก่อนแวะเข้ามาสอบถามและติดต่อขายให้กับตน บอกว่าเขานำข้าวสารมาขายให้กับร้านข้าวมันไก่ 4 กระสอบยังมีเหลือจึงมาขายให้ในราคาถูกยังมีเงินเหลือสำหรับจ่ายเป็นค่าลูกน้องซึ่งชายคนดังกล่าวว่าเมื่อคราวที่แล้วมาขายพูดแบบเดียวกันนี้และครั้งนี้ก็พูดแบบเดียวกันพร้อมกับอ้างว่าเป็นข้าวหอมมะลิเก่า ขายในราคาถุงละ 800 บาท ซึ่งถุงหนึ่งจะมีน้ำหนัก 30 กิโลกรัม ตนหลงเชื่อ จึงตกลงซื้อไว้ 1 ถุง พร้อมกับให้พ่อค้าเร่รายนี้เทข้าวสารออกจากถุงให้ดูทั้งถุง 
 
ทั้งนี้นางอรสา บอกว่า ปกติแล้วจะไปซื้อข้าวสารจากร้านขายข้าวที่ซื้อประจำในตลาดเมืองระยอง แต่เนื่องจากตนรู้สึกเหนื่อยจากการขายข้าวหน้าร้าน ประกอบกับจังหวะข้าวสารในร้านใกล้จะหมดพอดี รวมทั้งพ่อค้าเร่รายนี้เคยนำข้าวสารมาเสนอขายให้ตนแล้วครั้งหนึ่ง ตนจึงได้ตัดสินใจรับซื้อเอาไว้ พร้อมบอกลูกน้องในร้านแอบถ่ายทะเบียนรถพร้อมถ่ายรูปพ่อค้าเร่เอาไว้เป็นหลักฐาน เพราะกลัวจะถูกหลอกลวงหรือถูกต้มตุ๋น จนได้นำมาหุงขายให้ลูกค้าในวันนี้ และลูกค้ามาสั่งข้าวกิน จึงได้ทราบว่าข้าวที่ตนเอง หลงเชื่อซื้อไว้เป็นข้าวปลอมหรือข้าวพลาสติก
 
นางอรสา กล่าวว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ไปตามตัวแกงค์ขายข้าวสารปลอมจับได้ก็ดีตนไม่อยากขายหลอกชาวบ้านอีกต่อไป พร้อมนำข้าวสารที่เหลือพร้อมทั้งภาพถ่ายทะเบียนรถกระบะและรูปภาพของพ่อค้าเร่รายนี้ เป็นหลักฐานเข้าไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน รตอ.เลิศศักดิ์  วังคีรี  สภ.เมืองระยอง ลงบันทึกประจำ ติดตามกลุ่มพ่อค้าเร่ขายข้าวปลอมรายนี้มาดำเนินคดีต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม