วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:34 น.

อาชญากรรม

ผุดโครงสร้างพนักงานสอบสวนคดีแชร์ลูกโซ่

วันอาทิตย์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563, 20.30 น.

คณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี มีมติร่างโครงสร้างพนักงานสอบสวนคดีแชร์ลูกโซ่ ดัน “บิ๊กป้อม” เป็นประธานปราบโกง เชื่อคดีแชร์แม่มณีกว่าเหยื่อจะได้รับเงินคืน ต้องกินเวลานานกว่า 14 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล การประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 1/2563 มีมติออกร่างโครงสร้างคณะพนักงานสอบสวน คดีกระทำผิดการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ และการเงินนอกระบบ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ที่ประชุมยังมีการแต่งตั้งให้ข้าราชการระดับสูงกว่า 10 นาย เป็นคณะทำงาน โดยมี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม กระทรวงดิจทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน พร้อมมอบหมายให้ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับ ผู้อำนวยการกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นเลขานุการ

 

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงาน ระบุคดีฉ้อโกงประชาชนลักษณะแชร์ลูกโซ่ ขณะนี้มีหลากหลายรูปแบบ ส่งผลให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก อีกทั้งการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว ยังไม่มีหน่วยงานไหนเป็นผู้รับผิดชอบอย่างจริงจัง ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติร่างโครงสร้างคณะพนักงานสอบสวน คดีกระทำผิดการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ และการเงินนอกระบบ โดยจะนำยื่นเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไป
 

“ในปัจจุบันมีการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ และการเงินนอกระบบจำนวนมาก เป็นเหตุให้มีผู้เสียหายหลายราย โดยกว่าจะดำเนินคดีจนถึงที่สุด ต้องใช้ระยะเวลานาน ยกตัวอย่างคดีแชร์แม่มณีที่เป็นข่าวโด่งดัง ส่วนตัวเชื่อว่าต้องใช้เวลานานกว่า 13 – 14 ปี ผู้เสียหายถึงจะได้รับเงินคืน และถึงแม้ได้รับเงินคืนก็จะได้ไม่เท่าความเสียหายจริงที่เกิดขึ้น” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม กล่าว

หน้าแรก » อาชญากรรม