วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 00:44 น.

อาชญากรรม

อธิบดีกรมคุกแถลงคุมสถานการณ์ได้แล้ว ยืนยันไม่มีผู้เสียชีวิต

วันอาทิตย์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563, 21.20 น.

อธิบดีกรมราชทัณฑ์บินมาควบคุมสถานการณ์การก่อจลาจลด้วยตัวเอง พร้อมแถลงการณ์ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ทั้งหมด มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 6 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหาย สาเหตุเพราะมีนักโทษเข้าไปใหม่ไปสร้างความตื่นตระหนกเรื่องโรคโควิด 19

 


วันที่ 29 มี.ค.63 (19.00 น.)พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และตำรวจ ทหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงการณ์ควบคุมสถานการณ์การก่อจลาจลของผู้ต้องขังในเรือนจำบุรีรัมย์

 


ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ทหารและเรือนจำจากจังหวัดใกล้เคียง เพื่อมาช่วยกันควบคุมสถานการณ์ โดยใช้วิธีเจรจาเป็นหลัก ซึ่งถึงเวลานี้ถือว่าสถานการณ์ได้เป็นปกติแล้ว

 


ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า หลังได้รับรายงาน ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด หาแนวทางมาควบคุม และได้เดินทางมาควบคุมด้วยตัวเอง

 
จากการสอบถามทราบว่า นักโทษที่ก่อเหตุพยายามรวมตัวกันแล้วพยายามเข้าไปทุบทำลายทรัพย์สินของทางราชการให้ได้รับความเสียหาย บางกลุ่มบุกเข้าไปทุบจุดเยี่ยมญาติ และทุบกำแพงแล้ววิ่งหลบหนีไปประมาณ 10 คน เหลืออีก 1 คนที่กำลังหลบหนีอยู่ในขณะนี้

 


จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ ก็พบว่ากลุ่มนักโทษกลุ่มหนึ่ง มีอาวุธเป็นมีด และอาวุธผลิตขึ้นเอง มีการปิดบังใบหน้า  จึงได้มีการวางแผนอย่างละเอียด ด้วยการเจรจา


โดยได้มีการวางแผนเอาผู้ต้องขังที่สูงอายุ และเป็นหญิง ทยอยออกมาครั้งละ 50-100 คน จนสามารถนำผู้ต้องขังออกมาได้กว่า 1,500 คน ก่อนจะเข้าไปเจรจาจนกระทั่งสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมด

 

 


อย่างไรก็ตามผลสรุปมีนักโทษได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบเศษแก้วประมาณ 6 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่อย่างใด การควบคุมสถานการณ์ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทั้งนี้มีเพียงทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด มีเพียงอาคารพยาบาลที่ยังใช้การได้เท่านั้น โดยจะทำการสืบสวนหาผู้กระทำผิด เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม