วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 14:35 น.

อาชญากรรม

จับ 2 หนุ่มใหญ่มือเผาป่า ดอยสุเทพ-ปุย ผลาญกว่า 60 ไร่ อ้างไม่ได้ตั้งใจ

วันอังคาร ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563, 19.51 น.
เมื่อเวลา 14.35 น.วันที่ 31 มี.ค.63 ที่สภ.หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน. ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 ,พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 ,พ.ต.อ.พงศธร เตมีศักดิ์ ผกก.สภ.หางดง  พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวนายศิริ รติพรประเสริฐ อายุ 57 ปีอยู่บ้านเลขที่ 17/1 หมู่ 11 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ,นายกวีพัฒน์ แสนยาเกียรติคุณ อายุ 49 ปีอยู่บ้านเลขที่ 155/2 หมู่ 6 ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ในข้อหา"ก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติ"
 
การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ได้เกิดเพลิงไหม้เผาป่าพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยสุเทพ ทำให้มีเพลิงไหม้ลุกลามเผาพื้นที่ป่า เสียหายมากกว่า 60 ไร่ อีกทั้งสัตว์ป่าหายากนานาพรรณต้องจบชีวิตลงเพราะไฟป่า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานก็ระดมทุกหน่วยงานกว่า 1,000 คนเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ป่าครั้งนี้และก็พบว่าต้นเพลิงของการเผาป่าอยู่บริเวณจุดท้องที่เขตป่าหมู่ 9 บ้านทุ่งโป่งใต้ ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสภ.หางดง ให้สืบสวนสอบสวนหาตัวคนลงมือเผาป่า มาดำเนินคดีตามกฏหาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เผาป่าก็พบร่อยรอยการนำน้ำมัน และไม้ มาก่อเป็นการจุดไฟ 
 
ต่อมาจากการสอบสวนจึงได้ออกหมายจับนายศิริ และนายกวีพัฒน์ และบุกเข้าจับกุมตัวในวันนี้ จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การรับสารภาพว่าไม่ได้ตั้งใจเผาป่า เพียงแต่จุดไฟเผาบริเวณพื้นที่ตัวเองเพื่อทำแนวกันไฟ แต่ไม่คาดคิดไฟจะลุกลามเนื่องจากอากาศร้อน และพื้นที่แห้งแล้งทำให้เกิดการลุกลามและควบคุมไม่อยู่ จนเป็นเหตุเหล่านี้ขึ้นมา และมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวดังกล่าว.

หน้าแรก » อาชญากรรม