วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 02:54 น.

อาชญากรรม

จับคาหนังคาเขา มือเผาป่า กลางอุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์

วันเสาร์ ที่ 04 เมษายน พ.ศ. 2563, 12.53 น.
วันที่ 4 เมษายน 2563 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ได้รับรายงาน จากนายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ แจ้งว่าได้สั่งการให้ ว่าที่ ร.ต. สิทธิศักดิ์ ฉันสิมา ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ สถานีควบคุมไฟป่าเขื่อนศรีนครินทร์ สถานีควบคุมไฟป่ากรึงไกร ร่วมออกตรวจตราการเกิดไฟป่าบริเวณรอยต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งและอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์
 
ขณะออกปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นกลุ่มควันไฟ จึงได้เข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พิกัด 519469 E 1657157 N พบกองเพลิงไหม้กอไผ่และกำลังมีการลุกลามอย่างไร้การควบคุมลุกลามเข้าป่าบริเวณบ้านไกรเกรียง ม.3 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนรินทร์  จึงได้สังเกตการณ์ เพื่อรอให้พบตัวผู้ก่อเหตุ เวลาต่อมาสังเกตเห็นชายสวมเสื้อสีเขียวอยู่บริเวณดังกล่าว จึงได้ติดตามและแสดงตัว พร้อมสอบถามข้อมูล ทราบว่า ชายคนดังกล่าวชื่อ นายสมควร อักษรศาตร์ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 ม.3 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี  ยอมรับสารภาพว่าตนเป็นผู้จุดไฟเพื่อขยายพื้นที่ดังกล่าว โดยมีของกลางคือไฟแช็คสีเขียว 1 อัน มีดโต้พร้อมฝักไม้ไผ่ 1 เล่ม พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเสียหายจำนวนประมาณ 1 ไร่
 
คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งแก่นายสมควรฯว่าได้กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ฐาน เผาป่าในเขตอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 (1) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 โทษจำคุก 4ปีถึง 20 ปี ปรับตั้งแต่ 4 แสน ถึง 2 ล้านบาท และจึงได้จัดทำบันทึกเรื่องราวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แฉลบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม