วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 17:36 น.

อาชญากรรม

ผู้การอุดรแจงยิบยันผลชันสูตร “หลวงพ่อสุดใจ” ปมสงสัยถูกวางเพลิง

วันจันทร์ ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 20.06 น.

วันนี้ที่ จ.อุดรธานี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เผยอีกครั้งผลชันสูตรหลวงพ่อสุดใจ ปมสงสัยถูกวางเพลิง ตอนนี้รอผลการชันสูตรพลิกศพจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น และรอผลการพิสูจน์ที่สถานที่เกิดเหตุจากกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ชัดเจน ส่วนประเด็นเผาเร็วเพียงแค่ 3 วันเป็นมติสงฆ์

 

 

วันนี้ (25 พ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ให้การสัมภาษณ์ว่า ในกรณีที่คณะพุทธศาสนิกชนศิษย์ของพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน จำนวนหนึ่งไปร้องที่กองปราบปราม กทม. ให้ระงับการเผาสรีระสังขารของอาจารย์สุดใจ ไว้ก่อนเพราะว่ายังข้องใจในการมรณภาพและการรีบเผาสรีระสังขารของพระอาจารย์อย่างมีเงื่อนไขนั้น เมื่อวานนี้(24 พ.ค.) จากที่ได้พูดคุยกับคณะกรรมการแล้วจึงแถลงข่าวสู่มวลชนแล้วว่าได้ชี้แจงให้ทางกองปราบฯรับทราบแล้วว่าขณะนี้เรารอผลการชันสูตรพลิกศพจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น และรอผลการพิสูจน์ที่สถานที่เกิดเหตุจากกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเป็นทางการเท่านั้น

 


พล.ต.ต.พิษณุ กล่าวต่อว่า เมื่อเย็นวานนี้ ตนได้พูดกับ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 ป. แล้วว่า บัดนี้ผลการชันสูตรพลิกศพมีออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วในประเด็นที่มีผู้อ้างว่าเป็นตัวแทนพุทธศาสนิกชน สงสัยนั้นคือ ประเด็นที่ในลำคอ 1.ในเรื่องของการชันสูตรพลิกศพ เรามีความชัดเจนว่า ในลักษณะร่างกายนั้นตามร่างกายมีการเผาไหม้


ประเด็นที่ 2 ตามกระดูก หรือกะโหลกศีรษะ ไม่ได้มีลักษณะแตกร้าว งอหรือฟกช้ำ ประเด็นที่ 3 หลอดลมตลอดจนถึงปอดใออกมา ในเบื้องต้นนั้นยังมีเขม่าควันดำ ประเด็นที่ 4 ในจุดที่เกิดเหตุนั้นมีความลำบากในการที่จะเอาร่างของพระอาจารย์ออกมา แม้ว่าได้พบท่านแล้วก็ใช้เวลานานถึงประมาณ 10 นาที จึงเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าใช้เวลาหนึ่งกว่าจะเอาร่างของท่านออกมาได้

 


ประเด็นที่ 5 ผลการตรวจสถานที่เกิดเหตุไม่มีสารเร่งปฏิกริยาก่อให้เกิดไฟไหม้ในตระกูลปิโตรเคมีก็คือน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิลและดีเซล เพราะสิ่งหนึ่งที่มันปรากฏหลักฐานด้วยตัวมันเองคือที่ชั้น 2 ของกุฏิในขณะนี้ยังคงมีเสื่อน้ำมันที่ปู 2 ชั้น แล้วเสื่อน้ำมันนั้นไม่ได้ถูกไหม้จนหมด กองพิสูจน์หลักฐานและตนได้ใช้จอบค่อยๆคุ้ยทีละชั้นๆ แล้วก็เก็บสารเคมีบางส่วน แต่ว่าในขณะที่ทำการเก็บนั้น ยืนยันได้ว่าไม่พบกลิ่นสารที่เป็นสารตกค้างของปิโตรเคมี ประการต่อมาคือการลุกลามไหม้ไฟนั้นเป็นลักษณะการไหม้ลามใหญ่ตามปกติ ไม่มีการไหม้ลามเป็นลักษณะเป็นจุดๆ หรือไหม้พร้อมๆ กันอย่างเคมีที่มีการวางเพลิงกัน


พล.ต.ต.พิษณุ กล่าวต่อว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยมจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผบ.ตร. ให้ทำการสืบสวนสอบสวนความจริงให้กระจ่าง ขอเรียนสื่อมวลชนอีกครั้งหนึ่งว่าในส่วนเนื้องานที่เราดำเนินงานทั้งสิ้นนั้น เราได้ดำเนินการมั่นใจว่าครบถ้วน เราได้เก็บหลักฐานไว้เป็นอย่างดี ถึงวันนี้สรีระสังขารของพระอาจารย์จากเราไปแล้ว


แต่ขอให้มั่นใจในขบวนการโดยเฉพาะการชันสูตรพลิกศพ เราได้ผ่านขบวนการของแพทย์ที่เป็นมืออาชีพของร.พ.ศรีนครินทร์ ดังนั้นจึงต้องคลายความจริงเหล่านี้ให้ปรากฏให้ทั้งพุทธศาสนิกชนที่ให้ความสนใจเรื่องนี้อยู่ทราบ และเราก็ร่วมกับทางกองปราบฯยังคงสืบค้นหาความจริงด้านอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป ขอให้มั่นใจในขบวนการที่เราทำ

 


พล.ต.ต.พิษณุ กล่าวอีกว่า ในท้ายที่สุดจะมีอีกประเด็นหนึ่งว่า เหตุใดจึงเผาสรีระสังขารท่านโดยใช้เวลาเพียง 3 วัน ก็บอกได้ว่าเป็นเรื่องของมติสงฆ์ทั้งสิ้น ฆราวาสอย่างพวกเราไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว แม้แต่การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ก็เรื่องของมติสงฆ์ ตนขอเรียนให้ทราบว่าขบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นมาแล้วหากมีความไม่สบายใจประเด็นใด ก็ขอให้ได้มาพูดคุยกัน ก็จะบอกกล่าวพร้อมข้อมูลที่ถูกต้องให้รับทราบเพื่อความสบายใจ


แต่หากไม่รับทราบแล้วไปบอกกล่าวบิดเบือนความจริงอันก่อให้เกิดความไม่สบายใจแล้ว ท่านก็จะมีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ สำหรับข้อมูลที่มีอยู่จริงในวันนี้ โดยเฉพาะข้อมูลของราชการและข้อมูลของมติสงฆ์ ซึ่งจะทยอยเป็นความจริงขึ้นมาปรากฏ

 


ส่วนที่สอบถามว่าเรื่องของการดำเนินคดีผู้ที่มาร้องนั้น ขณะนี้ทางกองปราบฯรับเรื่องไว้ในลักษณะที่ต้องมีการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งแน่นอนว่าจะมาลงพื้นที่ ทำงานร่วมกับเราซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จุดที่ไฟไหม้และพระอาจารย์มรณภาพ ในเบื้องต้นตนรายงานให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้องไปบางส่วนแล้ว


ส่วนเรื่องแจ้งข้อหาผู้แจ้งนั้นเรียนให้ทราบว่าขณะนี้เป็นเรื่องของการรวบรวมหาหลักฐานต่างๆ แล้วก็ต้องพิสูจน์พยานหลักฐานนั้นว่ามีผู้ใดทำความผิดคดีอาญาแล้วหรือไม่ อันว่านี้ตนขอเรียนให้ทราบว่าต้องใช้ดุลยพินิจพิจารณาว่าพยานหลักฐานที่กองปราบฯหรือทางตำรวจภูธรอุดรฯ ได้นั้นมีการพิสูจน์ทราบได้ละเอียดว่ามีบุคคลใดกระทำความผิดเข้าข่ายคดีอาญา

 


ขอเรียนให้ทราบว่าในเรื่องนี้เราต้องมีความระมัดระวัง ทั้งกองปราบฯและฝ่ายเรา ซึ่งทุกคนทราบดีแล้วว่า การแจ้งข้อหาจะเกิดขึ้นเมื่อการรวบรวมหลักฐานแล้วพบว่ามีการกระทำความผิด ถ้าหากมีการรวบรวมหลักฐานแล้ว มันไม่มีความผิดอันเนื่องมาจากการเสียชีวิต การเกิดเหตุเพลิงไหม้มันไม่ได้เกิดเหตุจากการวางเพลิง ต้องยืนยันในข้อเท็จจริงเหล่านี้ ขณะนี้ยังไม่มีการกระทำความผิดอย่างอื่น ขณะเดียวกันพนักงานสืบสวนสอบสวน ได้สืบข้อมูลได้ครบถ้วนแล้ว เรียนให้ทราบว่ายังไม่มีการดำเนินการแจ้งข้อหาหรือดำเนินคดีกับใคร

 


“ผมจะสร้างขบวนการเรียนรู้ให้กับผู้ที่มาร้องเรียนได้ทราบความจริง ในส่วนที่ร้องที่กองปราบฯนั้นทางกองปราบฯเองก็จะเชิญมาสอบปากคำพร้อมให้ความรู้ที่ถูกต้องไปทั้งหมด ส่วนที่เมื่อวานนี้ได้มีพระสงฆ์ 2–3 รูปมาร้องเรียนถือว่าเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ผมก็รับเรื่องนี้ไว้” พล.ต.ต.พิษณุ กล่าวตอนท้าย

หน้าแรก » อาชญากรรม