วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 08:51 น.

อาชญากรรม

รวบมือยิง! จนท.พิทักษ์ป่าคลองวังเจ้า รับไม่สะทกแค้นถูกยึดไม้ลอบตัดในป่าสงวนฯ

วันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 10.30 น.
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า 1 นาย ถูกลอบยิงเสียชีวิต ขณะเดินทางกลับหน่วยภายหลังออกปฏิบัติการ    ร่วมจับไม้กับหน่วยทหาร และ  เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าที่ วจ.3 (ปางสังกะสี)  สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (  นครสวรรค์ ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับแจ้งจากราษฎรว่า มีการลักลอบทำไม้ ขอให้เจ้าหน้าที่นำกำลังไปตรวจสอบหลังรับแจ้ง คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานหน่วยทหารชุด ร.14 จ.ตาก และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก. 24 (วังเจ้า) เพื่อร่วมตรวจสอบ
 
เมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ภายในเขตป่าสงวนป่าประดางก์-วังเจ้า ตรวจพบไม้กระยาเลย (ไม้แดง) ถูกตัดโค่นล้ม และตัดทอน เป็นท่อน ลักษณะจะทำเป็นลูกนั่ง ในพื้นที่ยังตรวจพบบาร์เลื่อยโซ่ยนต์ พร้อมอุปกรณ์ ซึ่งในขณะตรวจที่เกิดเหตุมีเสียงสุนัขเห่า และมีเสียงคนวิ่ง คาดว่าน่าจะเป็นผู้กระทำความผิดวิ่งหลบหนี นอกจากนี้ขณะเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจยึดไม้ และของกลาง ได้มีเสียงปืน ดังขึ้น จำนวน 2 นัดไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บคณะเจ้าหน้าที่ จึงได้ดำเนินการตรวจยึดไม้ของกลางและอุปกรณ์ประกอบการกระทำผิด มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก. 24(วังเจ้า) กรมป่าไม้ เป็นผู้แทนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังเจ้า เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าที่ วจ.3 (ปางสังกะสี) ได้แยกย้ายกับเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ ขับรถตามกันไป โดยรถของทหารนำหน้า รถของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าที่ วจ.3  ขับตามหลัง ระหว่างทางได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด และ  นายกฤษฎา กาบบัว เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ วจ.3 (ปางสังกะสี) ตำแหน่งบุคคลภายนอกฯ ฟุบลง เมื่อตรวจสอบพบว่านายกฤษฎาถูกกระสุนปืนที่ยิงมาจากด้านหลัง ผ่านกระจกรถเข้าบริเวณศีรษะ เจ้าหน้าที่จึงได้รีบนำตัวนายกฤษฎาส่งโรงพยาบาลวังเจ้า แต่นายกฤษฎา ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในระหว่างทาง
 
ต่อมานายสมชาย วิเชียรกัลยารัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จึงได้แจ้งให้ญาติของนายกฤษฎา และรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ โดยผู้บังคับบัญชาได้แสดงความเสียใจกับครอบครัว และให้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็มที่ จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.วังเจ้า ได้จับกุมนายสุชาติ แซ่จ๋าว อายุ 48 ปี ราษฎรหมู่ 11 บ้านศรีคีรีรักษ์ ตำบลเชียงทอง อำเภอวังเจ้าจังหวัดตาก ผู้ต้องหาลอบยิงนายกฤษฎา กาบบัว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าเสียชีวิต พร้อมของกลางคืออาวุธปืนลูกซองยาว โดยจับได้ระหว่างที่นายสุชาติ ขับรถสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
ส่วนผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยแจ้งว่า มีมูลเหตุจูงใจในการยิง เนื่องจากโกรธแค้นเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจยึดไม้ของกลางดังกล่าว.

หน้าแรก » อาชญากรรม