วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 18:27 น.

อาชญากรรม

นรข.อุบลฯแถลงข่าว ยิงสนั่นลำน้ำโขงยึดยาไอซ์100 กก.

วันอาทิตย์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2563, 18.45 น.

วันนี้ ( 20 ก.ย. 63 ) ) เวลา 10.00 น.  ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตอุบลราชธานี กองทัพเรือ (นรข.อุบลราชธานี) โดย น.อ.แมนรัตน์  บุญสวัสดิ์ ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี พร้อมด้วย กองกำลังสุรนารี , สภ.เขมราฐ , ร้อยตชด.227 , กองร้อยเฉพาะกิจ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่23 และ ตำรวจน้ำเขมราฐ  ร่วมกันแถลงข่าว การตรวจยึดยาไอซ์ จำนวน 100 กก.

 


           

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.63 เวลาประมาณ 15.00 น.   น.ท.เอกสยาม  แย้มสำรวล  หน.ยก.ขว. นรข.เขตอุบลราชธานี และ รรก.หน.สน.เรือเขมราฐ  ได้รับแจ้งจากสายลับว่า  จะมีการส่งมอบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เป็นจำนวนมาก ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ทางด้านทิศใต้ ท้ายบ้านนาเมือง หมู่ที่ 3 ต.นาแวง อ.เขมราฐ  จ.อุบลราชธานี  จึงได้รายงานให้ น.อ.แมนรัตน์   บุญสวัสดิ์  ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี ได้รับทราบ  พร้อมทั้งแจ้งให้ที่บัญชาการ กกล.สุรนารี เพื่อวางแผนเข้าจับกุมร่วมกัน

 

 
           

ต่อมา ในวันเดียวกันนี้ ( 18ก.ย.63 ) เวลาประมาณ 19.00 น. ได้จัดกำลังทางเรือ  ประกอบด้วย เรือลาดตระเวนลำน้ำ จำนวน 1 ลำ  สนับสนุนด้วยกำลังทางบกจาก ร้อย ฉก.ทพ.23   นำโดย พ.อ.สุรกิจ  กาฬเนตร  ผบ.ร้อย ฉก.ทพ.๒๓ พร้อมทั้ง ร้อย ทพ.๒๓๐๙ นำโดย ร.ท.นันทวัฒน์  ก้อนทอง  ผบ.ร้อย ทพ.๒๓๐๙ ไปทำการตรวจสอบและดักซุ่มในพื้นที่บริเวณดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันเสาร์ที่ 19 ก.ย.63  เจ้าหน้าที่ชุดสกัดกั้นและปราบปรามฯ สน.เรือเขมราฐ ได้ใช้กล้องตรวจการณ์เวลากลางคืน ตรวจพบเรือต้องสงสัย จำนวน 2 ลำ ขับมาจากทาง สปป.ลาว และมีบุคคล จำนวนลำละประมาณ 4-5 คน  นำเรือแล่นหัวปักเข้าบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง   มีพฤติกรรมลักษณะของการยกสิ่งของบางอย่างขึ้นสู่ฝั่ง  เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงกำลังด้วยการยิงปืนขู่ขึ้นฟ้า  ตามขั้นตอนของกฎการใช้กำลัง   หลังจากนั้น  กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ยิงปืนตอบโต้เจ้าหน้าที่พร้อมถอยร่นหลบหนี  โดยเจ้าหน้าที่  สังเกตเห็นความเคลื่อนไหวในการหลบหนีออกจากฝั่งไป  ส่วนเจ้าหน้าที่ปลอดภัยทุกนาย

 


                

ทั้งนี้ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้น  สภาพอากาศมีฝนตกเล็กน้อยถึงหนักตลอดเวลา ทัศนะวิสัยค่อนข้างจำกัด และ หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมพื้นที่ได้ มั่นใจแล้วว่า  เรือลำต้องสงสัยได้วิ่งหนีกลับข้ามฝั่งไป  จึงได้เข้าควบคุมพื้นที่และทำการตรวจสอบบริเวณดังกล่าว หลังการตรวจสอบ  ตรวจพบสิ่งของบางอย่างบรรจุอยู่ในกระสอบสีฟ้า จำนวน 5 กระสอบ  คาดว่า น่าจะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย  มีลักษณะต้องสงสัยคล้ายยาเสพติด  ประเภทยาไอซ์  จึงได้รายงานให้กับผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ และได้ทำการตรวจยึดวัตถุดังกล่าวเดินทางกลับ สน.เรือเขมราฐ  นรข.เขตอุบลราชธานีเพื่อทำการสืบสวนขยายผลต่อไป  
                 

ต่อมา เวลา 13.00 น. วันที่ 19 ก.ย.63  เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่  ประกอบด้วย จนท.ที่เป็นผู้แทนจาก สน.เรือเขมราฐ  , นรข.เขตอุบลราชธานี , ทก.กกล.สุรนารี , ฉก.ทพ.23 และ ร้อย ทพ.2309 , ตชด.227  ร่วมทำการตรวจสอบของกลางที่ตรวจยึดได้ที่ สน.เรือเขมราฐ  ผลการตรวจสอบของกลางต้องสงสัยร่วมกัน พบว่า ของกลางที่ สน.เรือเขมราฐ ตรวจยึดได้เป็น ยาไอซ์ น้ำหนักรวมประมาณ 100  กิโลกรัม   จึงได้นำของกลางทั้งหมดส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เขมราฐ  จ.อุบลราชธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

หน้าแรก » อาชญากรรม