วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:20 น.

อาชญากรรม

ยกฟ้อง!โชเฟอร์สิบล้อมียาบ้า1เม็ด

วันอังคาร ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563, 16.02 น.

ศาลยกฟ้องคดีโชเฟอร์สิบล้อครอบครองยาบ้า 1 เม็ดที่ด่านสามร้อยยอด จ่อฟ้องกลับตำรวจชุดจับกุม

 


จากที่นายโสภณ วงศ์สวัสดิ์ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/26 หมู่ 5 ต.ปากน้ำชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพรโชเฟอร์ขับรถบรรทุกสิบล้อ หมายเลขทะเบียน 70-2434 ชุมพร ตกเป็นผู้ต้องหา หลังจากพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งข้อหาครอบครองยาบ้า 1 เม็ดบริเวณที่วางของด้านข้างที่นั่งคนขับ ขณะบรรทุกยางพาราจาก จ.ชุมพรไปส่งที่ จ.ระยอง แต่นายโสภณได้ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และตรวจปัสสาวะไม่พบสารเสพติด เหตุเกิดเมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ต่อมามีการเผยแพร่คลิปภาพจากกล้องวงจรปิดระหว่างเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเพื่อขอความเป็นธรรมจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง รวมถึงนายโสภณ ยื่นเรื่องให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กมธ.ปปช.สภาผู้แทนราษฎร ช่วยเหลือเรื่องคดีความ

 

 

 


ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 กันยายน ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 4 ศาลจังหวัดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้นัดพร้อมพนักงานอัยการฝ่ายโจทย์และจำเลย จากนั้นผู้พิพากษาใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 10 นาที ให้ยกฟ้องจำเลยในคดีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนายแรกขึ้นไปค้นหายาเสพติดบริเวณหน้ารถ แต่ไม่พบยาเสพติด ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกรายขึ้นไปค้นแล้วพบยาเสพติดยาบ้า 1 เม็ด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรายอื่นไม่พบเห็นยาเสพติดดังกล่าวและขณะตรวจค้น จำเลยไม่ได้อยู่ร่วมด้วย พยานหลักฐานที่ได้มาจึงไม่ชอบ คดีมีเหตุควรสงสัย ศาลพิเคราะห์แล้วจึงยกข้อสงสัยให้เป็นประโยชน์ของจำเลย

 


ด้านนายโสภณ วงศ์สวัสดิ์ กล่าวว่า หลังศาลมีคำพิพากษาได้หารือกับทีมทนายความเพื่อติดตามว่าภายใน 30 วัน พนักงานอัยการจะพิจารณายื่นอุทธรณ์ในคดีดังกล่าวหรือไม่ หากอัยการอุทธรณ์ก็จะต้องรอคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ หากศาลมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ก็จะเดินหน้าฟ้องร้องตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7 นายที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ และยอมรับว่าหลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง ส่วนตัวยังมีข้อกังวลจากขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรม ตนเชื่อว่าความยุติธรรมในคดีนี้ไม่ได้มาจากการพิจารณายกฟ้อง เพราะไม่แน่ใจว่าพนักงานอัยการจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ เพราะอาจจะเป็นปัญหากับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกนาย หลังจากมอบอำนาจให้ทนายความแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม 7 นาย ยศตั้งแต่ยศพันตำรวจตรีถึงนายดาบตำรวจที่ตั้งด่านตรวจในคืนเกิดเหตุ และที่ผ่านมาผลการตรวจหาสารเสพติดของกระทรวงยุติธรรมยังพบว่าตนไม่เคยเสพสารเมทแอมเฟตามีน

 


“ยืนยันว่าจะไม่มีการเคลียร์กับเจ้าหน้าที่รายใด เพราะหลังจากถูกดำเนินคดีตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมาได้สูญเสียโอกาสหลายอย่างโดยเฉพาะครอบครัวอยู่ในสถานะยากลำบาก เนื่องจากขาดรายได้หลักจากประกอบอาชีพขับรถสิบล้อได้เงินเดือนๆละ 2 หมื่นกว่าบาท ปัจจุบันต้องลดชั้นไปทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้เงินเดือนเพียง 1 หมื่นบาท นอกจากนั้นยังถูกยึดใบขับขี่สาธารณะไม่สามารถกลับไปประกอบอาชีพรับจ้างขับรถบรรทุกได้เหมือนเดิม” นายโสภณ กล่าว.

หน้าแรก » อาชญากรรม