วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 14:12 น.

อาชญากรรม

พญาเสือ บุกสวนสัตว์ดังมุกดาหาร ยึดเสือโคร่ง 5 ตัวพร้อมซาก ฟัน 3 ข้อหาหนัก

วันอังคาร ที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 17.22 น.
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 พ.ย.2563 นาย ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9  เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดี อส. สั่งการให้ หน่วยฯพญาเสือ ปฎิบัติการกวาดล้าง ขบวนการ ล่า ครอบครอง และค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง อย่างเฉียบขาด   
 
 
ทั้งนี้ภายใต้การอำนวยการของ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.หน่วยพญาเสือ นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข จนท.พญาเสือ/หน.อุทยานฯพุเตย นางสาวเนตรนภา งามเนตร จนท.พญาเสือ/หน.วนอุทยานฯเขานางพันธุรัต นำกำลัง จนท.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) จนท.หน่วยเฉพาะกิจฯพญาเสือ จนท.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า จนท.ชุดเหยี่ยวดง จนท.สปป.2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จนท.ตร. กก.3 บก.ปทส. 
 
 
เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง บริเวณหน้า"มุกดาสวนเสือและฟาร์ม" เลขที่ 200 หมู่ที่ 10 ถนนชยางกูล ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 พร้อมนายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.หน่วยพญาเสือ ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่ ค 158 /2563 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ความอาญาให้ค้นสถานที่ เข้าตรวจสอบภายในบริเวณ มุกดาสวนเสือและฟาร์ม 
 
จากการตรวจสอบตามกรงที่ขังเสือโคร่ง พบว่า มีเสือโคร่ง จำนวน 3 ตัว ประกอบด้วย ข้าวกล่ำ ข้าวยำ และข้าวจ้าว จากผลการตรวจหารหัสพันธุกรรม พบว่าไม่มีความสัมพันธ์ความเป็นพ่อ แม่ ลูก กันกับเสือโคร่งชื่อ ให้ลาภ (พ่อ) และให้ทอง (แม่) ตามที่สวนสัตว์ได้แจ้งไว้กับกรมอุทยานฯ และตรวจพบอีกว่าลูกเสือโคร่งทั้ง 3 ตัว ไม่มีความสัมพันธ์เป็นลูก กับเสือโคร่งตัวอื่นใดในกิจการสวนสัตว์ “มุกดาสวนเสือและฟาร์ม”จึงทำการตรวจยึด 
 
 
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบต่อพบว่า มีเสือโคร่ง อีกจำนวน 2 ตัว ชื่อข้าวเม่า และข้าวเปลือก รวมทั้งพบซากหัวเสือโคร่ง ชื่อข้าวเหนียว จึงทำการตรวจยึดเพื่อตรวจพิสูจน์หารหัสพันธุกรรม (DNA) ว่า มีความสัมพันธ์ตรงกับพ่อพันธุ์/แม่พันธุ์  ที่สวนสัตว์ได้แจ้งไว้กับกรมอุทยานฯ หรือไม่อย่างไร 
 
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ในการกระทำความผิดกฎหมาย ต่อเจ้าของกิจการ ดังนี้1. ฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย 3. แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่ จดข้อความอันเป็นเท็จ ลงในเอกสารมหาชน หรือเอกสารราชการ จนท.จึงจัดทำบันทึกเรื่องราว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนเสือโคร่งที่ทำการตรวจยึด และอายัด ได้นำไปดูแลที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จ.ศรีสะเกษ ต่อไป 
 

หน้าแรก » อาชญากรรม