วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 22:46 น.

อาชญากรรม

โทษหนัก! พรานป่า 2 พ่อลูก เจอคุก 4 ปี 5 เดือน ล่าเลียงผา-ทำร้ายจนท.เจ็บ

วันอังคาร ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 16.01 น.
เมื่อเวลา 11.30น.วันที่ 4 พ.ค.2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้ให้ความสนใจในคดีพรานล่าสัตว์ป่า และมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จนได้รับบาดเจ็บ จึงได้สั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)ติดตาม ความคืบหน้าของคดี อย่างใกล้ชิด  
 
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 เม.ย.2563 ที่ผ่านมา นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า สลักพระ นำกำลังเจ้าหน้าที่ ออกลาดตระเวนไปถึงบริเวณกลางป่าหุบข่อย หมู่ 1 ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ พบกลุ่มนายพรานจำนวน 4 คน กำลังแบกซากสัตว์ออกมาจากป่า เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น ระหว่างเข้าทำการจับกุม กลุ่มนายพรานทั้ง 4 คนได้พยายามวิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงวิ่งไล่ติดตาม ระหว่างนั้นนายพราน 1 ใน 4คน ได้ใช้อาวุธมีดที่นำติดตัวมา ฟันนายอัฐพล เฉียบแหลม พนักงานพิทักษ์ป่า จนได้รับบาดเจ็บที่แขนขวา โดยจนท.จับกุมตัวได้ จำนวน 1 คน คือนายวศิน กากี อายุ 28 ปี ชาวตำบลหนองเป็ด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พร้อมของกลาง ซากเลียงผา หนัก 14 กิโลกรัม ซากตะกวด  1 ซาก น้ำผึ้งป่า หนัก 1 กิโลกรัม และอุปกรณ์เดินป่าหลายรายการ โดยกลุ่มนายพรานวิ่งหลบหนีไปได้ จำนวน 3 คน  
 
 
ต่อมาเมื่อวันที่ 10 เม.ย.63 นายสมเดช กากี อายุ 57 ปี พ่อของนายวศิน 1 ใน 3 นายพราน ที่หลบหนีการจับกุม และเป็นผู้ใช้อาวุธมีด ก่อเหตุทำร้าย นายอัฐพล เฉียบแหลม พนักงานพิทักษ์ป่า ได้รับบาดเจ็บ ได้เข้ามอบตัว ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แฉลบ โดยมี  พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เดินทางไป ติดตามความคืบหน้าคดี ด้วยตนเอง  
 
ทั้งนี้ นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยต่อว่า ในที่สุดคดีก็เข้าสู่กระบวนการของชั้นศาล มีพนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นโจทก์ มีนายวศิน กากี และนายสมเดช กากี สองพ่อลูกเป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ตามลำดับ  
 
 
ซึ่งศาลจังหวัดกาญจนบุรี ได้ประทับรับฟ้อง ในข้อหา “ความผิดต่อเจ้าพนักงาน ความผิดต่อรางกาย ความผิดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ ความผิดต่อพระราชบัญญัติ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ลหุโทษ”  สำหรับคดีดังกล่าวมีผู้ร่วมก่อเหตุ จำนวน 4 คน โดยนายนิติกรณ์ (ขอสงวนนามสกุล) และนายวิทวัส (ขอสงวนนามสกุล)เยาวชน  2 ใน 4 ไม่ได้เข้ามอบตัว และอยู่ระหว่างการหลบหนีอยู่ในเวลานี้  
 
โดยศาลจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีคำพิพากษาให้จำคุกนาย วศิน กากี จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 23 เดือน  แต่ปรากฏว่า นายวศิน เคยก่อเหตุและถูกดำเนินคดี ในลักษณะเดียวกันมาก่อน ซึ่งครั้งนั้นศาลพิพากษาจำคุก เป็นเวลา 6 เดือน โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี แต่ระหว่างรอลงอาญา นายวศิน กากี จำเลยที่ 1 ก็ได้กระทำความผิดซ้ำอีก ศาลจึงเพิ่มโทษจำคุกอีก 6 เดือน เป็นจำคุก 2 ปี 29 เดือน ส่วนนายสมเดช กากี จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นพ่อของนายวศิน จำเลยที่ 1 ศาลได้พิพากษา จำคุกเป็นเวลา 2 ปี 29 เดือน (4 ปี 5 เดือน)  โดยไม่รอลงอาญา
 
 
นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สบอ.3(บ้านโป่ง) เผยท้ายสุดว่า สำหรับคดีและบทลงโทษในกรณีนี้ ขอให้เป็นอุทาหรณ์ กับประชาชนทั่วไป รวมทั้งกลุ่มนายพราน ที่ชอบเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ป่า หากถูกจนท.จับกุมตัว ก็จะต้องถูกดำเนินคดี ตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด ดังเรื่องพราน2พ่อลูกนี้ 

หน้าแรก » อาชญากรรม