วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:49 น.

อาชญากรรม

นรข.ยึดกัญชาแห้งพรีเมี่ยมโกลด์ 320 แท่ง มูลค่าเกือบ 5 ล้าน

วันอาทิตย์ ที่ 06 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 16.16 น.
วันที่ 6 มิถุนายน 2564 เวลา 13.30 น. ณ สโมสรทหารสัญญาบัตร น.อ.ชัชวาลย์ โตรุ่ง เสนาธิการ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) แถลงข่าวร่วมกับ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดฯ(ศป.ปส.อ.ท่าอุเทน) กองบังคับการควบคุมที่ 1 (ร.3) ทหารพราน 2109 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี(กกล.ฯ) ตชด.237  ด่านศุลกากรนครพนม และ สภ.ท่าอุเทน กรณีตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) จำนวน 320 แท่ง/กิโลกรัม บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โดยภายใต้การอำนวยการของ พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข. นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม น.อ.ฤทธิ์ นาทวงศ์ ผบ.นรข.เขตนครพนม พ.ต.อ.รัชภูมิ กุสุมาลย์ ผกก.10 บก.รน.(ตำรวจน้ำ) พ.ต.ท.เฉลิมชัย ศรีทอง ผบ.ร้อย ตชด.237 และ พ.ต.สิทธิศักดิ์ สิงหะสุริยะ ผบ.ร้อย ทพ.2109 
 
สืบเนื่องจาก น.ท.วรภัทร แสงสุวรรณ ผู้ช่วยหัวหน้ายุทธการข่าวฯ(ผช.หน.ยก-ขว.) และรักษาราชการแทนหัวหน้าสถานีเรือนครพนม(รรก.หน.เรือนครพนม)  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านทางโทรศัพท์ ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่พื้นที่ตอนในราชอาณาจักร พิกัดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม จึงประสานกับ น.ท.บุญเชิด กุลอำภา หน.เรือบ้านแพง และสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ตรวจสอบข่าวพร้อมจัดชุดลาดตระเวนทางบก 
 
 
ทั้งนี้ วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2564  เวลาประมาณ 19.00 น. ชุดลาดตระเวนทางบกพบเรือกีบเพลายาว ซึ่งเป็นเรือหาปลาประจำถิ่นสัญชาติไทย จอดอยู่ใต้ต้นมะขามริมฝั่งแม่น้ำโขงด้านทิศเหนือของวัดศรีสะอาด บ้านเหล่าหนาดหมู่ 8 ต.พนอม เจ้าหน้าที่ผิดสังเกตเรือลำดังกล่าว เพราะตามปกติเรือหาปลาจะต้องจอดตามท่าที่ไม่ไกลจากสายตานัก จึงเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด จากนั้นก็มีชายหนึ่งคนเดินลงไปสตาร์ทเครื่องยนต์ขับแล่นไปทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ประมาณ 30 นาที เรือลำเดียวกันแล่นกลับฝั่งไทยมีอาการปริ่มน้ำ โดยแล่นทวนน้ำขึ้นไปทางบ้านนากะเสิม หมู่ 10 ต.พนอม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดกัน และได้ดับเครื่องยนต์ล่องลงมาจอดริมฝั่งแม่น้ำโขงตรงจุดที่จอดเรือไว้  และมีชายฉกรรจ์ 2 คน ออกจากพงหญ้าช่วยกันลำเลียงวัตถุต้องสงสัยคาดว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายขึ้นริมตลิ่ง
 
หลังจากนั้นชายคนขับเรือ พยายามติดต่อทางโทรศัพท์ คาดว่าจะมีรถยนต์มารับเวลาไหน แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อหมายเลขปลายทางได้ ชายทั้ง 3 คนเหมือนมีการพูดคุยกัน โดยชายคนขับเรือกลับขึ้นไปเตรียมสตาร์ทเครื่อง เจ้าหน้าที่จึงออกจากที่ซุ่มแสดงตัวเข้าตรวจค้น ชายขับเรือกระโดดลงน้ำว่ายหนี ส่วนอีกสองคนอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีเข้าความมืด ชุดลาดตระเวนจึงเข้าทำการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุพบวัตถุต้องสงสัยเป็นลักษณะสี่เหลี่ยม ห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีดำพันทับด้วยเทปใส จำนวน 8 กล่อง โดยทุกใบมีอักษรภาษาอังกฤษตัว T คาดว่าเป็นอักษรตัวย่อประเทศไทย เปิดออกดูเป็นถุงหัวอาหารปลาสีขาวของประเทศเพื่อนบ้าน ภายในเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง บรรจุด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง จำนวน 320 แท่ง/กิโลกรัม  จึงนำของกลางประกอบด้วยกัญชาแห้งอัดแท่ง และเรือกีบเพลายาว 1 ลำ มาตรวจสอบที่ สน.เรือนครพนม และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน ดำเนินการตามกฎหมาย
 
 
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเรือกีบของกลางว่าเป็นของใคร เนื่องจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมี ได้มีคำสั่งและประกาศคณะกรรมการทำงานเฉพาะกิจระดับแขวงในการเพิ่มมาตรการสกัดกั้น ควบคุมและเตรียมความพร้อมเพื่อต่อต้านไวรัสโควิด-19 ดังนั้นจึงได้มีประกาศห้ามประชาชนทำการประมงเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2564 เป็นต้นไป เรือกีบของกลางจึงเป็นเรือสัญชาติไทยที่มีการลงทะเบียนไว้กับทางการ การหาตัวผู้ร่วมขบวนการจึงไม่ใช่เรื่องยาก 
 
ส่วนมูลค่ากัญชาแห้งซึ่งเป็นระดับพรีเมี่ยมโกลด์ ราคาขายส่งตามแนวตะเข็บชายแดน ประมาณแท่งละ 2.5-3,000 บาท หากเข้าถึงพื้นที่ชั้นในจะมีราคาแท่งละ 6,000 บาท ถ้าทะลุไปยังต่างประเทศก็จะพุ่งถึงแท่งละ 15,000  บาท รวมมูลค่าเบื้องต้น 4,800,000 บาท
 

หน้าแรก » อาชญากรรม