วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 16:34 น.

อาชญากรรม

ตชด.327 สกัดจับขบวนการลำเลียงยาเสพติด ยึดยาบ้า 1.3 ล้านเม็ด

วันศุกร์ ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 12.54 น.
เวลา 10.30 น.วันที่ 30 ก.ค.64 ที่กองร้อยตำรวจตระเวณชายแดนที่ 327 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.รังสิมันต์  สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภาค 3 พ.ต.อ.มานพ เสนากูล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.วชิระ พยาน้อย ผกก.ตชด. 32 พ.ต.ท.ยุธยา สังแสวง ผบ.ร้อย ตชด.327 ร.ต.อ.สุธิชัย เชื้อเจ็ดตน รอง ผบ.ร้อยตชด.327 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายจะหา จะแฮลา อายุ 38 ปี และนายจะหา  อาโบ อายุ 31 ปี ทั้ง 2 คนเป็นชาวบ้านพนาสวรรค์  ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาบ้าจำนวนประมาณ 1,300,000 เม็ด
 
 
โดยการจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ชุดปฎิบัติการเคลือนที่เร็ว ร้อย ตชด.327 ได้ทำการสกัดกั้นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ บ้านพนาสวรรค์ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย หลังจากสืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดผ่านเส้นทางดังกล่าว  จนกระทั้งเมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 29 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบ รถกระบะยี่ห้อโตโยต้าสีดำ หมายเลขทะเบียน บห 3680 เชียงราย ขับขี่ผ่านมาตามเส้นทางดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญาณ ให้รถคันดังกล่าวหยุดเพื่อขอทำการตรวจค้น ทราบชื่อคนขับรถคือ นายจะหา จะแฮลา เป็นผู้ขับรถ และนายจะหา อาโบ เป็นผู้โดยสาร โดยเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นทั้งสองคนท่าทางมีพิรุธจึงได้ขอทำการตรวจค้นรถโดยพบกระสอบ จำนวน 13 ใบ วางอยู่ที่ภายในห้องโดยสารรถคันดังกล่าว เปิดกระสอบเพื่อตรวจสอบพบสิ่งของห่อหุ้มด้วยกระดาษไขสีเหลืองประทับตรา 999 ตัวอักษรสีน้ำเงิน เมื่อแกะออกพบยาเม็ดสีส้มปนเขียวด้านหนึ่งประทับตรา WY บรรจุในถุงพลาสติกสีน้ำเงิน และพบอาวุธปืนพกสั้นยี่ห้อ CZ ขนาด 9 มม. พร้อมกระสุน จำนวน 1 กระบอก
 
 
โดยทั้งสองคนได้สารภาพว่าได้รับจ้างลำเลียงยาเสพติดดังกล่าวมาจากบ้านอาเกอะบนเพื่อจะไปส่งยังสะพานข้ามแม่น้ำกกบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตรโดยได้รับค่าจ้างคนละ 20,000 บาท ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย  มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน  พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต”  จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คน พร้อมของกลาง มายังที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 และได้ทำการตรวจค้นโดยละเอียด ผลการตรวจสอบภายในกระสอบทั้งหมดมียาบ้าบรรจุในห่อจำนวน130 ห่อห่อละ 50,000 เม็ดรวมมียาบ้าทั้งสิ้นประมาณ 1,300,000 เม็ด
 
 
นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดเชียงราย ได้มีการติดตามขบวนการค้ายาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเชียงรายมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ คือ สปป.ลาว และเมียนมา โดยมีกำลังป้องกันชายแดนอย่าง เพื่อป้องกันการลักลอบการนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในพื้้นที่ และตอนในของประเทศ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามขบวนการค้ายาเสพติด จนสามารถสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดได้อย่างต่อเนื่อง
 
พ.ต.อ.วชิระ พยาน้อย  กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาในการซุ่มติดตามถึง 1 เดือน เพื่อสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้ จนกระทั้งสืบทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ โดยได้มีการเดินเท้ามาพื้นที่ชายแดน ก่อนจะเปลี่ยนเป็นรถจักรยานยนต์วิบาก ประมาณ 20 คันในการลำเลียง แล้วมาเปลี่ยนถ่ายใส่รถกระบะ เพื่อจะนำเข้าไปส่งยังพื้นท่ตอนในจังหวัดเชียงราย จนเจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับกุมได้ผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าว

หน้าแรก » อาชญากรรม