วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 22:52 น.

อาชญากรรม

นรข.ตรวจยึดกัญชาแห้ง 198 กก. วางทิ้งริมฝั่งโขง

วันเสาร์ ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 17.25 น.
วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 เวลา 13.30 น. ณ สโมสรทหารสัญญาบัตร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม(นรข.) พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(ผบ.นรข.)  มอบหมายให้ นาวาเอก ชัชวาลย์ โตรุ่ง เสนาธิการ นรข. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอท่าอุเทน กองบังคับการควบคุมที่ 1 (ร.3) ทหารพราน 2109 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237(ตชด.237) ตำรวจน้ำ ด่านศุลกากรฯ สรรพสามิตพื้นที่นครพนม  และ สภ.ท่าอุเทน แถลงผลตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่งจำนวน 198 แท่ง/กิโลกรัม โดยตรวจยึดได้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านท่าดอกแก้วเหนือ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม 
 
 
สืบเนื่อง เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นาวาเอก ฤทธิ์ นาทวงศ์ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตนครพนม) ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทสเพื่อนบ้าน เข้าสู่พื้นที่ราชอาณาจักร บริเวณริมแม่น้ำโขงช่วงบ้านตาลปากน้ำ หมู่ 2 ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน และ บ้านท่าดอกแก้วหมู่ 6 ต.ท่าจำปา จึงสั่งการให้ นาวาโท วรภัทร แสงสุวรรณ หัวหน้าสถานีเรือนครพนม ประสานงานร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงจัดชุดลาดตระเวนทางบก เฝ้าซุ่มริมแม่น้ำโขงตามที่ชาวบ้านแจ้งเบาะแส
 
 
กระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น. พบเรือกีบเพลายาว(เรือหาปลาท้องถิ่น) แล่นจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเทียบท่าน้ำบ้านท่าดอกแก้วหมู่ 6 มีชายฉกรรจ์ 2 คนนั่งอยู่ในเรือช่วยกันโยนวัตถุต้องสงสัยลงจากเรือทิ้งไว้ริมท่า และรีบออกจากเรือกลับอย่างรวดเร็ว ชุดลาดตระเวนยังไม่ผลีผลามซุ่มเฝ้าตรวจจนเวลาล่วงเลยมาถึงเที่ยงคืนเศษ ก็ยังไม่มีใครมารับของดังกล่าว จึงออกจากที่ซุ่มตรวจสอบจุดที่ทิ้งวัตถุต้องสงสัย พบถุงดำพลาสติกสีดำ 5 กระสอบ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาแห้งอัดแท่ง) จำนวน 198 แท่ง/กิโลกรัม โดยแยกออกเป็นการบรรจุหีบห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง 390 แท่ง ห่อหุ้มด้วยกระดาษฟอยล์สีชมพูอีก 8 แท่ง มูลค่าตามแนวชายแดนประมาณกิโลกรัมละ 3-5,000 บาท 
จากนั้น พ.ต.อ.(หญิง) จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผกก.พิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม นำน้ำยาพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์เบื้องต้น พบว่าเป็นกัญชาจริง ส่วนมีความเข้มข้นมากน้อยแค่ไหนต้องส่งตรวจในห้องแลปอีกครั้ง
 
 
ด้าน นาวาโท วรภัทร แสงสุวรรณ หัวหน้าสถานีเรือนครพนม เปิดเผยว่าในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศติดต่อกันหลายวัน ทำให้ระดับน้ำโขงเพิ่มปริมาณมากขึ้น จุดสำคัญในการลำเลียงยาเสพติดที่เหือดแห้งก็มีน้ำเพิ่มจนสามารถนำเรือเข้าเทียบจอดได้ ขบวนการค้ายาเสพติดจึงกลับมาใช้พื้นที่ที่เคยส่งสิ่งผิดกฎหมายลำเลียงของ แต่มีชาวบ้านในพื้นที่ให้ความร่วมมือ คอยสอดส่องการเคลื่อนไหวในพื้นที่ให้จึงสามารถจับกุมตรวจยึดยาเสพติดได้หลายครั้ง
 
สำหรับกัญชาแห้งอัดแท่งล็อตนี้ ตรวจสอบแล้วเป็นเกรด A และ B มีเสพกันในราชอาณาจักร ความเข้มข้นยังไม่ถึงขั้นส่งออกไปยังประเทศที่สาม เนื่องจากมีแค่ใบกับก้าน โดยกระดาษฟอยล์สีชมพูแกะดูแล้ว คาดเป็นของค้างเก่าที่ขายในราคาถูก หรืออาจเป็นของแถมที่สั่งซื้อกัญชาแห้งที่ห่อกระดาษฟอยล์เท่านั้น  

หน้าแรก » อาชญากรรม