วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:49 น.

อาชญากรรม

เร่งล่าตัวการใหญ่ เครือข่ายแก๊งค้ายา "กาก้า มังกรหลับ" พบเงินหมุนเวียนปีละพันล้าน

วันอังคาร ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 16.04 น.
วันที่ 24 ส.ค.64 ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.(ปป.) พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.  พล.ท.บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 ผู้บัญชาการ ศูนย์ปฏิบัติกรบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศป.บส.ชน.) นำกำลังเจ้าหน้าตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองเปิดปฏิบัติการสยบไพรี 64/14 "กวาดทรัพย์กาก้ามังกรหลับ" พื้นที่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ น่าน กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี และแม่ฮ่องสอน รวม 35 จุด โดยหนึ่งในจุดขยายผลคือ บ้านพร้อมที่ดิน พื้นที่ หมู่ 8 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าเจ้าของบ้านมีการเบิกและถอนเงินจากบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดหลายบัญชี โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวเจ้าของบ้านตามหมายจับศาลอาญาที่ 533/2564 ลงวันที่ 17 ส.ค.2564 ข้อหาสมคบตาม พ.ร.บ.ยาสพติด  และฟอกเงิน
 
จากการตรวจสอบภายในบ้านพบพนักงานบัญชีธนาคาร  ทรัพย์สิน และสินค้าที่ใช้ทำธุรกิจ เช่น ชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือเก่า ของใช้  ที่นำมาจำหน่ายโดยมีการทำบัญชีต่างๆ เอาไว้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ รวม 39 ราย  สามารถเพิ่มการจับกุมจากเดิมที่จับได้ในช่วงเช้า 17 ราย เพิ่มเป็น 24 ราย โดยเป็นข้อหาสมคบ พ.ร.บ.ยาเสพติด จำนวน 13 ราย ข้อหาสมคบ พ.ร.บ.ยาเสพติด และฟอกเงิน จำนวน 2 ราย  และข้อหาฟอกเงิน จำนวน 9 ราย ยึดทรัพย์เป็นเงินสด 358,300 บาท  ทรัพย์สินมูลค่าเป็นเงินสดประกอบด้วยทองคำรูปพรรณ 3,000,000 บาท ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 30,000,000 บาท รถยนต์และจักรยานยนต์ 15,000,000 บาท อาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุน 500,000 บาท และโทรศัพท์มือถือ 300,000 บาท รวมมูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท
 
 
พล.ต.อ.มนู กล่าวว่า เครือข่ายรายนี้มีผู้สั่งการโดยใช้ไลน์ชื่อ "กาก้า มังกรหลับ" ซึ่งใช้เป็นชื่อแก๊งไปด้วยในการสั่งยาเสพติดจากชายแดนเข้าสู่ประเทศไทยทางด้าน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จากนั้นจะมีคนทำหน้าที่ขนไปเก็บซุกซ่อนในโกดังพื้นที่ จ.เชียงใหม่ กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคใต้ โดยโอนเงินซื้อขายยาเสพติดกับกลุ่มผู้ซื้อในประเทศผ่านบัญชีธนาคาร เมื่อแล้วเสร็จก็จะลักลอบขนเป็นเงินสดออกนอกประเทศเพื่อนำไปให้กับผู้สั่งการในต่างประเทศต่อไปซึ่งพบว่าในรอบ 1 ปี มีเงินสะพัดจากแก๊งนี้มูลค่ากว่า 1,000 บาท
 
การขยายผลทลายแก๊งกาก้า มังกรหลับ เป็นผลมาจากการจับกุมคดียาเสพติด 5 ราย ตั้งแต่ปี 2563-2564 ในพื้นที่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ และ จ.ปทุมธานี โดยได้ทำการขยายผลติดตามเครือข่ายพบว่ามีการเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมด จึงได้ขออนุมัติหมายจับได้ถึง 39 ราย  อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าขยายผลในทุกมิติทั้งการสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าตามแนวชายแดนโดยบูรณาร่วมกันทั้งตำรวจ ปส.ตำรวจภูธร ตชด.ทหาร ฝ่ายปกครอง สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาสพติด (ป.ป.ส.)  สำหรับในภาพรวมแล้วรัฐบาลตั้งเป้าในปีนี้ให้ยึดทรัพย์เกี่ยวกับยาเสพติดให้ได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท ปัจจุบันสามารถยึดได้แล้วกว่า 5,000 ล้านบาทโดยยังไม่รวมตัวเลขของ  ป.ป.ส.ส่วนกลาง จึงถือว่าสามารถทำได้ตามเป้า
 
 
พล.ต.ท.มนตรี กล่าวว่า แก๊งนี้มีการทำธุรกิจซื้อขายสินค้าต่างๆ เพื่อบังหน้าโอนเงินกันไปมา ซึ่งเมื่อสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาก็ไม่สามารถให้ข้อมูลครอบคลุมไปถึงทรัพย์สินที่ได้มา สำหรับผู้ถูกจับกุมทั้งหมดเป็นเพียงคนระดับ 2-3 ของแก๊งเท่านั้น เพราะยังมีตัวการใหญ่อยู่บื้องหลัง ยังไม่ถูกจับกุมปัจจุบันก็ยังอยู่ดีกินดีอยู่ในต่างประเทศ แต่อาจมีพฤติกรรมเดินทางไปๆ มาๆ ตามแนวชายแดนซึ่งเจ้าหน้าได้เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดและจะพยายามกระชากหน้ากากของกาก้า มังกรหลับ คนนี้ให้ได้ต่อไป
 
พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.กล่าวว่า มีรายงานข่าวว่าขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้พยายามนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทางชายแดนตั้งแต่ อ.แม่สาย อ.แม่ฟ้าหลวง และ อ.แม่จัน จ.เชียงราย อ.แม่อาย ไปจนถึง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ และมีพฤติกรรมนำของกลางไปส่งถึงพื้นที่ภาคใต้อีกด้วย
 

หน้าแรก » อาชญากรรม